<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 ทางเลือกการฟาร์ม DeFi เพื่อรับ Passive Income ที่น่าสนใจในปี 2021

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การ Yield Farming ได้เป็นกระแสขึ้นในช่วงต้นปี 2020 และที่โดดเด่นที่สุดจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาทำให้ราคาของ Ethereum พุ่งขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว แม้ว่าปัจจุบันกระแสจะเบาบางลงไปบ้าง แต่ยังคงมีเหรียญจำนวนมากที่ถูกฝากอยู่ในระบบ DeFi ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากการทำ Yield Farming อยู่บนระบบดังกล่าวอย่างกว้างขวาง ซึ่งกลุ่มที่น่าจับตามองได้แก่

Warp.Finance

Warp.Finance จะให้ผลตอบแทนจากการฝากเหรียญ LP tokens ของ Uniswap เป็นหน่วยเงินกู้ Stablecoin แล้วจึงค่อยนำหน่วยเงินกู้นี้ไปทำการลงทุน Yield Farming ของเจ้าอื่น จนท้ายที่สุดเมื่อสามารถจ่ายหน่วยเงินกู้ Stablecoin คืนได้จนครบแล้วจึงจะได้ผลตอบแทนเป็น LP Tokens โดยข้อดีของ Warp คือขณะที่กำลังทำการนำหน่วยเงินไปลงทุนใน Protocol อื่น ๆ ยังสามารถรับค่าธรรมเนียม 0.3% จาก Uniswap ได้อีกด้วย ปัจจุบัน Warp.Finance มีมูลค่าเหรียญที่ฝากอยู่ในระบบ 16.28 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Badger DAO

Badger.finance มีเป้าหมายในการเพิ่ม Bitcoin ที่มีอยู่ในระบบของ Ethereum ซึ่งแม้ระบบจะพึ่งเปิดตัวได้ไม่ถึงเดือนแต่ก็มีปริมาณเหรียญมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 11,000 BTC ล็อคอยู่ภายใน Badger Protocol ซึ่งผู้ที่นำเหรียญ BTC มาฝากไว้จะได้เหรียญ Badger เป็นผลตอบแทน โดยปัจจุบันราคาของเหรียญ Badger อยู่ที่ประมาณ $12

ในเฟสถัดไปของ Badger Protocol จะได้มีการเพิ่มเหรียญ SETT ซึ่งจะให้ผลตอบแทนสำหรับผู้ที่ทำการฝากเหรียญอยู่ใน Badger Protocol นี้อีกด้วย

KeeperDAO

KeeperDAO ทำหน้าที่เป็นสภาพคล่องทางการเงินสำหรับการยืมแบบ On-chain หรือสำหรับ Protocol ที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินเทียม โดยคนที่นำเหรียญมาฝากเป็หน่วย ETH, WETH, USDC, renBTC หรือ DAI จะได้รับเหรียญ ROOK เป็นรางวัลในอัตรา APY ที่ประมาณ 17-25% ซึ่งผลตอบแทนที่ได้นั้นนับว่าสูงมากและจนถึงปัจจุบันก็ยังคงไม่พบปัญหาใด ๆ กับ Protocol นี้

Frax.Finance

ในขณะที่ Protocol อื่น ๆ นั้นได้เปิดให้ใช้งานกันแล้ว แต่ Frax นั้นยังไม่ได้เปิดให้บริการ นับเป็นโอกาสที่ดีหากต้องการเข้ามาลงทุนตั้งแต่ตอนที่ทำการเปิดตัวใหม่ ๆ ซึ่ง Frax จะทำหน้าที่เป็นรูปแบบหนึ่งของ Stablecoin ซึ่งอยู่ในระดับเดียว ESD และ DSD 

ซึ่งรายละเอียดเบื้องต้นได้กล่าวไว้ว่าจะมีลักษณะในการลงทุนแบบหุ้นกู้ที่ผู้ลงทุนจะสามารถมาซื้อสกุลเงิน FXS ไปได้ โดยคาดการณ์กันว่าจะมีรายละเอียดประกาศออกมาเพิ่มเติมในช่วงต้นปี 2021

SushiSwap

SushiSwap เป็นหนึ่งในฟาร์มที่ถูกพูดถึงมากที่สุดประจำปี 2020 ซึ่งเป็นคู่แข่งรายใหญ่กับ Uniswap โดยหลังจากที่ทำการรวมตัวกับ Yearn.Finance ก็ได้เปิดตัวหลายผลิตภัณฑ์ออกมาไม่ว่าจะเป็น BentoBox หรือเหรียญ SUSHI 

โดยเหรียญ SUSHI นั้นเป็นผลตอบแทนที่ได้จากการนำสกุลเงินไปฝากไว้กับทาง SushiSwap ซึ่งในเดือนที่ผ่านมาราคาของ SUSHI ได้พุ่งขึ้นสูงถึง 183% โดยปี 2021 ได้คาดการณ์กันว่าอาจจะสามารถแซง UniSwap ไปได้อีกด้วย

ที่มา: newsbtc