<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ยังเหลืออีกแค่ด่านสุดท้ายก่อนราคาจะพุ่งทะลุ 30,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 1 มกราคม ราคาของ BTC บนเว็บเทรดชื่อดังต่างๆ ได้ทะยานสู่จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราคา 29,400 ดอลลาร์ หรืออีกนัยหนึ่ง BTC นั้นห่างจากจุดแนวต้านทางจิตวิทยา 30,000 ดอลลาร์ เพียง 2% แล้ว

การฝ่าราคา 30,000 ดอลลาร์นั้นจะก่อให้เกิดความมั่นใจต่อตลาดอีกครั้งหนึ่งจากนักลงทุนต่างๆ แต่ก่อนที่จะถึงระดับราคาดังกล่าว ยังมีสิ่งกีดขวางทางเทคนิคหลงเหลืออยู่

กราฟ BTCUSD 1H จาก TradingView

ดังนั้น ในระยะเวลาอันใกล้นี้ ผู้ขายจะพยายามป้องกันระดับแนวต้าน 30,000 ดอลลาร์ด้วยการแห่เพิ่มคำสั่งขายแบบเรียงซ้อนกัน (stacked) ในสมุด Order book ของเว็บเทรดได้แสดงให้เห็นว่ามีคำสั่งขายจำนวนมากที่อยู่ในช่วงราคา 29,800-30,000 ดอลลาร์

ราคา 29,800 ดอลลาร์นั้นสำคัญต่อการพุ่งขึ้นอีกครั้งของราคา Bitcoin

ภาพ heatmap order book ของ Binance (รูปภาพจาก Material Indicators)

เห็นได้ว่าบนสมุด order book ของทั้ง Binance และ Bitfinex นั้นมีคำสั่งขายจำนวนมากในราคา 29,800 ถึง 30,000 ดอลลาร์ซึ่งนี่ก็หมายความว่าทางผู้ขายพยายามที่จะทำให้เกิดการ pullback ของราคา BTC ก่อนที่มันจะขึ้นสู่ราคา 29,800

นักเทรดที่ใช้นามว่า “Loma” ได้กล่าวในทำนองเดียวกันว่าถ้าหาก Bitcoin ถูก Reject ตรงราคา 30,000 ดอลลาร์ มันก็น่าจะร่วงลงจากจุด 29,800 ดอลลาร์ โดยเขาได้กล่าวว่า:

“ราคา BTC จะขึ้นทะลุ 30,000 ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ไปสู่ช่วงราคาระหว่าง 3.1 ถึง 3.3 หมื่นดอลลาร์ หรือไม่ก็พวกเราจะทำการ Front-run และ Reject มันในราคาประมาณ 29,800 ดอลลาร์ พูดง่ายๆก็คือถ้าหากคุณกำลังทำการ short ในราคา 30,000 ดอลลาร์ มีโอกาสสูงที่คุณจะเสียหาย”

นักเทรดในตลาด Bitcoin futures ได้พยายามที่จะดึงราคาของ BTC ลงและได้ทำการ short อย่างเต็มที่ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

อัตรา funding rate ของ Futures บนเว็บเทรดชื่อดังอย่าง Coinbase และอื่นๆนั้นยังคงอยู่ที่ประมาณ 0.01% แม้ว่าราคาเหรียญได้ทะยานขึ้นในช่วงที่ผ่านมาไม่นานมานี้ และในบางช่วง มันยังดิ่งลงต่ำกว่า 0.01% ซึ่งนี่เป็นสัญญาณว่านักเทรดในตลาดโดยส่วนมากนั้นกำลังทำการ short หรือไม่ก็ขาย BTC อยู่

ทั้งนี้ทั้งนั้น นักลงทุนรายย่อยที่อยู่ในตลาด spot market ของ Bitcoin (ซึ่งจะทำการอ้างอิงกระดานเทรดโดยไม่รวมตราสารอนุพันธ์และ Leverage) ยังคงสะสม BTC ต่อไป

ในวันที่ 31 ธันวาคม ไม่นานก่อนถึงปีใหม่ ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดในประวัติการณ์ นักวิเคราะห์จาก Santiment ได้รายงานว่าพวกเขาได้พบเห็นการเคลื่อนไหวแบบ On-chain ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจบ่งชี้ถึงการแห่ซื้อโดยนักลงทุนรายย่อย

ด้วยเหตุที่ทาง Coinbase นั้นได้มีค่าบริการที่สูงกว่าเว็บเทรดอื่นๆเช่น Binance มีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนรายย่อยบน Coinbase ได้ซื้อ BTC ในช่วงไม่นานก่อนเข้าสู่ปีใหม่ ทางนักวิเคราะห์กล่าวว่า:

“เมื่อทางตลาด Bitcoin เพิ่งได้เปิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี2021 30 นาทีที่แล้ว (UTC) ราคาได้พุ่งขึ้นสู่ 29,460 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดอีกครั้งหนึ่ง มี Address ใหม่ๆเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาที่รองรับการพุ่งของราคานี้”

ในระยะอันใกล้นี้ Bitcoin น่าจะได้เห็นการต่อสู้ระหว่างผู้shortขาย Futures กับนักลงทุนรายย่อยใน spot market เมื่อราคาขยับเข้าใกล้ 30,000 ดอลลาร์มากยิ่งขึ้น

Bitcoin ทะลุจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลในวันที่ 1 มกราคม (รูปภาพจาก: Santiment)

ในระยะอันใกล้นี้ สิ่งสำคัญก็คือBitcoinจะมีพฤติกรรมอย่างไรเมื่อเข้าสู่ราคา 29,800 ดอลลาร์ มีความเป็นไปได้สูงที่มันจะย่อตัวกลับและจะไม่ทะยานถึงระดับนั้น ซึ่งนั่นก็อาจนำไปสู่การปรับฐานในวงกว้างพอสมควร

ถ้า BTC สามารถพุ่งทะลุผ่านจุด 29,800 ดอลลาร์โดยไม่ยากเย็นนัก การพุ่งทะลุเกิน 30,000 ดอลลาร์ก็จะมีความเป็นไปได้ในอนาคตอันใกล้

ตามที่ Cointelegraph ได้รายงานเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเหรียญ Bitcoin มีแนวโน้มที่จะมีมูลค่าสูงขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2021 ซึ่งก็ตรงกับ Metrics หลายแห่ง