<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลยูเครนเลือก Stellar เพื่อมาใช้ช่วยสร้างสกุลเงิน Cryptocurrency ของประเทศแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลของประเทศยูเครนนั้นได้เลือก blockchain ของเหรียญ Stellar มาเพื่อใช้สร้างสกุลเงินของเหรียญ cryptocurrency ของประเทศ (CBDC) แล้ว

กระทรวงการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลของยูเครน และหน่วยงาน Stellar Development Foundation (SDF) ได้ออกมาประกาศเซ็นสัญญา MOU ร่วมกันเพื่อช่วยกันสร้างระบบ ecosystem สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล และสกุลเงินดิจิทัลของประเทศยูเครน

ก่อนหน้านี้ธนาคารกลางแห่งประเทศยูเครนได้ทำการวิจัยความเป็นไปได้ของ CBDC มาแล้วตั้งแต่ปี 2017 โดยการจับมือกันระหว่างพวกเขากับ Stellar นั้นได้กลายมาเป็นพื้นฐานของการพัฒนาในส่วนนี้ อ้างอิงจากกระทรวงการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลของยูเครนและ รมช. ไอทียูเครน นาย Oleksandr Bornyakov

“กระทรวงการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลกำลังดำเนินการเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางกฎหมายสำหรับการพัฒนาสินทรัพดิจิทัลในยูเครน” กล่าวโดยนาย Bornyakov “เราเชื่อว่าความร่วมมือของเรากับ Stellar Development Foundation จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลและการรวมเข้ากับระบบนิเวศทางการเงินทั่วโลก”

เหรียญ Stellar นั้นถูกเปิดตัวมาตั้งแต่ 2014 โดยผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple นาย Jed McCaleb โดยแพลทฟอร์มของเขานั้นถูกเลือกโดยธนาคาร Bankhaus von der Heydt (BVDH) เพื่อนำไปใช้พัฒนาการออกเหรียญ stablecoin ที่มีเงินยูโรมาค้ำไว้ นอกจากนี้หน่วยงานผู้ออกกฎหมาย BaFIN ยังได้อนุมัติการออกพันธบัตรบน Stellar อีกด้วย

CEO ของ Stellar Development Foundation นาย Denelle Dixon ได้ออกมากล่าวว่าการจับมือกับรัฐบาลยูเครนและผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ เพื่อทำการทำให้สกุลเงิน hryvnia กลายเป็นดิจิทัลนั้นจะเริ่มเปิดตัวในเดือนนี้

“เราได้สนทนากับรัฐบาลและสถาบันต่างๆทั่วโลกเกี่ยวกับประเด็นสำคัญในการออก CBDC สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าองค์กรเหล่านี้จำนวนมากไม่ได้ออกแบบมาให้เป็นบริษัท เทคโนโลยีและพวกเขามีผู้ชมมากมายที่พวกเขาให้การสนับสนุน” Dixon กล่าวผ่านอีเมล ” นั่นทำให้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะสร้างสิ่งนี้ขึ้นมาอย่างถูกต้องได้”

ก่อนหน้านี้รัฐบาลยูเครนได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับการใช้งาน blockchain เวอร์ชัน private ของ Stellar ในส่วนหนึ่งของการทดสอบ E-hryvnia Pilot Project เมื่อปี 2019

ที่มา coindesk