<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] Mirror Protocol ที่ช่วยให้คุณได้รับรายได้แบบ Passive จากหุ้นสหรัฐฯ Netflix หรือ Tesla ได้อย่างง่าย ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทุกวันนี้แพลตฟอร์ม Defi ในรูปแบบทั่ว ๆ ไปนั้นดูเหมือนว่าอาจจะเอ้าท์ไปเสียแล้ว โดยเราจะเห็นได้ว่ามีแพลตฟอร์ม Defi ใหม่ ๆ ที่เริ่มเปิดตัวกันเยอะมากขึ้น  

โดยในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะมานำเสนอแพลตฟอร์ม Defi อีกตัวหนึ่งที่มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งช่วยให้คุณสามารถได้รับ Passive Income จากการฟาร์มสภาพคล่องในหุ้นสหรัฐฯ เช่น Tesla, Netflix หรือ Microsoft ได้อย่างง่าย ๆ และยังได้ผลตอบแทนสูงถึง 100% ขึ้นไปอีกด้วย ซึ่งจะมีวิธีการฟาร์มอย่างไรนั้นเราจะมาอธิบายให้ทราบกันในบทความนี้

Mirror Protocol คืออะไร ?

Mirror Protocol คือ แพลตฟอร์มการฟาร์มเหรียญหุ้นสหรัฐฯ ที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกับ Decentralized Exchange ทั่ว ๆ ไปอย่างเช่น Uniswap หรือ Compound แต่แตกต่างกันตรงที่ว่า Mirror จะเสนอบริการซื้อขาย แลกเปลี่ยน การฟาร์ม และ Stake ด้วยสกุลเงินคริปโตที่จับคู่อยู่กับหุ้นใหญ่ ๆ ของสหรัฐฯ ด้วย Syntethic Asset

นอกจากนี้แล้วการซื้อขายหุ้นสหรัฐฯ บนแพลตฟอร์ม Mirror ยังไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลาเปิดปิดตลาดหลักทรัพย์มาให้เราต้องปวดหัวอีกด้วย หรือพูดง่าย ๆ ก็คือคุณสามารถซื้อขายหุ้นสหรัฐฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันกันเลยทีเดียว (แต่ราคาจะแพงหรือถูกกว่าจะขึ้นอยู่กับช่วงเวลาเปิดหรือปิดตลาด รวมถึงอัตราค่าพรีเมี่ยมให้สังเกตกันดี ๆ)

วิธีการฟาร์มเหรียญหุ้นสหรัฐฯ ใน Mirror Protocol

ก่อนอื่นเลยให้เราเข้าไปที่เว็บไซต์ terra.mirror.finance แล้วให้ทำการคลิก “connect” เพื่อเชื่อมต่อกระเป๋าของคุณ ซึ่งกระเป๋าของ Mirror นั้นจะเป็นบล็อกเชนที่มีชื่อว่า Tera Chain ดังนั้นผู้ใช้งาน จะไม่สามารถใช้กระเป๋าของ MetaMask ได้ในเว็บไซต์นี้ แต่ถ้าหากผู้ใช้งาน ต้องการใช้กระเป๋าของ MetaMask ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ eth.mirror.finance

หลังจากที่ผู้ใช้งาน ได้สมัครกระเป๋า Terra และเชื่อมต่อ กระเป๋าเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้งานจะสังเกตเห็นได้ว่าสกุลเงินหลักของกระเป๋าคือ TerraUSD (UST) ซึ่งเป็นเหรียญ Stable coin หลักที่ใช้กันใน Terra Chain และ Mirror Protocol

สำหรับเหรียญ TerraUSD ผู้ใช้งาน สามารถหาซื้อได้ที่เว็บเทรดชั้นนำอย่าง KuCoin และ Bittrex หรือจะทำการเชื่อมต่อกระเป๋ากับ MetaMask บนเว็บไซต์ eth.mirror.finance เพื่อแปลงเหรียญ ETH หรือเหรียญ Stablecoin อย่าง USDT ไปเป็น UST ก็ได้เช่นเดียวกัน แต่ในบทความนี้เราจะพูดถึงวิธีการใช้งานจากเว็บไซต์ terra.mirror.finance เป็นหลัก เนื่องจากมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ถูกกว่า

ในหน้าแรกของ terra.mirror.finance จะเป็นหน้า Dashboard ที่แสดงข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาพคล่อง จำนวนเหรียญที่ถูกล็อคบน Mirror Protocol และมูลค่าตลาดทั้งหมด 

ในส่วนแถบด้านบนจะเป็นฟังก์ชันการใช้งานของ Mirror Protocol ซึ่งในบทความเราจะมาพูดถึง 4 ฟังก์ชันหลัก ๆ ของการฟาร์มเหรียญหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งก็คือ Mint, Trade, Pool และ Stake 

Mint 

ในการสร้างเหรียญหุ้นสหรัฐฯ หรือที่ทุกคนส่วนใหญ่เรียกในเชิงทางการว่าสินทรัพย์จำลอง (Syntethic Asset) จะใช้หลักการนำเงินมาค้ำประกันไว้เช่นเดียวกับแพลตฟอร์ม yield farming บน Defi ทั่วไปที่นำเหรียญ ETH มาฝากและสร้างเหรียญที่มีมูลค่าเท่ากันขึ้นมา แต่กรณีของ Mirror แพลตฟอร์มจะใช้เหรียญ UST ในการสร้างเหรียญหุ้นสหรัฐฯ ขึ้นมาแทน

ในการสร้างเหรียญหุ้นสหรัฐฯ นี้ อันดับแรกเลยผู้ใช้งานจำเป็นจะต้องมีการค้ำประกันเหรียญ UST ในสัดส่วนขั้นต่ำ 150%-200% ยกตัวอย่างเช่นตอนนี้หุ้น Netflix(NFLX) มีมูลค่าอยู่ที่ 519 USD คุณก็จำเป็นต้องใช้เงินค้ำประกันขั้นต่ำอยู่ที่ 778-1,000 UST ในการออกหุ้น Netflix 1 หุ้น (ไม่ต้องกลัวว่าจะงงในส่วนตรงนี้เพราะระบบจะคำนวณมาให้อัตโนมัติ) ส่วนการ Mint เหรียญและการไถ่ถอนหุ้นคืน คุณจะต้องทำตอนที่เวลาตลาดหุ้นสหรัฐฯเปิดเท่านั้นและคุณจะเสียค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 1.5% เมื่อเปิดสัญญา

Trade

สำหรับฟังก์ชันการ Trade นั้นผู้ใช้งานจะสามารถซื้อขายเหรียญ Synthetics ของหุ้นสหรัฐฯ กันได้อย่างง่ายดายโดยหุ้นทุกตัวจะมีอักษรย่อตัว m นำหน้าและตามหลังด้วยสัญลักษณ์ของหุ้นนั้น ๆ เช่น mAMZN หรือ mAAPL เป็นต้น

ส่วนวิธีการซื้อหรือขายนั้นก็ง่ายเอามาก ๆ หากผู้ใช้งานคุ้นเคยกับการใช้แพลตฟอร์ม Uniswap มาก่อน ผู้ใช้งานจะสามารถเข้าใจวิธีการ Swap เหรียญได้ในครั้งเดียว เพียงแค่ผู้ใช้งานต้องมีเหรียญ UST อยู่ในกระเป๋าไว้เท่านั้น ผู้ใช้งานก็จะสามารถซื้อหรือขายหุ้นสหรัฐฯ ได้แล้ว 

Pool

ต่อมาในส่วนของฟังก์ชัน Pool นั้นจะเป็นฟังก์ชันของการฟาร์มเหรียญหุ้นสหรัฐฯ บนแพลตฟอร์ม Mirror Protocol 

ในฟังก์ชันนี้ผู้ใช้งานจะเห็นได้ว่า ผู้จัดหาสภาพคล่อง (Liquidity Providers) จะต้องมีเหรียญ Synthetics ของหุ้นสหรัฐฯ ไว้อยู่ในกระเป๋าเสียก่อน แล้วจากนั้นจึงจะสามารถฟาร์มสภาพคล่องได้และที่สำคัญจะต้องมีเหรียญ UST ในสัดส่วน 50:50 มาค้ำประกันไว้อีกฝั่งเพื่อเป็นการป้องกันความผันผวนของราคาที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างทั้งสองสินทรัพย์ หลังจากที่เรามีทุกอย่างครบหมดแล้วให้ทำการกด PROVIDE และรับเหรียญ LP เพื่อนำไปใช้ในขั้นตอนการ Stake ต่อไป

Stake 

สำหรับฟังก์ชันสุดท้ายนั้นจะเป็นฟังก์ชันการ Stake เพื่อสร้างสัญญาผลตอบแทนรายปีให้กับนักลงทุน ซึ่งหลังจากที่ผู้ใช้งานได้รับเหรียญ LP จากฟังก์ชัน Pool มาแล้ว ผู้ใช้งานก็จะสามารถดำเนินทำการ Stake ในขั้นตอนนี้ได้ 

โดยผู้ใช้งานสามารถดูผลตอบแทนรายปีของคู่สกุลเงินได้จากหน้านี้ อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานต้องอย่าลืมว่าตัวเลขผลตอบแทนเหล่านี้ไม่ได้มีการประเมินที่ครอบคลุมถึงความผันผวนของราคาหุ้นสหรัฐฯ ดังนั้นหากหุ้นสหรัฐฯ ผันผวนหนักหรือมีราคาร่วงลดลง ผลตอบแทนของผู้ใช้งานก็อาจได้ไม่คุ้มเสีย เพราะฉะนั้นแล้วผู้ใช้งานต้องตรวจสอบในขั้นตอนนี้อย่างละเอียดมากที่สุด ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน

หลังจากที่ผู้ใช้งานได้ตัดสินใจเลือกคู่สกุลเงินที่ถูกใจและตรวจสอบโดยละเอียดแล้ว ให้ผู้ใช้งาน ทำการกด Stake 

จากนั้นผู้ใช้งานก็จะเห็นยอด Stake ที่แสดงอยู่ในหน้า Dashboard พร้อมกับข้อมูลต่าง ๆ เช่น ผลตอบแทนรายปี เหรียญ LP ที่ใช้ไปกับการ Staked และ ผลตอบแทนที่ได้รับเป็นเหรียญกำกับดูแลของ Mirror Protocol 

 ในขณะที่เขียนบทความนี้อยู่ราคาเหรียญกำกับดูแลของ Mirror Protocol มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $1 และมีวอลุ่มการซื้อขายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอยู่ที่  314,721 UST อ้างอิงข้อมูลจาก Coingecko

สรุป 

Mirror Protocol นี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบหุ้นสหรัฐฯ หรือกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการทำฟาร์มบนโลกของ Defi ซึ่งโปรโตคอล Mirror ได้นำทั้งสองระบบนี้มาผสมผสานรวมกันได้อย่างลงตัว 

เป็นที่ทราบกันดีว่าหุ้นสหรัฐฯ นั้นมีความผันผวนที่ค่อนข้างต่ำ ดังนั้นการนำเหรียญหุ้นสหรัฐฯ มาจับคู่กับเหรียญ Stable coin จึงถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมกันเป็นอย่างมาก เพราะหากเราเลือกลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มให้ผลตอบแทนสูงแล้วล่ะก็ เราจะได้ทั้งผลกำไรจากหุ้นและผลตอบแทนจากการทำฟาร์มไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์นักลงทุนได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้หากเปรียบเทียบกับการทำฟาร์มบน Mirror Protocol กับโปรโตคอล Defi ตัวอื่น ๆ แล้ว ผู้ใช้งานจะสังเกตเห็นได้ว่า Mirror นั้นให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า (อาจเฉลี่ยอยู่ที่ 100-150% ต่อปี) มีความผันผวนของคู่สกุลเงินที่น้อยกว่า แถมยังมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ถูกกว่าอีกด้วย ซึ่งทางสยามบล็อกเชนมองกว่า Mirror จะเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม Defi ที่จับตามองและคาดว่าแพลตฟอร์มนี้จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในอนาคต    

ข้อดี

  • หุ้นสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เช่น Apple, Netflix, Google ราคาไม่ผันผวนมากนัก แตกต่างจากเหรียญคริปโต ซึ่งเหมาะแก่การทำฟาร์ม 
  • ผลตอบแทนจากการทำฟาร์มเหรียญหุ้นสหรัฐฯ บางตัวอาจให้ผลตอบแทนสูงถึง 100%+ ต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูง
  • ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมค่อนข้างถูก (สำหรับคนที่ใช้ Terra Chain)

ข้อเสีย

  • อย่างที่เรารู้กันดีว่าขั้นตอนการทำฟาร์มในโลก Defi นั้นค่อนข้างยุ่งยาก ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ก็ยังคงเป็นเช่นเดียวกัน
  • ในช่วงที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิด เหรียญหุ้นสหรัฐฯ ในตลาด Defi อาจจะมีการเคลื่อนไหวของราคาที่เพิ่มสูงขึ้นและลดลงตามความต้องการของนักลงทุน ดังนั้นราคาเหรียญหุ้นสหรัฐฯ จึงไม่ถูกอิงตามความเป็นจริงและอาจแพงกว่าหุ้นจริงได้ เมื่อตลาดเปิด