<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต.สหรัฐฯ เตรียมฟ้อง Ripple เกี่ยวกับคดีความและเหรียญ XRP แล้วนักลงทุนโปรดระวัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้นาย Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple ได้กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนิตยสารฟอร์จูนว่า เขาคาดว่าสำนักงานก.ล.ต.สหรัฐฯ จะดำเนินฟ้องร้องคดีกับบริษัทของเขาในข้อหาขายหลักทรัพย์ XRP ที่ไม่มีใบอนุญาต

Garlinghouse กล่าวว่าเขาคาดว่า SEC จะตั้งข้อหาให้เขาและผู้ร่วมก่อตั้งนาย Chris Larsen ว่าเป็นจำเลยร่วมในคดีนี้

Garlinghouse ได้เปิดเผยกับนิตยสาร Wall Street Journal ว่าตัวแทนของคณะกรรมาธิการได้บอกกับ Ripple เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า พวกเขากำลังเตรียมยื่นฟ้องต่อศาลแขวงของรัฐบาลกลางในเร็ว ๆ นี้

ในแถลงการณ์ที่เตรียมไว้ นาย Garlinghouse กล่าวว่า Ripple มีความตั้งใจที่จะตอบโต้กลับ 

“ก.ล.ต. มีความผิดโดยพื้นฐานในเรื่องของกฎหมายและข้อเท็จจริงที่ว่า XRP นั้นเป็นสกุลเงินและไม่ต้องจดทะเบียนเป็นสัญญาการลงทุน ในความเป็นจริงกระทรวงยุติธรรมและ FinCEN ของกระทรวงการคลังได้พิจารณาแล้วว่า XRP เป็นสกุลเงินเสมือนจริงในปี 2015 และหน่วยงานกำกับดูแล G20 อื่น ๆ ก็ทำเช่นเดียวกัน ไม่มีประเทศอื่นใดที่จัดประเภท XRP ให้เป็นหลักทรัพย์”

Ripple ออกเหรียญ XRP ในปี 2012 และเห็นได้ชัดว่าสำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ นั้นเชื่อว่า XRP แตกต่างจาก Bitcoin หรือ Ethereum โดยพวกเขาเชื่อว่ามันคือหลักทรัพย์และควรได้รับการจดทะเบียนกับคณะกรรมาธิการ

อย่างไรก็ตามประเด็นที่ว่า XRP เป็นสกุลเงินหรือหลักทรัพย์นั้นเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันมานานหลายปีแล้ว ในหมู่นักลงทุนคริปโต “นี่คือการโจมตีเหรียญคริปโตทั้งหมด ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ กำลังอ้าแขนรับอนาคต แต่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ยังคงแสดงความหวาดกลัวต่อไป” นาย Michael Arrington ผู้ก่อตั้ง Arrington XRP Capital กล่าวบนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา

Garlinghouse ได้ให้สัมภาษณ์กับ Fortune ว่า Ripple กำลังเตรียมต่อสู้คดี “ผมคิดว่าเราต้องยืนหยัดเพื่อต่อสู้แทนเหรียญคริปโตทั้งหมดและอย่าปล่อยให้ ก.ล.ต. กลั่นแกล้งอุตสาหกรรมของเราอยู่ฝ่ายเดียว” เขากล่าวพร้อมเสริมว่า “เราจะสร้างประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่”

คำแถลงการณ์ของ Ripple นั้นเกิดขึ้น หลังจากที่มีการเคลื่อนไหวจากฝั่งของก.ล.ต. ที่ระบุว่า :

“ก.ล.ต. อนุญาตให้ XRP ทำหน้าที่เป็นสกุลเงินมานานกว่า 8 ปีและเราได้ตั้งคำถามถึงแรงจูงใจในการดำเนินการนี้ก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครองเพียงไม่กี่วัน” โดยแทนที่จะให้กรอบการกำกับดูแลที่ชัดเจนสำหรับ Cryptocurrency ในสหรัฐอเมริกา แต่นาย Jay Clayton [ประธาน ก.ล.ต. ] กลับเลือกตัดสินใจแบบลับ ๆ ที่จะฟ้องร้อง Ripple แทน

“นี่เป็นการโจมตีอุตสาหกรรมคริปโตและนวัตกรรมของอเมริกาทั้งหมด” อ้างอิงตามแถลงการณ์

“การฟ้องร้องนี้ไม่ถูกต้องตามหลักของกฎหมาย” นาย Michael Kellogg ทนายความของที่ปรึกษาของ Ripple, Kellogg, Hansen, Todd, Figel & Frederick กล่าว “หน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ รวมถึงกระทรวงยุติธรรมและ FinCen ของกระทรวงการคลังได้พิจารณาแล้วว่า XRP เป็นสกุลเงิน ดังนั้นการทำธุรกรรมของ XRP จึงอยู่นอกขอบเขตของกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ก.ล.ต.ได้พยายามที่จะก้าวข้ามอำนาจขอบเขตของกฎหมาย พวกเขาเคยทำเช่นนี้มาก่อนและพวกเขาจะทำมันอีกครั้ง”