<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เม็ดเงินกว่า 2 ล้านล้านบาทหายไปใน 2 ชั่วโมง หลังราคา ETH ร่วงทะลุ $1,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้หลังจากที่มีการปรับฐานครั้งใหญ่ทั่วทั้งกระดานคริปโต มูลค่าตลาดคริปโตได้ร่วงลงไป 7 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในเวลาสองชั่วโมง

ช่วงเวลาสองชั่วโมงที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาที่วุ่นวายมากที่สุดสำหรับตลาดคริปโตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว หลังจากที่มูลค่าตลาดคริปโตได้เพิ่มขึ้นถึง 9 แสนล้านดอลลาร์และต่อมาก็สูญเสียมูลค่าไปกว่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในพริบตา

ราคา ETH ร่วงลง 200 ดอลลาร์ภายในสองชั่วโมง

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา Ethereum ถือเป็นสกุลคริปโตที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะในเมื่อวานนี้ราคาของ ETH ได้พุ่งทะลุจุดแนวต้านสำคัญ และราคาของมันยังพุ่งไปสู่จุด 1,173 ดอลลาร์บนเว็บเทรด Binance อีกด้วย

สิ่งที่น่าสนใจคือการพุ่งขึ้นของราคาดังกล่าวเพิ่งเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาและในเวลาต่อมาสถานการณ์ดูเหมือนจะได้พลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือ

ETH/USD (รูปภาพจาก TradingView)

เห็นได้จากชาร์ตด้านบนว่าราคาของ ETH ได้ร่วงลงไปยังราคา 914 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการสูญเสียมูลค่ากว่า 270 ดอลลาร์ภายในเวลาสองชั่วโมง ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ ราคาของ ETH ได้ฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 950 ดอลลาร์แล้ว

สิ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งก็คือราคา ETH จะสามารถกลับไปพุ่งทะลุระดับจิตวิทยาที่ 1000 ดอลลาร์ได้หรือไม่ นอกจากนั้น สิ่งที่น่าสังเกตก็คือราคา ETH ในปัจจุบันนั้นห่างจากราคาที่สูงสุดของเหรียญเพียง 33% ตามข้อมูลราคาเหรียญของ CoinGecko 

มูลค่าตลาดร่วงลง 7 หมื่นล้านดอลลาร์

เพียงแค่ในไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา มูลค่าตลาดคริปโตนั้นอยู่ที่ 9 แสนล้านดอลลาร์ แต่ในตอนนี้ มันได้ร่วงลงมาอยู่ที่ 8.4 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการสูญเสียมูลค่าถึง 7 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ราคาของ Bitcoin ก็ได้ร่วงลงเช่นกันจาก 33,300 ดอลลาร์ เป็น 30,400 ดอลลาร์ ทำให้มูลค่าของเหรียญหายไป 3,000 ดอลลาร์ ซึ่งนี่ก็หมายความว่าจำนวนบัญชีบนเว็บเทรดหลักที่ได้ถูกล้างพอร์ตนั้นก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

แค่ในช่วงชั่วโมงที่ผ่านมานั้น ได้มีการล้างพอร์ตในมูลค่าที่สูงถึง 3.14 แสนล้านดอลลาร์ และบัญชีที่ถูกล้างพอร์ตโดยส่วนมากก็ได้ทำการเปิด Long Position ซึ่งบัญชีที่เปิด Long Position เหล่านี้ได้สูญเงินเป็นมูลค่ารวมกว่า 2.96 แสนล้านดอลลาร์ การล้างพอร์ตเหล่านี้ได้เกิดขึ้นบน Binance โดยส่วนมาก

นักเทรดทุกคนก็ยังต้องลุ้นต่อไปว่านี่จะเป็นการดิ่งลงแบบชั่วคราวหรือจะเป็นการปรับฐานแบบระยะยาว แต่สิ่งที่สำคัญก็คือนักลงทุนทุกคนควรต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงเวลาที่มีความผันผวนเป็นอย่างยิ่งนี้