<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทระดับโลก Grayscale กว้านซื้อ Bitcoin มากกว่าที่นักขุดสามารถขุดได้ถึง 3 เท่า ส่อแววของขาดตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตอนนี้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการบริหารกองทุนและการลงทุน Grayscale มีสินทรัพย์คริปโตในการดูแลถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว

นอกจากนี้ ทางกลุ่มนักวิเคราะห์ข้อมูลของ Coin98 Analytics ได้รายงานในวันที่ 1 มกราคมว่าทางบริษัท Grayscale ได้ทำการซื้อ BTC เป็นจำนวนสามเท่าของจำนวน BTC ที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

เราได้มาถึงจุดที่นักขุดไม่สามารถขุด BTC ได้เพียงพอต่อความต้องการอีกต่อไปแล้ว

ในเดือนธันวาคม 2020 ทางบริษัท Grayscale ได้ซื้อ Bitcoin เพิ่มเข้ามาอีก และพวกเขาถือรวมทั้งหมดอยู่ที่ 72,950 BTC (2.132 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งในช่วงเวลานั้น ทางนักขุดสามารถที่จะขุดออกมาได้เพียง 28,112 BTC (มูลค่า 8.217 ร้อยล้านดอลลาร์) เท่านั้น และคิดเป็นเพียง 38.5% ของปริมาณที่ทาง Grayscale ได้ซื้อไว้ในช่วงเวลาเดียวกัน

เมื่อดูจากตัวเลขการซื้อนี้ก็จะเห็นได้ชัดว่าเหรียญ Bitcoin นั้นกำลังเผชิญกับภาวะสภาพคล่องตึงตัว (Liquidity Squeeze) ซึ่งก็คือการที่นักลงทุนรายใหญ่ทำการรวบซื้ออุปสงค์ที่มีอยู่ในตลาดเพื่อที่จะเก็บ hodl มันบน cold storage แบบระยะยาวจนทำให้การไหลเวียนของเหรียญนั้นเหือดหายลง

ทาง Cointelegraph เคยได้รายงานแล้วว่าปรากฎการณ์นี้ได้ปรากฎขึ้นให้เห็นตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน แต่จะชัดเจนมากกว่าก็ในเดือนธันวาคมเมื่อจำนวนเหรียญ BTC ที่อยู่ในการดูแลของ Grayscale และองค์กรสถาบันรายอื่นๆได้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

BTC ที่ถูกขุดในเดือนธันวาคม 2020 เทียบกับ BTC ที่ Grayscale ได้ซื้อในขณะนั้น (รูปภาพจาก: Coin98 Analytics/Twitter)

Grayscale ครอบครองเหรียญคริปโตมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์แล้วในตอนนี้

เมื่อถึงช่วงเที่ยงคืนแรกของปี 2021 ทางซีอีโอของ Grayscale นาย Barry Silbert ได้เฉลิมฉลองการที่ทางบริษัทสามารถสะสมสินทรัพย์คริปโตในการดูแลของบริษัทรวมทั้งหมดถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพียงแค่หนึ่งปีที่ผ่านมา ตัวเลขนี้อยู่ที่เพียง 2 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น

สินทรัพย์คริปโตในการดูแลของ Grayscale ในวันที่ 31 ธันวาคม 2020 (รูปจาก: Grayscale/Twitter)

บริษัทแห่งนี้ยังคงเป็นนักลงทุนสถาบันขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับวงการ Bitcoin โดยพวกเขาครอบครองเหรียญ BTC มูลค่า 17.475 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนการถือที่สูงกว่าผู้ร่วมตลาดอื่นๆ ในขณะเดียวกัน ทางบริษัท MicroStrategy ทำการถือ BTC กว่า 70,470 เหรียญ (2.06 พันล้านดอลลาร์) แล้ว

สำหรับในช่วงเวลาต่อไปนั้น ทางนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่าความต้องการในการซื้อ Bitcoin ที่ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในขณะที่จำนวนเหรียญใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมายังคงมีอยู่เท่าเดิมจะก่อให้เกิดการแข่งขันในการเสนอราคาขึ้น ซึ่งนั่นก็จะดันราคาของเหรียญ BTC ให้สูงมากยิ่งขึ้นไปอีก ทางผู้ขายคงได้เห็นความแน่วแน่ของผู้ซื้อในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเมื่อราคา Bitcoin ทะยานสู่จุดสูงสุดในประวัติการณ์โดยที่ไม่ได้เผชิญกับช่วงขาลงที่ยืดยาวมากนัก