<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Litecoin แซงหน้า XRP ขึ้นแท่นเหรียญอันดับ 4 ของโลก หลังราคา XRP ร่วงทะลุ $0.18 หาก้นเหวไม่เจอ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Litecoin (LTC) นั้นได้มีมูลค่าตลาดที่แซงหน้าของ XRP ไปแล้ว และได้กลายมาเป็นเหรียญคริปโตที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก โดยตอนที่แคปภาพล่าสุดนั้น มูลค่าตลาดของ Litecoin นั้นอยู่ที่ 8.45 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ของ XRP นั้นอยู่ที่ 8.2 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น อ้างอิงจาก Coinmarketcap

ก่อนหน้านี้ราคาของ XRP ได้ร่วงลงอย่างรุนแรง หลังจากที่ทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯได้ออกมาฟ้องบริษัทผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญดังกล่าวหรือ Ripple และรวมถึงตัว CEO ของบริษัทด้วย ในข้อหาขายเหรียญ XRP ที่มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์โดยผิดกฎหมายเป็นจำนวนทั้งหมด 1.3 พันล้านดอลลาร์

ภายหลังจากที่ข่าวดังกล่าวนั้นมีขึ้นเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา มูลค่าตลาดของเหรียญ XRP นั้นก็ได้ร่วงลงไปกว่า 64% จาก 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ลงมาเหลือแค่ตามที่รายงานไว้ข้างต้น

กระดานเหรียญคริปโตจาก Coinmarketcap

โดยก่อนที่จะมีการประกาศฟ้องร้องนั้น ราคาของ XRP ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเหมือนกับเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ เมื่อนักลงทุนสถาบันและรายย่อยต่างก็กระโดดเข้ามาในตลาดเพื่อซื้อเหรียญคริปโตอย่างเช่น Bitcoin และอื่น ๆ โดยราคาของ XRP ก่อนหน้านี้ได้พุ่งขึ้นกว่า 140% ในปีเดียว ทว่าปัจจุบันนั้นราคาของมันเหลืออยู่แค่ที่ระดับราว ๆ 0.7 ดอลลาร์เท่านั้น

เอกสารยื่นฟ้องของ Ripple ระบุว่า XRP นั้นมีลักษณะเป็นหลักทรัพย์ และไม่ใช่สกุลเงิน พร้อมอ้างว่าตัวผู้ก่อตั้ง Ripple อย่างนาย Christian Larsen และนาย Brad Garlinghouse นั้นได้ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของประเทศสหรัฐฯ โดยพวกเขาได้ทำการขายเหรียญ XRP มาโดยไม่หยุดเป็นเวลาประมาณ 7 ปี

ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทาง Ripple นั้นจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร แต่ที่รู้ ๆ ในขณะนี้นักเทรดเหรียญ XRP ดูเหมือนว่าจะไม่มีความสุขเท่าไรนัก