<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทด้านการลงทุนระดับโลก MicroStrategy เล็งซื้อ Bitcoin เพิ่มด้วยการออกหลักทรัพย์มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MicroStrategy ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการระบบธุรกิจอัจฉริยะซอฟต์แวร์มือถือและบริการบนคลาวด์ได้ประกาศแผนการที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหลักทรัพย์มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ไปซื้อ Bitcoin เพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดเผยแผนการที่จะเสนอขายหุ้นกู้แบบแปลงสภาพได้ (convertible senior notes) มูลค่าทั้งหมด 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นหลักประกันหนี้ที่สามารถแปลงเป็นหุ้นของบริษัทได้ โดยบริษัทประกาศว่า :

“Microstrategy ตั้งใจที่จะนำรายได้สุทธิจากการเสนอขายหุ้นกู้ไปลงทุนใน Bitcoin”

ด้วยหลักทรัพย์มูลค่ากว่า 400 ล้านดอลลาร์ เงินจำนวนนี้จะช่วยเพิ่มการถือครอง Bitcoin ของบริษัทเพิ่มขึ้นอีก 20,833 BTC ซึ่งจะทำให้ Bitcoin ภายใต้การถือครองทั้งหมดของ บริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 62,000 BTC

Microstrategy จะจ่ายดอกเบี้ยรายครึ่งปีให้กับผู้ถือหุ้นกู้ไปจนถึงเดือนธันวาคม 2025 แต่บริษัทจะขอสงวนสิทธิ์ในการแปลงหุ้นกู้ไปเป็นเงินสด ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2023 เป็นต้นไป

รายงานระบุว่า MicroStrategy อาจเสนอขายหุ้นกู้เพิ่มเติมมูลค่าประมาณ 60 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ซื้อรายแรกภายในช่วง 13 วันนับจากที่เริ่มเสนอขาย

หลักทรัพย์จะถูกออกภายใต้กฎ 144 ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ของสหรัฐฯและจะมีให้สำหรับนักลงทุนสถาบันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเท่านั้น

ในขณะเดียวกัน นาย Gabor Gurbacs ซีอีโอของบริษัทการลงทุนในนิวยอร์ก VanEck ได้ออกมาตอบสนองต่อเรื่องนี้ว่า การเสนอขายของ MicroStrategy นั้นบ่งบอกถึงการเป็นกองทุนสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่าเป็นการจดทะเบียนเสนอขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ :

MicroStrategy ได้สร้างกระแสฮือฮาในโลกคริปโตนับตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา โดยบริษัทเปิดเผยว่าได้ประกาศใช้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์สำรองหลักของบริษัทอย่างเป็นทางการ และได้เข้าซื้อ Bitcoin ไปจำนวนกว่า 21,454 BTC ในราคาทั้งหมด 250 ล้านดอลลาร์ ภายหลังจากนั้นบริษัทก็ได้ซื้อ Bitcoin เพิ่มเติมอีก 16,796 BTC ในราคา 175 ล้านดอลลาร์ในเดือนต่อมา การเข้าซื้อนั้นถูกดำเนินการผ่าน OTC ของ Coinbase และแพลตฟอร์มโบรคเกอร์ชั้นนำ

และในวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมานาย Michael Saylor ซีอีโอของ MicroStrategy ได้ประกาศว่าบริษัทได้ซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 2,574 BTC ที่มูลค่าประมาณ 19,427 ดอลลาร์ต่อหนึ่ง BTC ในราคา 50 ล้านดอลลาร์ทำให้บริษัทมีการถือครอง Bitcoin สุทธิอยู่ที่ประมาณ 40,824 BTC

โดยปัจจุบัน Bitcoin ภายใต้การถือครองของ MicroStrategy มีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่เกือบ 784 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่าปัจจุบันบริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นกว่า 65% จากการลงทุน Bitcoin ทั้งหมด 475 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา