<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย ‘เม่า’ ซื้อ Bitcoin แพงขายถูก มืออาชีพซื้อถูกขายแพง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจากเว็บกระดานเทรดระดับโลก OKEx เผยว่านักลงทุนสถาบันรายใหญ่นั้นได้ทำการ take profit จากตลาด Bitcoin ไปแล้วในช่วงขาขึ้นของปลายปี 2020 นี้

รายงานล่าสุดจากเว็บกระดานเทรดคริปโต OKEx ได้ออกมาเผยว่านักลงทุนรายย่อยนั้นกำลังแห่กันเข้าไปซื้อ Bitcoin ตอนที่ราคานั้นกำลังเริ่มพุ่งสูงขึ้นจากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่วนนักลงทุนกระเป๋าหน้า, เจ้ามือ หรือนักลงทุนสถาบันนั้นกำลังเริ่มเทขายเพื่อ take profit และเริ่มเข้าซื้อตอนที่ราคาร่วงหนัก

เม่าแห่ซื้อตอนราคาพุ่ง มือโปร Take Profit

เว็บ OKEx ได้ทำการพาร์ทเนอร์กับบริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูล Kaiko โดยได้นำเอาข้อมูลจากคู่เทรด BTC/ USDT ในช่วงเวลาตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2020 จนถึง 30 พฤศจิกายน 2020 เข้ามาวิเคราะห์

ภายใต้การวิเคราะห์ของพวกเขานั้นได้มีการแยกกิจกรรมการเทรดในคู่เทรดดังกล่าวออกเป็น 3 หมวดหมู่ด้วยกัน ซึ่งประกอบไปด้วยนักลงทุนรายย่อย ที่มีธุรกรรมที่ต่ำกว่า 0.5-2 BTC และนักลงทุนมืออาชีพที่มีธุรกรรมการเทรดตั้งแต่ 2-5 BTC และ นักลงทุนสถาบันที่มีธุรกรรมการเทรดตั้งแต่ 5-10 BTC และ 10 BTC ขึ้นไป

แม้ว่ารายงานดังกล่าวจะเน้นย้ำว่าธุรกรรมที่มี 10 BTC ขึ้นไปมาจากนักลงทุนสถาบัน หรือเจ้ามือ แต่รายงานก็ยอมรับว่านักวิจัยยังไม่สามารถที่จะจำแนกนักลงทุนเหล่านี้ได้อย่างชัดเจนและละเอียด เนื่องจากว่ามันเป็นการยากที่จะรู้ว่าใครเป็นใครบ้าง

แต่กระนั้น พฤติกรรมของนักลงทุนรายย่อยดูเหมือนว่าจะค่อนข้างชัดเจนและคาดเดาทางง่าย โดยเมื่อราคาของ BTC นั้นเพิ่มขึ้นมา 1 เท่าตัวตามกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่านักลงทุนรายย่อยนั้นยังคงเปิดออเดอร์ซื้อต่อเรื่อย ๆ ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนที่ผ่านมา แม้ว่าราคาจะสูงจนน่าตกใจและวิ่งหาแนวต้านไปแล้วก็ตาม

“นักลงทุนรายย่อยนั้นมักจะเปิด position เพิ่มในช่วงราคาเพิ่ม และพวกเขามักจะติดดอยในช่วงเทรนด์ระยะสั้นหรือกลาง” อ้างอิงจากรายงาน

ในขณะเดียวกันนักลงทุนกระเป๋าหนาหรือเจ้ามือ (whales) ที่ก่อนหน้านี้เคยซื้อและสะสม Bitcoin มาตั้งแต่ตอนช่วงราคา 10,000 ดอลลาร์นั้นตัดสินใจที่จะเทขายเพื่อเอากำไรในขาขึ้นครั้งนี้

พฤติกรรมนักลงทุนในช่วงการร่วงของราคาในวัน Thanksgiving

นักเทรดคริปโตและ Bitcoin ส่วนใหญ่นั้นดูเหมือนว่าจะไม่มีเวลาได้เตรียมตัวเตรียมใจตอนที่ราคานั้นร่วงลงอย่างรุนแรงในวันขอบคุณพระเจ้าที่ผ่านมา 

รายงานดังกล่าวยังเผยให้เห็นถึงพฤติกรรมของนักลงทุนแต่ละประเภทที่มีความแตกต่างกันไปในช่วงเวลาดังกล่าว โดยชี้ให้เห็นว่า ‘เม่า’ นั้นเกิดอาการตกใจเฉียบพลัน และรีบเทขายเหรียญของพวกเขาตอนที่ราคาร่วง ในขณะที่นักลงทุนสถาบันและเจ้ามือนั้นแห่ซื้อเหรียญตอนราคาร่วง และสถานการณ์ดังกล่าวก็เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ตอนที่ตลาดเริ่มฟื้นตัว

“ตารางนี้เผยให้เห็นว่าทุก ๆ คนยกเว้นนักลงทุนสถาบันได้ทำการขายเพื่อเอากำไรตอนที่ BTC พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ในประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา”

ท้ายสุดแล้วทั้ง OKEx และ Kaiko ก็ได้เน้นย้ำว่าความแตกต่างระหว่างนักเทรดทั้งสองกลุ่มนี้แบบที่ชัดเจนเลยก็คือ “เม่านั้นจะซื้อแพง ขายถูก ส่วนเจ้ามือจะซื้อถูก ขายแพง”