<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ติดอันดับ Top 15 ของหุ้นและสกุลเงินที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาราคา Bitcoin ได้พุ่งทะลุระดับ $21,000 ส่งผลให้มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 3.9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก้าวขึ้นมาเป็นหน่วยลงทุนที่มีมูลค่าตลาดรวมอันดับ 13 ของโลกท่ามกลางบรรดาหุ้นของบริษัทยักษ์ใหญ่ แทนที่ธนาคาร JP Morgan Chase & Co., Mastercard และ Disney 

ซึ่งหาก Bitcoin สามารถไปแตะที่ระดับ $25,000 ได้จะสามารถแซงบริษัท Visa ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินรายใหญ่ที่สุด โดนปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 460 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนการจัดอันดับสกุลเงินด้วยกันแล้ว หลังจากการพุ่งขึ้นของราคาเมื่อเช้านี้ Bitcoin ก็ได้ขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 15 เมื่อเทียบกับปริมาณเงิน M1 ของสกุลเงินทั่วโลก (เงินสดและเงินฝากสภาพคล่องสูง) หรือกล่าวได้ว่าในตอนนี้มูลค่าตลาดของ Bitcoin สูงกว่าปริมาณเงิน M1 ของประเทศสวีเดนแล้ว

แต่สำหรับในหมวดหมู่เงิน M2 ซึ่งรวมถึงเงินสด เงินฝากทั้งหมด เงินในการลงทุน หุ้น และพันธบัตรไว้ด้วยกัน แม้มูลค่าตลาดของ Bitcoin ได้พุ่งสูงขึ้นมา แต่ปัจจุบันถูกจัดในอันดับที่ 28 ต่างจากอันดับในหมวดหมู่เงิน M1 ถึง 13 อันดับ

จากอันดับในหมวดหมู่เงิน M1 และ M2 แสดงให้เห็นว่าอันดับของ Bitcoin ในทั้ง 2 หมวดหมู่ที่แตกต่างกันมากทำให้สามารถสรุปได้ว่า แม้มูลค่าทางตลาดโดยรวมของ Bitcoin อาจไม่ได้มีมูลค่าที่สูงมากเมื่อนำไปเทียบกับปริมาณเงินในระบบทั้งหมดของแต่ละประเทศ แต่ด้วยสภาพคล่องที่สามารถใช้แลกเปลี่ยนได้ หรือทำธุรกรรมได้ทันที ทำให้ถูกจัดอันดับไว้สูงมากในหมวดหมู่เงิน M1 

ที่มา: cryptobriefing.com