<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IBM เตรียมสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่ใหญ่ที่สุดในโลก นักวิเคราะห์กังวล Bitcoin อาจถึงจุดจบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

IBM กำลังออกแบบ “ตู้เย็นขนาดใหญ่” โดยมีแนวคิดให้เป็นบ้านของระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่สามารถตั้งค่าการบันทึกข้อมูลได้

นาย Jay Gambetta ซึ่งเป็นรองประธานของ IBM Quantum เผยว่า ตู้เย็นจะมีขนาดความสูง 10 ฟุตและกว้าง 6 ฟุต โดยมีโค้ดเน้มว่า “Goldeneye” 

ผู้บริหารกล่าวว่า :

“ทีมของเราได้ออกแบบโมเดลนี้โดยคำนึงถึงระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์ระดับล้าน qubits และได้เริ่มกระบวนการทดสอบความเป็นไปได้ขั้นพื้นฐานแล้ว

ควอนตัมคอมพิวเตอร์นั้นจะเชื่อมต่อระหว่างตู้เย็น ซึ่งในแต่ละตู้จะมีหน่วยประมวลผลความเร็วอยู่ที่ระดับหนึ่งล้าน qubits เช่นเดียวกับตัวประมวลผลซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงอยู่กับอินทราเน็ตและสิ่งนี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้”

ข่าวการมาของเครื่องควอนตัมคอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นกระแสฮือฮาอย่างมาก ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวอาจก่อให้เกิดภัยคุกคามต่ออัลกอริธึมการเข้ารหัสของ Cryptocurrency เช่น Bitcoin ได้ รวมถึงความปลอดภัยของระบบอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่ทั่วโลก

แต่ก่อนที่ควอนตัมคอมพิวเตอร์จะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของสกุลเงินดิจิทัล มันจำเป็นต้องมีข้อมูลควอนตัมหรือหน่วยประมวลผล qubits จำนวนเยอะมากกว่านี้

โดย Gambetta ได้ตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทของเขาเพิ่งเปิดตัวโปรเซสเซอร์ IBM Quantum Hummingbird 65 qubit ให้กับสมาชิกของ IBM Q Network ไปเมื่อไม่นานมานี้และ IBM มีแผนที่จะเปิดตัวหน่วยประมวลผลระดับ 127 qubit ในปี 2021, ระบบ 433-qubit ในปี 2022 และโปรเซสเซอร์ 1,121-qubit ในปี 2023 

สำหรับหน่วยประมวลผลในปี 2023 จะมีชื่อว่า ‘Condor’ และมีการใช้ตู้เย็นแบบพิเศษ โดยสื่อข่าว Digital Trends รายงานว่ามันจะให้ความเย็นที่ติดลบสูงถึง 459 องศาฟาเรนไฮต์เลยทีเดียว