<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดคริปโตแห่เข้าตลาดเหรียญอื่น หลังราคา Bitcoin เริ่มพักตัว หรือฤดู Altcoin มาถึงแล้ว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ขาขึ้นในตลาดคริปโตในช่วงสัปดาห์นี้ส่งผลทำให้ตลาด Altcoin ในช่วงวันหยุดนั้นมีราคาทีเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเหรียญ Top 100 ส่วนใหญ่ในตลาดคริปโตนั้นเริ่มมีราคาที่พุ่งขึ้นถึงสองเท่าเลยทีเดียว

ในขณะนี้ตลาด Bitcoin เริ่มทีจะมีการสะสมตัวตัวอยู่ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นช่วงที่ผู้คนกำลังรอคอยการมาของการอัดฉีดเม็ดเงินของรัฐบาลสหรัฐฯในรอบที่ 3 นี้ และนี่อาจจะเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ผู้คนส่วนใหญ่กำลังมองว่าตลาดกำลังเริ่มแสดงสัญญาณบวก

ตลาด Cryptocurrency ในตอนนี้

แม้ว่าก่อนหน้านี้ตลาดจะเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับการไหลเข้ามาของเจ้ามือ bitcoin ในตลาดคริปโตประเทศเกาหลีใต้ แต่ตัวแปรพื้นฐานอย่างเช่นอารมณ์ของนักขุดและจำนวน supply ที่ลดลงนั้นกำลังทำให้นักลงทุนเริ่มที่จะมองตลาดในอนาคตมีความเป็นด้านบวกมากขึ้น

ราคา Bitcoin พุ่งไปในจุดที่ไม่เคยไปถึงมาก่อน

ภายหลังจากที่ราคา Bitcoin นั้นได้พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 42,000 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมานั้น เราได้เห็นการพักตัวของราคาชั่วคราว และการปรับตัวลงมาของราคาที่ต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นไม่นานมันก็ดีดกลับขึ้นมาที่ระดับ 41,000 ดอลลารืได้อย่างรวดเร็ว

กราฟราคา BTCUSD 1D จาก TradingView

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคา BTC นั้นได้เพิ่มขึ้นมา 2.35% จากในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และกำลังถูกซื้อขายอยู่ที่ระดับ 41,110 ดอลลาร์ นอกจากนี้โวลุมการซื้อขายก็ยังลดลงมา 26% จากตอนราคาพุ่งแตะจุดสูงสุดเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมาอีกด้วย

การพยายามทำนายว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อนั้นถือเป็นเรื่องที่ยากในระดับราคาดังกล่าวนี้ เนื่องจากว่าเพดานราคานั้นไม่มีให้เห็นอีกต่อไปแล้ว ส่วนในแง่ของความผันผวนของตลาดนั้น นาย Chad Steinglass หรือหัวหน้าฝ่ายของเว็บกระดานเทรด CoinTower ได้ออกมาเผยว่าการเพิ่มขึ้นของความผันผวนของตลาดนั้นอาจจะกลายเป็นความปกติไปสักระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่ตลาดจะมีการเคลื่อนไหวในลักษณะที่มั่นคง และมีราคาที่เสถียร

โดยยนาย Chad ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า

“ผมคิดว่าพวกเรากำลังเข้าสู่ช่วงของตลาดที่ราคาสามารถผันผวนได้สูงถึง 30,000 บาทต่อวัน และมันก็จะกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว สภาพคล่องของ market maker ที่มีความเกี่ยวข้องกับ big player นั้นค่อย ๆ เล็กลงเรื่อย ๆ ด้วยการที่ market maker นั้นเริ่มที่จะลดหน้าตกลงเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่มีความสัมพันธ์ต่อ flow ของตลาด ผมคาดหวังว่าราคานั้นจะไปต่ออย่างรวดเร็ว”

ฤดู Altcoin มาถึงแล้วหรือยัง?

ตามที่เราได้เห็นกันมาหลายครั้ง เมื่อไรก็ตามที่ตลาด Bitcoin นั้นมีการเพิ่มขึ้นของราคาอย่างรุนแรง เมื่อนั้นมักจะตามมาด้วยช่วง sideway ต่อเสมอ และในช่วงนี้นี่เองที่นักเทรดส่วนใหญ่จะเริ่มเบนเข็มความสนใจไปยังเหรียญ altcoin อื่น ๆ ในตลาด

โดยอ้างอิงจากนาย Jean Baptiste Pavageau หรือหุ้นส่วนของบริษัท ExoAlpha นั้น เขากล่าวว่าโมเมนตัมขาขึ้นของตลาด Bitcoin ในตอนนี้เริ่มที่จะแผ่วลง และนักลงทุนเหล่านี้เริ่มที่จะไหลเข้าไปสู่ตลาด Altcoin แล้ว โดยเข้าให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า

“แน่นอน พวกเราเริ่มที่จะมองเห็นรูปแบบการกระจายเม็ดเงินจากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนักลงทุน Bitcoin นั้นกำลังเล็ก take profit และลงทุนในตัวเหรียญอื่น ๆ ในขณะที่ราคาของ BTC นั้นกำลังเริ่มลดลง ตลาด Altcoin นั้นกำลังดูน่าสนใจมากสำหรับนักเทรด และนักลงทุนที่ต้องการจะได้รับผลตอบแทนขนาดใหญ่ พวกเราต้องการที่จะเห็นการลดลงของค่า bitcoin dominance และการบูมของตลาด Altcoin ในอีกช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้”

ในขณะนี้ราคาของเหรียญ Ethereum (ETH) นั้นยังคงเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ โดยราคาของมันนั้นได้เพิ่มขึ้นมากว่า 11% ไปอยู่ที่ 1,332 ดอลลาร์แล้วในขณะนี้ ในขณะที่ Bitcoin Cash (BCH) และ Bitcoin SV (BSV) นั้นมีราคาที่เพิ่มขึ้นมากว่า 30% และ 60% ตามลำดับ

บางทีนี่อาจจะเป็นสัญญาณของฤดูเหรียญ altcoin ที่นักเทรดหลายรายตั้งหน้าตั้งตารอมานานแล้วก็เป็นได้