<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมเจ้ามือ Bitcoin ในเกาหลีใต้ถึงแห่เทขายเหรียญกันอย่างหนัก ท่ามกลางขาขึ้น?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้ามือเหรียญ Bitcoin (BTC) ในเกาหลี้ใต้นั้นกำลังแห่เทขายเหรียญของพวกเขาในหลาย ๆ เว็บกระดานเทรดกันอย่างหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยข้อมูลเผยให้เห็นว่ามีการฝากเหรียญจำนวน 100 ล้านดอลลาร์เข้ามาในเว็บ Bithumb จากในช่วง 3 วันที่ผ่านมา

แม้ว่าโวลุมซื้อขาย Bitcoin ในเกาหลีใต้นั้นจะยังน้อยกว่าตลาดโลกอื่น ๆ อย่างเช่นสหรัฐฯ อย่างมาก แต่กระนั้นเว็บกระดานเทรดเหรียญคริปโตในเกาหลีใต้นั้นก็มีเม็ดเงินที่ไหนเข้ามาในตลาดเรื่อย ๆ ไม่แพ้ประเทศอื่น ๆ เลย

เม็ดเงินจำนวนมากที่ไหลเข้ามาในตลาดเกาหลีใต้นั้นมักจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกแรงเทขายของเจ้ามือ เนื่องจากว่านักลงทุนรายใหญ่เหล่านี้ไม่ได้เก็บเหรียญของพวกเขาไว้บนเว็บเทรดคริปโต ดังนั้นเมื่อมีเม็ดเงินที่ไหลเข้ามาในตลาด นั่นแปลว่ามันบ่งบอกถึงความต้องการในการเทขาย

กราฟ BTCUSD 1D จาก TradingView

กิมจิพรีเมียมกลับมาแล้ว

หลังจากที่มีรายงานการแห่โอนเหรียญเข้าไปใน Bithumb จำนวน 100 ล้านดอลลาร์เป็นจำนวน 2 ครั้ง จากนั้นไม่นานเว็บ Korbit ก็ได้รับการโอนเหรียญของเจ้ามือเข้าไปอีกด้วยมูลค่าถึง 90 ล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้

โดยอ้างอิงจาก CryptoQuant Alerts นั้น มี Bitcoin จำนวน 2,098 BTC ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 84 ล้านดอลลาร์ที่ถูกโอนเข้าไปใน Korbit เมื่อวานนี้

เนื่องจากการที่โวลุมในตลาดเกาหลีใต้นั้นยังน้อยกว่าของตลาดใหญ่ๆ อย่างเช่นในสหรัฐฯ ดังนั้นการที่มีเม็ดเงินมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์โอนเข้ามานั้น จึงมักจะถูกนับว่าเป็นการโอนของเจ้ามือ

ข้อมูลจาก Coinmarketcap เผยว่าปัจจุบัน Korbit นั้นอยู่ที่อันดับ 21 ของโลก หากอ้างอิงจากโวลุมการซื้อขายรายวัน ซึ่งมีโวลุมการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 44 ล้านดอลลาร์ต่อวัน

ดังนั้นการโอนเงินจำนวน 84 ล้านดอลลาร์เข้ามาในตลาด 1 วันนั้นจึงถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกติอย่างมาก เนื่องจากว่าเว็บดังกล่าวนั้นมีโวลุมการซื้อขายแค่ราว ๆ 44 ล้านดอลลาร์ต่อวันเท่านั้น อ้างอิงจาก Coinmarketcap

สาเหตุหลัก ๆ ที่เจ้ามือยังคงโอนเหรียญเข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่องนั้นก็คือการทำ arbitrage นั่นเอง

โดยหากย้อนไปเมื่อเดือนธันวาคม 2017 ที่ผ่านมา เมื่อตอนที่ราคา bitcoin นั้นได้วิ่งผ่าน 20,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในเกาหลีใต้นั้น ราคาตลาดในประเทศดังกล่าวดูเหมือนว่าจะสูงกว่าในตลาดโลกราว ๆ 20% ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนเรียกมันว่า กิมจิพรีเมียม นั่นเอง

อัตราพรีเมียมของราคา Bitcoin ในตลาดเกาหลีใต้

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Bitcoin ในตลาดเกาหลีใต้นั้นถูกซื้อขายกันอยู่ที่ราว ๆ 5% สูงกว่าตลาดโลก ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่ล่อตาล่อใจเจ้ามือให้โอนเหรียญเข้ามาเพื่อทำ arbitrage กับส่วนต่างของราคาในและนอกประเทศเกาหลีใต้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การทำ arbitrage เพื่อทำกำไรกับอัตราพรีเมียมในเกาหลีใต้นั้นถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากว่าเกาหลีใต้นั้นมีกฎหมายเกี่ยวกับการป้องการเงินไหลออกนอกประเทศที่ค่อนข้างเข้มงวด ดังนั้นเว็บกระดานเทรดทุกแห่งในเกาหลีใต้นั้นจึงไม่มีนโยบายรับลูกค้าต่างชาติ ซึ่งทำให้การ arbitrage ในตลาดเกาหลีใต้นั้นมีความยากขึ้นไปอีก

ดังนั้นในการที่จะทำ arbitrage ให้สำเร็จนั้น เจ้ามือนอกประเทศเกาหลีใต้จะต้องร่วมมือกับประชาชนในประเทศเพื่อร่วมกันทำ arbitrage นั่นเอง

เจ้ามือกำลังเริ่มเทขาย

เมื่อวันที่ 8 ที่ผ่านมามีรายงานว่าเจ้ามือระดับพระกาฬได้ทำการเทขาย Bitcoin เป็นจำนวนมหาศาลตอนที่ราคา Bitcoin นั้นได้วิ่งผ่านระดับ 40,000 ดอลลาร์ไปแล้ว

แม้ว่าราคา Bitcoin นั้นจะร่วงลงมาต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ที่ระดัย 36,000 ดอลลาร์ แต่เจ้ามือส่วนใหญ่นั้นก็ยังคงเทขายอยู่ดี จนทำให้ราคาร่วงลงไปอีก

ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ การเทขายเพื่อ take profit ของเจ้ามือ และการซื้อของหน้าใหม่ที่เข้ามาในตลาดจากประเทศสหรัฐฯนั้นจัยังคงมีมาให้เห็นต่อไปเรื่อย ๆ แต่ตัวแปรที่จะสามารถส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตได้มากที่สุดนั้นก็คือเงินดอลลาร์นั่นเอง หรือดัชนีค่าความแข็งแกร่งของเงินดอลลาร์ (DXY)

นักวิเคราะห์จาก Decentrader ได้ออกมากล่าวว่าตอนนี้กิจกรรมการแห่ซื้อ Bitcoin เพื่อถือเพิ่มนั้นกำลังมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อเงินดอลลาร์ในระยะเวลาสั้น ๆ โดยเขากล่าวว่า

นอกจากนี้นาย Philip Swift หรือนักเทรด bitcoin และผู้สร้างเว็บไซต์ Lookintobitcoin ก็ได้ออกมาเตือนว่าตลาดนั้นเริ่มที่จะอยู่ในจุดเดือดแบบเต็มที่แล้ว

MVRV Z-Score

อีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่าจุดสูงสุดของตลาดนั้นยังมาไม่ถึง โดยเขากล่าวว่า

“พวกเราสามารถที่จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเมื่อ z-score นั้นเข้าสู่จุดสีแดงแล้ว มันจะเป็นการส่งสัญญาณว่าตลาดได้พุ่งไปถึงจุดสูงสุดแล้ว พวกเรายังไปไม่ถึงจุดนั้น แต่ว่าหากราคาเป็นขาขึ้นแบบ parabolic ในอีกไม่กี่วัน เราอาจจะถึงจุดนั้นในไม่ช้า ผมจะถ่างตารอดู”

นอกจากนี้นาย Swift นั้นยังให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นอีกด้วยว่าเราอาจจะไม่ได้เห็นการร่วงเพื่อปรับฐานของราคาครั้งใหญ่ในเร็ว ๆ นี้ก็เป็นได้

“ผมคิดว่าการปรับฐานของราคาที่ 30% จากจุดปัจจุบันนั้นไม่น่าจะมีให้เห็น” เขากล่าว “ผมคิดว่าด้วยแรงซื้อของตลาดที่ขึ้นมาถึงขนาดนี้กำลังอาจทำให้ btc นั้นเริ่มชะลอตัวลงในเร็ว ๆ นี้ และเมื่อตลาด Bitcoin นั้นเริ่ม sideway ราคาเหรียญ altcoin ก็จะพุ่งแรง”

ที่มา cointelegraph