<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สภาพคล่องบนเว็บเทรด DeFi อย่าง Uniswap พุ่งถึง 9 หมื่นล้านบาท ท่ามกลางปัญหาค่าธรรมเนียม ETH แพง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล Uniswap ประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินร่วงลงอย่างรุนแรงหลังจากที่กระแส Yield Farming เริ่มเบาบางลง เนื่องจากการเลือกที่จะไม่ต่ออายุนโยบายการส่งเสริม Yield Farming แต่ที่น่าแปลกใจคือ ปัจจุบันสภาพคล่องทางการเงินบนแพลตฟอร์มนี้ได้ฟื้นตัวกลับมาแม้ pools สำหรับ yield farm ยังคงขาดแคลนก็ตาม

โดยในวันนี้ผู้ก่อตั้ง Uniswap นาย Hayden Adams ได้กล่าวว่า มูลค่าสภาพคล่องได้ฟื้นตัวกลับมาที่ 3 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ อีกครั้ง โดยได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา จากเม็ดเงินการแห่ซื้ออย่างมหาศาล ทำให้ทางแพลตฟอร์ม Uniswap ได้รับค่าธรรมเนียมสูงถึง 14.1 ล้านเหรียญ ในระยะเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน Uniswap ได้รับค่าธรรมเนียมจากการซื้อขายเป็น 0.3% ของมูลค่าการซื้อขายเหรียญที่มาจาก Yield Farm ซึ่งมีมูลค่าการซื้อขายของเหรียญจากการ Yield Farm ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้นมีมูลค่าประมาณ 750 ล้านเหรียญ 

สำนักข่าว DeFi Pulse ยังได้รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ปัจจุบันมูลค่าของเหรียญที่ถูกล็อคอยู่ใน Yield Farm มีอยู่ประมาณ 2.65 พันล้านเหรียญ ซึ่งตรงกับข้อมูลของทาง Uniswap ที่กล่าวว่าปริมาณเหรียญที่ถูกล็อคใน yield farming นั้นได้เพิ่มขึ้นถึง 7.6% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ปริมาณเหรียญ ETH ในระบบนั้นกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลของ BitInfoCharts เผยว่าตลาด DeFi เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งพร้อม กับราคา ETH ที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ท่ามกลางสภาวะค่าธรรมเนียม Ethereum (Ethereum Gas) ที่ยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมามีการซื้อขายเกิดขึ้นจำนวนมากส่งผลให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรรกรมพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง โดยเฉลี่ยสูงถึง $16 ต่อคำสั่งซื้อ จากปกติที่ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยอยู่ประมาณ $9 ต่อคำสั่งซื้อเท่านั้น

ปัจจุบันราคาของ UniSwap นั้นค่อนข้างคงตัวอยู่ที่ระดับประมาณ $6.24 จากข้อมูลของ CoinGecko ซึ่งนับว่าเป็นราคาดีดตัวสูงขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับในอาทิตย์ที่ผ่านมา

UNIUSD จาก TradingView

ที่มา: beincrypto