<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาของ Bitcoin มีความผันผวนที่น้อยลงอย่างมากในปีนี้ อ้างอิงจากผู้เชี่ยวชาญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลอดช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่เงินสกุลดิจิตอลอย่าง Bitcoin หรือ Ethereum ได้เป็นที่รู้จักแก่นักลงทุนต่างๆ เป็นวงกว้างมากขึ้นในช่วงปลายปี 2017 เมื่อราคาของ Bitcoin ได้แตะไปถึง 600,000 บาท เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นักลงทุนหลายท่านต่างมีข้อกังขาต่อการลงทุนในเงินสกุลดิจิตอลเหล่านี้ว่ามันเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือไม่ เนื่องจากความผันผวนของราคา

ในปี 2020 ที่ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจมากมายนี้ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสินทรัพย์ดิจิทัลท่านหนึ่งได้ออกมากล่าวว่าสถานการณ์ในปีนี้ได้ทำให้ Bitcoin มีการผันผวนที่น้อยลง และยิ่งไปกว่านั้น ยังมีความผันผวนน้อยกว่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯของบริษัท Tesla อีกด้วย

นาง Meltem Demirors ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของบริษัทจัดการสินทรัพย์ Coinshares ได้กล่าวในรายการด้านข่าวธุรกิจ Squawk Box Asia ของสำนักข่าว CNBC ว่าสินทรัพย์รายใหญ่บางตัว ในปีนี้ได้มีดัชนีราคาหุ้นที่ได้ทะยานสูงขึ้นลิบลิ่ว ยกตัวอย่างเช่นหุ้นของ Tesla ที่ได้มีราคาเพิ่มขึ้นถึง 675% ภายในหนึ่งปี 

ในขณะที่ Bitcoin นั้นได้มีราคาเพิ่มขึ้นเพียง 220% ในช่วงระยะหนึ่งปีที่ผ่านมา ซึ่งนาง Meltem ได้กล่าวว่าความผันผวนของสินทรัพย์นั้นต้องวัดด้วยการเปรียบเทียบระหว่างราคาดัชนีต่างๆ ด้วยกัน ซึ่งเธอได้กล่าวต่อว่าการเปรียบเทียบนี้จึงทำให้เห็นว่าในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ความผันผวนของ Bitcoin ได้ลดลงไปมากพอสมควร

นอกจากเรื่องความผันผวนที่ได้ลดลงเมื่อเทียบกับหุ้นของบริษัทยักษ์ใหญ่แล้ว เหรียญ Bitcoin ยังมีโอกาสที่จะมีมูลค่าสูงขึ้นอีก ท่ามกลางการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ จากธนาคารกลางสหรัฐรวมถึงโดยรัฐบาลของทรัมป์

ทางสำนักข่าว CBS ได้รายงานว่า ในวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางสภาสหรัฐได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ที่มีมูลค่าถึง 900,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 27 ล้านล้านบาท โดยพลเมืองในสหรัฐทุกๆ คนจะได้รับเงินช่วยเหลือ 600 เหรียญสหรัฐ และทางธนาคารกลางสหรัฐยังได้ให้แจกเงินช่วยเหลือแก่ธุรกิจด้วย 6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเงินสำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหล่านี้ล้วนมาจากการพิมพ์เงินใหม่โดยทั้งนั้น 

ในทางกลับกัน เงินสกุล Bitcoin นั้นได้ถูกกำหนดให้มีปริมาณเพียง 21 ล้านเหรียญเท่านั้น และไม่ได้ถูกควบคุมโดยธนาคารหรือรัฐบาลแห่งใดทั้งสิ้น ซึ่งปริมาณที่แน่นอนของเหรียญสกุลนี้ทำให้นักลงทุนต่างๆ มองว่า Bitcoin เป็นการลงทุนที่ปลอดภัยจากภาวะเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้นจากการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ