<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมในการโอน Bitcoin แพงขึ้น 5 เท่าในสัปดาห์เดียว หลังราคาพุ่งทำจุดสูงสุดใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin พุ่งสู่ดวงจันทร์แต่ค่าธรรมเนียมในการโอนก็พุ่งเพิ่มสูง เช่นเดียวกันกับ Ethereum

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาของ Bitcoin ได้พุ่งทะยานเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลและได้ทำลายสถิติจุดสูงสุดใหม่ในประวัติศาสตร์ที่ระดับ 23,100 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ แต่ว่าค่าธรรมเนียมในการโอนก็ได้เพิ่มขึ้นไปด้วยกัน

ค่าธรรมเนี่ยมของ Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นตามราคา

ในเวลาเพียงแค่ 5 วันเท่านั้น ค่าธรรมเนียมของการโอน Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นจาก 2.71เหรียญดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 13 ธันวาคม 2020 ไปเป็น 11.9 เหรียญดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 18 ธันวาคม  2020 ซึ่งได้เพิ่มขึ้นไป 439% โดยประมาณ พูดได้คร่าวๆว่าภายในเวลาเพียงแค่ 5 วันเท่านั้นค่าธรรมเนียมของ Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 90% ในทุกๆวัน

เนื่องจากการพุ่งของราคาในครั้งนี้ จึงส่งผลให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่อครั้งได้เพิ่มขึ้นเข้าใกล้จุดสูงสุดของปีนี้ที่ 13.15 เหรียญดอลลาร์สหัรฐในช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ตามการเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมในครั้งนี้นั้นก็เทียบไม่ได้เลยกับ Bull run รอบก่อนในปี 2017 ตอนนั้นค่าธรรมเนียมของ Bitcoin อยู่ที่  55 เหรียญ มันจึงยากมากที่จะถูกยอมรับในการเป็นเงินดิจิทัล และมันจึงนำไปสู่เหตุผลในการสร้างเหรียญใหม่ขึ้นมาที่มีชื่อว่า Bitcoin Cash ที่มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำและรวดเร็วในขนาดของ Block ที่ใหญ่กว่า

การเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมไม่ใช่ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นแบบสุ่มๆ แต่มันมีปัจจัยและคำอธิบายอยู่หลักๆอยู่ 2 ข้อ

  1. ราคาของ Bitcoin ได้เพิ่มสูงขึ้นทำจุดสูงสุด ดังนั้นค่าธรรมเนียมในการโอนก็เลยได้เพิ่มขึ้นไปด้วย
  2. Bitcoin ถูกใช้งานในการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเครือข่ายของ Bitcoin ถูกออกแบบมาให้มีข้อจำกัดและแต่ละ Block สามารถบันทึกข้อมูลธุรกรรมได้ไม่ค่อนข้างน้อย เมื่อมีคนพยายามที่จะส่ง Bitcoin ก็จะทำให้ธุรกรรมในระบบเริ่มแออัดเพื่อที่จะได้พื้นที่ใน Block ที่ใกล้ที่สุด ดังนั้นยิ่งถ้านักเทรดคนไหนยินดีที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมที่มากกว่าก็จะได้ทำธุรกรรมที่เร็วกว่า

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาค่าธรรมเนียม Bitcoin ค่อนข้างผันผวนและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าราคาของ Bitcoin ยังเพิ่มขึ้นแบบรักษาแนวโน้มไปได้แบบนี้ค่าธรรมเนียมโดยฌฉลี่ยก็จะกลับมาเป็นปปกติภายในวลาที่ไม่นานนัก

อย่างไรก็ตามการเพิ่มขึ้นของค่าธรรมเนียมในครั้งนี้ก็ไม่ได้แย่นักเมื่อเทียบกับปี 2017 ซึ่งค่าธรรมเนียมในตอนนี้อยู่ที่ระดับ 25% ของปี 2017 เท่านั้นเอง

ค่าธรรมเนียมของ Ethereum ก็ไม่น้อยหน้า

ราคาของเหรียญคริปโตอันดับที่ 2 อย่าง Ethereum ก็ได้รับอานิสงส์จากการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin เช่นกัน ซึ่งแน่นอนค่าธรรมเนียมของมันก็เพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

ซึ่งถ้าย้อนกลับไปดูช่วงหลังการเกิด COVID Crash ราคา Bitcoin นั้นก็ได้รับอานิสงส์จากการทาง Ethereum เช่นกัน เพราะในช่วงนั้น Stable coin และ Project ต่างๆใน DeFi ก็ได้นำกระแสกลับเข้ามาสู่ Crypto เป็นวงกว้าง

ในช่วงที่ DeFi กำลังบูมนั้นค่าธรรมเนียมโดยเฉลี่ยของ Ethereum ก็ได้พุ่งแตะจุดสูงสุดที่ 14.5 เหรียญดอลลาร์สหรัฐเช่นกัน นับว่าเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่วัน

ขณะนี้ค่าธรรมเนียมของ Ethereum ได้เพิ่มขึ้นจาก 1.59 เหรียญในวันที่ 13 ธันวาคม มาเป็น 5.3 เหรียญในวันที่ 17 ธันวาคม

โดย Ethereum ก็จะเปลี่ยนจาก PoW มาเป็น PoS ในช่วงหลังนี้จึงทำให้ค่าธรรมเนียมต่อธุรกรรมของ Ethereum อาจจะลดลงเป็นอย่างมาก

แต่สำหรับ Bitcoin มันคงไม่เป็นอย่างนั้นเพราะว่า “การเป็นทองคำดิจิทัลมันดีที่สุดแล้ว”