<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ช่องว่างขนาดมหึมาบนกราฟ Bitcoin Futures ของ CME หมายถึงอะไรในตลาดขาขึ้นเช่นนี้?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ กราฟตลาด Bitcoin Future บนเว็บเทรดระดับโลก Chicago Mercantile Exchange (CME Group) ได้มีช่องว่างราคามูลค่าประมาณ 3,000 ดอลลาร์ซึ่งเป็นช่องว่างขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา ช่องว่างดังกล่าวได้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางเว็บเทรดได้ผ่านพ้นช่วงวันหยุดคริสมาสต์ 3 วันที่ผ่านมา 

ช่องว่างราคา BTC ที่กว้างที่สุดบน CME

ช่องว่างระหว่างราคา Bitcoin นั้นได้เกิดขึ้นบนเว็บเทรด CME เพราะว่า CME เป็นเว็บเทรดได้รับการกำกับดูแลโดยภาครัฐ แม้ว่า CME จะสามารถให้บริการการเทรดเหรียญคริปโตดังๆให้แก่นักลงทุนสถาบัน แต่ทาง CME ก็ไม่สามารถให้บริการการเทรดแบบตลอด 24 ชั่วโมง และยังไม่สามารถให้บริการในช่วงวันสุดสัปดาห์รวมถึงวันหยุดราชการอีกด้วยในขณะที่ Bitcoin นั้นเป็นสินทรัพย์ที่ปราศจากข้อจำกัดเหล่านี้โดยสิ้นเชิง

ทาง CME ได้หยุดให้บริการเทรดตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม ซึ่งในตอนนั้น ราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 23,660 ดอลลาร์ ทว่าในช่วงวันหยุดคริสต์มาสนั้น ราคาของ Bitcoin ดูเหมือนจะไม่ได้หยุดนื่งเลย เพราะมันได้พุ่งทะลุราคา 26,000 ดอลลาร์ และทะยานต่อไปถึง 28,000 ดอลลาร์อีกด้วย

ดังนั้น เมื่อ CME กลับมาเปิดบริการในวันจันทร์นี้ แม้ Bitcoin จะปรับตัวกลับมาอยู่ที่ 26,660 ดอลลาร์ แต่นั่นก็ยังห่างจากราคาปิดในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาถึง 3,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นช่องว่างราคา Bitcoin สูงสุดที่เคยมีมา

กราฟ BTCUSD จาก TradingView

Bitcoin จะกลับมาเติมเต็มช่องว่างนี้มั้ย?

หลังจากวันอาทิดย์ของแทบทุกสัปดาห์มักจะมีช่องว่างบน CME อยู่ตลอด และที่ผ่านมา Bitcoin มักที่จะเติมเต็มช่องว่างเหล่านั้น ไม่ว่าจะด้วยการพุ่งขึ้นหรือดิ่งลงของราคา 

ถ้าเกิดการเติมช่องว่างโดย Bitcoin อีกครั้ง นั่นก็หมายความว่าราคาของมันก็จะลดลงถึง 3,000 ดอลลาร์ ซึ่งนี่ก็อาจเป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับนักเทรดที่ต้องการให้ตลาดกระทิงยังคงดำเนินต่อไป เพราะว่าทาง Arcane Research เพิ่งได้เผยแพร่ข้อมูลว่า CME ได้กลายเป็นตลาด Bitcoin future market ที่ใหญ่ที่สุดและนับวันมันก็มีอิทธิพลต่อตลาด Bitcoin มากยิ่งขึ้น