<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Facebook เตรียมเปิดตัวเหรียญ Stablecoin เป็นของตัวเองในปีหน้านี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Facebook กำลังคาดหวังว่าจะเปิดตัวเหรียญ cryptocurrency ของพวกเขาในปีหน้านี้ อ้างอิงจากนาย David Marcus หรือหัวหน้าฝ่าย Facebook Financial หรือ F2 ในงาน Fintech Festival ในประเทศสิงคโปร์ โดยพวกเขาต่างก็คาดหวังว่าจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงระบบการเงินของโลก หลังจากที่เปิดตัวเหรียญ Diem หรือเหรียญ stablecoin ที่ก่อนหน้านี้ถูกเปลี่ยนชื่อมาจาก Libra และมันจะถูกใช้อยู่บนกระเป๋าที่ชื่อว่า Novi และจะรันอยู่บน Blockchain

อย่างไรก็ตาม การเปิดให้ใช้งานเหรียญของพวกเขานั้นคาดว่าจะมีขึ้นหลังจากที่ทาง Facebook ได้รับใบอนุญาตด้านสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว โดยในปัจจุบันสมาคม Libra นั้นกำลังรอคอยการอนุญาตจากทางผู้ออกกฎหมายในประเทศสวิตเซอร์แลนด์อยู่นั่นเอง

“ผมไม่คิดว่าสิ่งที่เรากำลังขอไปนั้นคือความไว้เนื้อเชื่อในในทันที ผมคิดว่าสิ่งที่เรากำลังขอไปนั้นอย่างน้อยคือการตั้งข้อกังขา” กล่าวโดยนาย Marcus ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ว่าพวกเขาเคยออกมาแย้มแผนการในการเปิดตัวเหรียญคริปโตดังกล่าว และรวมถึง wallet ในการเก็บเหรียญที่ว่านี้ในช่วงเดือนมกราคมปี 2021 ที่จะถึงนี้

การเปลี่ยนแปลงของวิสัยทัศน์

หากลองย้อนกลับไปตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา เมื่อ Facebook ได้ออกมาประกาศแผนการในการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขาเองนั้น ทางบริษัทได้รับการต่อต้านจากรัฐบาลทั่วโลกอย่างมาก ส่งผลทำให้พวกเขาต้องรีบม้วนเสื่อกลับไปเปลี่ยนแปลงแนวคิดในการสร้างโปรเจคดังกล่าวใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้หุ้นส่วนที่เคยร่วมเรือลำเดียวกันอย่าง Mastercard และ PayPal ก็ต้องหนีไปอีกด้วย เพราะไม่อยากจะมีปัญหากับรัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศ จนล่าสุดนี้ทาง Facebook ก็ได้กลับมาพร้อมกับการรีแบรนด์เหรียญของพวกเขาใหม่อีกครั้ง โดยใช้ชื่อว่า Diem

บางทีสิ่งสำคัญที่ทาง Facebook เปลี่ยนแปลงนั้นก็คือทิศทางของ Libra โดยก่อนหน้านี้ตอนที่มันถูกประกาศเปิดตัวออกมา Libra ถูกวางให้เป็นแพลทฟอร์มที่มีความเป็น open-source และมีการควบคุมเหรียญ stablecoin ที่มีความเป็น centralized เพื่อนำมาใช้บน Facebook แต่แผนดังกล่าวนั้นก็เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากกลุ่มชุมชนคริปโต และความไม่พอใจจากรัฐบาลทั่วโลกอย่างมากมาย

โดยกลุ่มชุมชนคริปโตนั้นออกมากล่าวว่าโครงการดังกล่าวนั้นไม่ใช่เหรียญ cryptocurrency ที่แท้จริง เนื่องจากว่ามันไม่มีความเป็น decentralized เลย ส่วนรัฐบาลทั่วโลกนั้นก็มองว่าสกุลเงินของ Facebook นั้นจะมาเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพด้านการเงินในประเทศของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาทาง Facebook ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงท่าทีของพวกเขามาเรื่อย ๆ จากที่เคยแข็งกร้าวมาตลอด ก็ค่อย ๆ ผ่อนปรนลง ด้วยการให้เหรียญ stablecoin ของพวกเขามีสกุลเงินในหลาย ๆ ประเทศมาค้ำไว้ หลัก ๆ นั้นอาจเป็นเพราะการที่พวกเขาสูญเสียพันธมิตรที่เป็นองค์กรด้านการเงินใหญ่ ๆ ไปมากมาย และรวมถึงท่าทีของรัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศที่มีการขัดขวางอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าหลังจากที่พวกเขาสามารถญาตดีกับทางรัฐบาลและผู้ออกกฎหมายทั่วโลกได้แล้ว โครงการเหรียญ Diem ก็อาจจะได้คลอดทันกำหนดเวลาก็ได้