<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงกว่า $1,700 ในระยะเวลาสั้น ๆ เมื่อช่วงเย็นนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin นั้นได้ร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วงตอนเย็นของวันนี้ โดยมันได้ลดลงไปจากระดับราคา 24,072 ดอลลาร์ลงไปแตะ 22,320 ดอลลาร์เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งหายไปประมาร 1,752 ดอลลาร์เลยทีเดียว คำถามคืออะไรเป็นสาเหตุ?

ค่าเงินดอลลาร์พุ่ง

การเด้งขึ้นของค่าเงินดอลลาร์เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ในตลาดส่งผลทำให้ราคาของ Bitcoin นั้นได้อ่อนค่าต่อเงินดังกล่าวอย่างมาก

โดยหากเราลองดูค่าเงินดอลลาร์นั้นจะพบว่าวันนี้มีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นถึงราว ๆ 0.78% ท่ามกลางความต้องการของตลาดยุโรปและอังกฤษ หลังจากที่มีการออกกฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับมาตรการการป้องกันไวรัสโคโรน่า

เทรนด์ BTCUSD ระยะยาว ภาพจาก TradingView

เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศอังกฤษนั้นกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับความไม่มั่นคงของ Brexit อีกทั้งยังเป็นประเทศที่กระจายไวรัส COVID-19 สายพันธุ์ใหม่อีกด้วย โดยอ้างอิงจากนาย Matt Hancock นั้น เขากล่าวว่าไวรัสดังกล่าวมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายกว่าตัวเดิมราว ๆ 70% โดยสายพันธุ์ใหม่นี้มีชื่อว่า “VIU-202012/01 variant” แต่กระนั้น พวกเขาก็คาดการณ์ว่าความรุนแรงของมันนั้นอาจจะน้อยกว่าของตัวที่ระบาดอยู่ในปัจจุบันนี้ก็เป็นได้

ดัชนีเงินดอลลาร์นั้นได้ร่วงลงถึง 11.80% หากนับตั้งแต่ตอนช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยในขณะนั้นจุดสูงสุดของมันอยู่ที่ 102.99 ส่วนราคาของ Bitcoin นั้นได้เพิ่มขึ้นถึง 487% หากนับจากในช่วงระยะเวลาเดียวกัน

ช่องว่างของกราฟราคาในตลาดฟิวเจอร์

นักเทรด Bitcoin ชั้นนำเชื่อว่าการร่วงลงของตลาด BTC ในวันนี้เกิดขึ้นเนื่องจากว่าราคานั้นต้องลงไปปิดช่องว่างในกราฟตลาดฟิวเจอร์ของ Chicago Mercantile Exchange (CME)

ก่อนหน้านี้ราคา Bitcoin ฟิวเจอร์บนตลาด CME ดังกล่าวนั้นได้เผยให้เห็นช่องว่างบนกราฟในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา และผู้คนก็มักจะเชื่อว่าราคาในตลาด spot ทั่วโลกนั้นมักจะเคลื่อนตัวมาเพื่อเปิดช่องว่างเหล่านี้ แต่อย่างไรก็ตาม โอกาสเกิดขึ้นนั้นมักจะมี 9 ใน 10 ครั้ง และมันก็มีบางครั้งที่ราคานั้นยังไม่ร่วงลงไปปิดช่องว่างดังกล่าว

กราฟ Bitcoin Futures ของ CME แสดงให้เห็นถึงช่องว่างของราคา

ปัจจุบันช่องว่างด้านบนนั้นถูกปิดไปแล้ว แต่ยังเหลืออยู่สองช่องข้างล่าง ที่ไม่มีใครรู้ว่ามันจะวิ่งลงมาปิดไหม ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป

ตัวแปรทางเทคนิค

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าค่าเงินดอลลาร์ในขณะนี้เริ่มที่จะดูเป็นขาลงอย่างมาก หลัก ๆ นั้นเป็นเพราะว่าทาง
Fed ยังคงออกพันธบัตรออกมาเรื่อย ๆ อย่างไม่จบสิ้น อีกทั้งรัฐบาลสหรัฐฯก็มีความประสงค์ที่จะพิมพ์เงินเพิ่มเพื่อเยียวยาธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 และคาดการณ์ว่ามันจะวิ่งผ่าน 9 แสนล้านดอลลาร์ในเร็ว ๆ นี้

กราฟ BTCUSD 1H จาก TradingView

สำหรับตัวแปรในด้านเทคนิคนั้น หากเราลองดูกราฟด้านบนจากนาย Konstantin Anisimov หรือผู้บริหารจาก CEX.IO เขาได้กล่าวว่ากราฟ BTC ในช่อง timeframe ขนาดเล็กอย่างเช่น 1H นั้นเผยให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin ยังคง sideway อยู่ในกรอบใหญ่ ๆ และอาจจะเด้งกลับขึ้นไปที่ระดับ 24,000 ดอลลาร์ได้

“ด้วยการที่เราได้เห็นความต้องการจากนักลงทุนสถาบันที่เพิ่มมากขึ้น และพวกเขาก็ต้องการที่จะ hedge เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อค่าเงินดอลลาร์ ผมเชื่อว่าราคาของ BTC นั้นอาจจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากที่มันประสบความสำเร็จอย่างมาก และคิดว่าราคาน่าจะพุ่งทะลุ 90,000 ดอลลาร์ได้ในปลายปี 2021”