<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราล้างพอร์ทของเม่าบน Binance สูงสุดเป็นประวัติกาล หลังราคา Bitcoin ร่วงทะลุ $30,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin ได้ทะยานสู่จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ราคา 34,800 ดอลลาร์ในวันที่ 3 มกราคม 2021 ซึ่งหลังจากที่ได้มีการเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดแล้ว การปรับฐานของตลาดก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในวันที่ 4 มกราคม เมื่อราคา BTC เพิ่งได้ทะยานเหนือราคา 3.2 หมื่นดอลลาร์ อยู่ๆราคาก็ได้ดิ่งลงในทันทีทันใดจากราคา 33,374 ดอลลาร์ลงไปยัง 27,734 ดอลลาร์เพียงภายใน 4 ชั่วโมง

การดิ่งลงของราคาครั้งนี้เป็นสิ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง แม้ราคาของเหรียญจะได้พุ่งขึ้นกลับมาเหนือ 3 หมื่นดอลลาร์ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้

BTC/USD (รูปภาพจาก TradingView)

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้สังเกตการณ์ตลาดบางรายได้กล่าวว่าการร่วงลงของราคาถึง 5000 ดอลลาร์ภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมงนั้นอาจจะเป็นหนึ่งในการร่วงลงของราคาครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ Bitcoin

การดิ่งลงทะลุราคา 3 หมื่นดอลลาร์นี้ได้ก่อให้เกิดการล้างพอร์ต long position จำนวนมาก ตามข้อมูลจาก Bybt long position มูลค่า 1.19 พันล้านดอลลาร์ได้ถูกล้างภายในวันที่ 4 มกราคม

(รูปภาพจาก Bybt)

การล้างพอร์ตเหล่านี้ได้ถูกรายงานโดยเว็บเทรดชื่อดังอย่าง BitMEX, Bitfinex และ Binance มากที่สุด ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ มี 183 long position ที่ได้ถูกล้างพอร์ต มูลค่าอยู่ที่ 25.140 ล้านดอลลาร์ [ราคาในขณะที่เขียนรายงานนี้] ตามข้อมูลจาก Datamish ส่วนในทางเว็บเทรด BitMex นั้นได้เผชิญการล้างพอร์ตกว่า 271 long position มูลค่า 110.76 ล้านดอลลาร์

ทางเว็บเทรด Binance ซึ่งเป็นเว็บเทรดที่มีบริการตลาดอนุพันธ์ Bitcoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งได้เผชิญกับการสูญเสียที่หนักที่สุดโดย long positions บนเว็บนี้ได้ถูกล้างพอร์ตในมูลค่าถึง 1.9 ร้อยล้านดอลลาร์ภายใน 10 นาที เป็นมูลค่าเงินที่โดนล้างพอร์ตมากที่สุดที่เคยมีมาสำหรับวงการเว็บเทรดคริปโต

รูปจาก Glassnode

ในขณะที่ตลาด BTC ได้มีมูลค่าที่ลดลง ตัวเลข long sentiment ก็ได้ร่วงลงจนอยู่ในโซนติดลบ ในขณะที่ short sentiment ก็ได้ลดลงด้วย ในเมื่อ long position ได้ถูกล้างพอร์ตมากกว่า short อารมณ์ของตลาดโดยรวมก็เลยมองว่าตลาดกำลังอยู่ในช่วงขาลง ในขณะที่ long ร่วงลงสู่ตัวเลข -809 ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นสู่จุด -732 ตัวเลขของ shorts ยังคงอยู่ที่ -221

รูปจาก Datamish

นอกจากมูลค่าตลาด Bitcoin ที่กำลังสั่นคลอนอยู่นั้น ดูเหมือนว่ามูลค่าตลาดของ Altcoin ก็กำลังจะร่วงลงตามเช่นกัน เหรียญ Ethereum สกุลคริปโตที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองที่เพิ่งได้มีราคาพุ่งทะลุ 1000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2018 ได้ร่วงลงมาสู่ราคา 854 ดอลลาร์ แม้ว่าราคาของมันได้ฟื้นตัวกลับมาอยู่ที่ 1,023 ดอลลาร์ ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ ค่าธรรมเนียมของ Ethereum ก็ได้ทะยานขึ้นสู่ราคาที่แพงสุดเป็นประวัติการณ์ 

รูปจาก Glassnode

Glassnode ได้รายงานว่าค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมรายชั่วโมงของ Ethereum [24h MA] ได้พุ่งขึ้นสู่ 898,000 ดอลลาร์