<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ Stellar (XLM) พุ่งเกือบ 200% ทะลุดจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลใน 48 ชั่วโมง อะไรเป็นสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาเหรียญของอดีตผู้ก่อตั้ง Ripple นาย Jed McCaleb อย่าง Stellar (XLM) นั้นได้พุ่งขึ้นเกือบ 200% ใน 48 ชั่วโมง และนั่นต้องทำให้หลาย ๆ คนในวงการคริปโตต้องหันมาจับตาดูมัน ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้มันก็ดูเหมือนเป็นเหรียญธรรมดาอีกหนึ่งเหรียญในตลาดคริปโต คำถามที่ตามมาก็คือเกิดอะไรขึ้น?

กราฟ XLMUSDT 1W จาก TradingView

กราฟ XLMUSDT จาก TradingView เผยให้เห็นว่าราคาของเหรียญ XLM นั้นได้พุ่งจากระดับ 0.14 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นจุดต่ำสุดของราคาในช่วงวันที่ 5 ที่ผ่านมา ไปทำจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลที่ 0.39 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นราว ๆ เกือบ 200% เลยทีเดียว

การพุ่งขึ้นของราคาดังกล่าวนั้นได้ทะลุจุดสูงสุดเก่าที่เคยทำไว้เมื่อปี 2017 ที่ราคา 0.35 ดอลลาร์เมื่อตอนปี 2018 ที่ผ่านมา และนั่นกำลังทำให้นักเทรดตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น

สาเหตุของการพุ่งขึ้นของราคาอย่างรุนแรง

เมื่อวันที่ 4 ที่ผ่านมานี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่ารัฐบาลยูเครนเลือก Stellar เพื่อมาใช้ช่วยสร้างสกุลเงิน Cryptocurrency ของประเทศแล้ว

โดยทางธนาคารกลางแห่งประเทศยูเครนได้ทำการวิจัยความเป็นไปได้ของ CBDC มาแล้วตั้งแต่ปี 2017 โดยการจับมือกันระหว่างพวกเขากับ Stellar นั้นได้กลายมาเป็นพื้นฐานของการพัฒนาในส่วนนี้ อ้างอิงจากกระทรวงการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลของยูเครนและ รมช. ไอทียูเครน นาย Oleksandr Bornyakov

“กระทรวงการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลกำลังดำเนินการเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางกฎหมายสำหรับการพัฒนาสินทรัพดิจิทัลในยูเครน” กล่าวโดยนาย Bornyakov “เราเชื่อว่าความร่วมมือของเรากับ Stellar Development Foundation จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลและการรวมเข้ากับระบบนิเวศทางการเงินทั่วโลก”

เหรียญ Stellar นั้นถูกเปิดตัวมาตั้งแต่ 2014 โดยผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple นาย Jed McCaleb โดยแพลทฟอร์มของเขานั้นถูกเลือกโดยธนาคาร Bankhaus von der Heydt (BVDH) เพื่อนำไปใช้พัฒนาการออกเหรียญ stablecoin ที่มีเงินยูโรมาค้ำไว้ นอกจากนี้หน่วยงานผู้ออกกฎหมาย BaFIN ยังได้อนุมัติการออกพันธบัตรบน Stellar อีกด้วย

ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าราคาของเหรียญ XLM นั้นจะพุ่งไปถึงไหน แต่ที่แน่ ๆ ในตอนนี้นักเทรดคริปโตที่เข้าซื้อเหรียญดังกล่าวตอนช่วงวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมานั้นคงจะนอนหลับเต็มอิ่มแล้วแน่นอน