<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดเหรียญ Ethereum ยังคงแห่ซื้อเครื่องขุดรุ่นใหม่ แม้เสี่ยงขุดไม่ได้ในอนาคตก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักข่าวสายคริปโตจากประเทศจีน นาย Colin Wu ได้ออกมารายงานว่าล่าสุดนี้มีการประกาศเปิดตัวเครื่องขุดเหรียญ Ethereum (ETH) ที่มีราคา 80,000 บาทต่อ 1 เครื่อง และก็ยังคงมีผู้คนแห่กันเข้าไปซื้อเรื่อย ๆ แม้ว่าในอนาคตนั้นเครือข่ายอัลกอริทึมของ Ethereum จะมีการเปลี่ยนแปลงจาก Proof of work กลายเป็น Proof of stake ในอนาคตก็ตาม

แม้ว่าเครื่องขุดรุ่นใหม่นี้จะมีพลังในการขุดที่นำหน้าเครื่องรุ่นเก่า ๆ ไปไกลมาก แต่นักขุดเหล่านี้ก็กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงด้านการลงทุนซื้อเครื่องขุดราคาแพงที่จะไม่สามารถใช้งานได้ในอนาคต

B7Pro ETH ถูกเปิดตัว

โดยอ้างอิงจากทวิตเตอร์ของนาย Wu นั้น เครื่องขุดรุ่นใหม่ที่มีชื่อว่า B7Pro ETH ที่ถูกพัฒนาโดย PandaMiner นั้นถูกเปิดตัวขึ้น โดยเขาได้เผยถึงสเปคของเครื่องขุดดังกล่าว พร้อมเผยว่าราคาของเครื่องนี้อยู่ที่ 2,700 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 80,000 บาทนั่นเอง

เครื่องขุดดังกล่าวนั้นกินไฟอยู่ที่ราว ๆ 1,650 วัตถ์ต่อกำลังขุดที่ 360 MH/s

ส่วนเครื่องเวอร์ชันก่อนหน้านี้ที่มีชื่อว่า B7 Ethash มีราคาถูกกว่ารุ่นใหม่นี้อยู่ 1,000 ดอลลาร์ และสามารถทำแรงขุดอยู่ได้ที่ 230 MH/s

เครื่องขุดถูกขายหมดเกลี้ยง

ในทวิตเตอร์ของนาย Wu นั้นเขากล่าวว่าเครื่องขุด B7Pro ETH นั้นถูกนักขุดแห่ซื้อจนหมดเกลี้ยง และทาง PandaMiner ก็จะนำของมาเติมเพิ่มตอนช่วงปลายเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ทวิตเตอร์ก่อนหน้านี้ของนาย Wu ยังได้กล่าวว่ามีบริษัทผู้ผลิตการ์ดจอจากจีนหลายรายที่กำลังเตรียมเปิดตัวเครื่องขุด ETH ใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นาย Wu ได้กล่าวว่าปัจจุบันเครือข่าย Ethereum ที่เราใช้กันอยู่นี้ จะค่อย ๆ ถูกย้ายไปยังเครือข่าย Ethereum 2.0 ที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่างช้า ๆ ซึ่งเครือข่ายใหม่นี้ใช้อัลกอริทึม Proof of stake (PoS)

สิ่งที่มันแตกต่างจาก Proof of work (PoW) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันก็คือมันไม่ต้องการนักขุดในตลาด เนื่องจากว่ากระบวนการในการยืนยันธุรกรรมนั้นจะเป็นการให้ผู้คนวางเงินเพื่อ stake ในระบบแทนการมาเปิดเครื่องขุดนั่นเอง

ดังนั้นนาย Wu จึงเตือนนักขุด ETH หน้าใม่ในตลาดว่าพวกเขากำลังตกอยู่ในความเสี่ยงเนื่องจากว่าเครื่องขุดเหล่านี้อาจจะกลายเป็นที่ทับกระดาษไปในอนาคตเลยก็ว่าได้

“เครื่องขุดนั้นถูกขายจนเกลี้ยง และจะมีมาเติมในช่วงกลางหรือปลายเดือนมกราคม โดยก่อนหน้านี้นาย Wu ได้เปิดเผยว่ามีผู้ผลิตเครื่องขุดที่มากกว่า 10 เจ้าวางแผนเปิดตัวเครื่องขุด ETH ของพวกเขาท่ามกลางราคาเหรียญ ETH ที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นความเสี่ยงในการซื้อเครื่องขุด ETH นั้นก็สูงขึ้นตาม เนื่องจากว่าเครือข่ายกำลังค่อย ๆ ถูกย้ายไปเป็น PoS”