<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคนไทยกำลังแห่เข้ามาซื้อ Bitcoin กันอย่างบ้าคลั่งในตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าผู้คนในไทยนั้นจะเริ่มกลับมาให้ความนิยมใน Bitcoin มากอีกครั้ง เมื่อมีสัญญาณที่เริ่มจะบ่งบอกว่า ณ ตอนนี้คนไทยส่วนใหญ่มองตลาด Bitcoin เป็นขาขึ้นอย่างรุนแรงท่ามกลางราคาที่พุ่งทะลุ 900,000 บาทต่อ 1 BTC ไปแล้วในวันนี้

โดยปัจจุบันมีทั้งหมดสามสัญญาณด้วยกัน นั่นก็คืออัตราการโหลดแอพสำหรับเทรด Bitcoin และความสนใจบน Google และเรทราคา Bitcoin ในไทยที่แพงกว่าตลาดโลก

แอพเทรด Bitcoin ชื่อดังความนิยมพุ่งติด Top 3

โดยอ้างอิงจากเพจ Facebook ของนายท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา หรือผู้ร่วมก่อตั้ง Bitkub นั้นเขาได้มีการโพสต์ภาพ Top Charts ของ App Store บน iOS ในวันนี้ ที่เผยให้เห็นว่าปัจจุบันแอพสำหรับช่วยในการเทรด Bitcoin ของเขานั้นได้ติดอันดับ Top 3 ด้านการเงินของประเทศไทยไปแล้วในวันนี้ แซงหน้าธนาคารบัวหลวง, ไทยพาณิชย์, กสิกรไทย และกรุงไทยแล้ว เป็นรองเพียงแค่ TrueMoney Wallet และเป๋าตัง ของรัฐบาลไทยเท่านั้น

ที่น่าสนใจก็คือ หากมองอีกแง่นั้น การประกาศดังกล่าวอาจถือเป็นวันที่วงการ Bitcoin ประกาศชัยชนะต่อธนาคารที่พวกเขาเคยต่อต้านมาตั้งแต่ 2009 เลยก็ว่าได้ ซึ่งภาพดังกล่าวนี้แสดงให้เห็นว่าผู้คนกำลังให้ความสนใจใน Bitcoin มากกว่าเงินสดนั่นเอง ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อของเงินดอลลาร์ในขณะนี้

นอกเหนือจากสัญญาณด้านบนนี้แล้ว ยังมีอีกตัวชี้วัดที่น่าสนใจอีกด้วย นั่นก็คือ

เทรนด์คำค้นหา Bitcoin ในไทยเตรียมทำลายจุดสูงสุดในรอบ 2 เดือน

อีกหนึ่งตัวชี้วัดที่ว่าคนไทยกำลังเริ่มให้ความสนใจใน bitcoin กันอย่างคับคั่งตอนนี้ก็คือเทรนด์คำค้นหาบน Google ที่บ่งบอกว่ามันกำลังเป็นด้านบวกอย่างมาก

โดยอ้างอิงจากเว็บ Google Trends นั้นจะพบว่าในตอนนี้คำค้นหา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นมาที่ระดับ 44 แล้ว และกำลังวิ่งไปหาจุดสูงสุดในรอบ 2 เดือนที่เคยทำไว้เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาที่ระดับ 48

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะยังไม่ถึงครึ่งของจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่เคยทำไว้ที่ 100 เมื่อปลายเดือนธันวาคมปี 2017 ที่ผ่านมา บ่งบอกว่าตอนนี้กระแสในประเทศยังไม่รุนแรงถึงขั้นนั้น

ราคาพรีเมียมที่แพงกว่าตลาดโลก

นอกเหนือจากตัวแปรพื้นฐานด้านบนแล้ว ยังมีตัวแปรอีกด้านหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คืออัตราราคาพรีเมียมที่คนไทยต้องจ่ายเพื่อซื้อ 1 BTC ที่แพงกว่าตลาดโลกนั่นเอง

กราฟ BTCTHB จาก TradingView

ภาพด้านบนเผยให้เห็นว่าในขณะนี้ราคาของ Bitcoin ต่อเงินบาทไทยนั้นอยู่ที่ 907,799 บาท ซึ่งแพงกว่าของตลาดโลกที่อยู่ที่ราว ๆ 29,833 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 894,632 บาท

นั่นแปลว่าคนไทยจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อ Bitcoin ที่แพงกว่าตลาดโลกถึง 13,167 บาทในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้

อัตราพรีเมียมในตลาดนั้นบ่งบอกว่าตลาดกำลังมี demand ความต้องการที่สูงกว่าทั่วไป ซึ่งในกรณีนี้บ่งบอกว่าคนไทยกำลังเริ่มแห่กันเข้ามาลงทุน Bitcoin กันอย่างคับคั่งโดยไม่สนใจว่าราคาจะแพงขนาดไหนเลย

แล้วสิ่งนี้หมายถึงอะไร?

แม้หลาย ๆ คนจะเริ่มรู้สึกกังวลใจว่าการแห่เข้ามาในตลาดของมือใหม่ในตอนนี้จะเริ่มเยอะมากแล้ว และอาจส่งสัญญาณการ correction ของตลาดได้ในเร็ว ๆ นี้ แต่หากลองดูตัวแปรทางเทคนิคอย่างเช่นกราฟเดือนที่ธันวาคมที่ผ่านมาที่ปิดเป็นบวกอย่างสวยงามและรวมถึงกราฟปีเช่นกัน สิ่งนี้อาจทำให้หลายคนเบาใจได้ว่าตลาดอาจจะยังไม่ถึงจุดอิ่มตัวในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้กราฟจาก Google Trends นั้นก็สามารถบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่ากระแสการบูมในตอนนี้ยังไม่เทียบเท่ากับของตอนปลายปี 2017 เลยด้วยซ้ำ

แต่อย่างไรก็ตาม นักเทรดนั้นก็ควรที่จะไม่ลืมว่าอะไรก็สามารถที่จะเกิดขึ้นได้ในวงการคริปโต และการ take profit เพื่อป้องกันความเสี่ยงเป็นระยะ ๆ นั้นถือเป็นสิ่งที่ควรทำ จะได้ไม่ต้องมาพูดว่า “รู้งี้”