<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงการคลังอังกฤษกล่าว XRP นั้นถือเป็นเหรียญโทเคนเพื่อการแลกเปลี่ยน ไม่ใช่หลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ารัฐบาลของอังกฤษนั้นกำลังแสดงจุดยืนต่อเหรียญขวัญใจชาวไทยอย่าง XRP ว่ามันไม่ได้มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์แต่อย่างใด หากแต่เป็นเป็นแค่เหรียญ exchange token ที่เอาไว้ใช้แค่แลกเปลี่ยนเท่านั้น

กระทรวงการคลังแห่งประเทศอังกฤษนั้นได้ออกมาเผยแพร่เอกสารฉบับหนึ่งที่มีการบ่งบอกและจำแนกสถานะของเหรียญ cryptocurrency และ stalblecoin

โดยเอกสารดังกล่าวนั้นได้จำแนก XRP, Ethereum และ Bitcoin ว่าเป็นเหรียญ “โทเคนที่ถูกใช้เพื่อเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน” โดยคำว่า “โทเคนเพื่อเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน” นั้นจะทำให้เหรียญเหล่านี้ตกอยู่ภายใต้กฎหมายที่ไม่ได้มีลักษณะที่เป็นทั้ง e-money หรือหลักทรัพย์แต่อย่างใด

โดยรายงานดังกล่าวของคลังอังกฤษนั้นยังได้มีการเอ่ยถึงรายงานของหน่วยงาน Financial Conduct Authority (FCA) ที่เคยมีออกมาเมื่อช่วงปี 2019 อีกด้วย

โดยทางคลังฯ อังกฤษนั้นกล่าวว่า

“เหรียญโทเคนหลักทรัพย์นั้นมีลักษณะที่เหมือนกับการลงทุนที่ถูกระบุเอาไว้แล้ว อย่างเช่นหุ้นหรือตราสารหนี้ตามกฎหมายของอังกฤษ โดยกว้าง ๆ นั้น สิ่งเหล่านี้มักจะถูกทำให้อยู่ในรูปแบบเหรียญโทเคน, หรือหลักทรัพย์ที่จะถูกทำให้อยู่ในรูปแบบของเหรียญดิจิทัล”

การออกมาประกาศดังกล่าวนั้นสำคัญต่อ Ripple อย่างมาก เนื่องจากว่าตอนนี้บริษัทดังกล่าวนั้นกำลังเตรียมขึ้นศาลกับทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ภายใต้ข้อกล่าวหาที่ว่า XRP นั้นมีลักษณะเป็นเหมือนกับหลักทรัพย์นั่นเอง โดยผู้ที่ถูกฟ้องนั้นก็คือตัวบริษัท Ripple และผู้บริหารอีกสองคนก็คือนาย Brad Garlinghouse และนาย Chris Larsen

ก่อนหน้านี้ทาง Ripple นั้นยังได้เน้นย้ำถึงข้อกฎหมายของทาง FCA ในอังกฤษ พร้อมทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯพัฒนากฎหมายด้าน cryptocurrency ในประเทศให้มีความชัดเจนมากกว่านี้

“ประเทศที่เป็นผู้นำด้านกฎหมายนั้นจะสามารถตั้งตัวเองเพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุน, บริษัท และงานเข้ามาได้อย่างมากมาย โดยเฉพาะในสาย Blockchain ที่กำลังจะมา ในขณะเดียวกันประเทศที่ไม่มีข้อกฎหมายที่ขัดเจนเหล่านี้ควรที่จะต้องมีการสร้างแนวทางกฎหมายขึ้นมาเอง เพื่อที่จะได้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ และเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียบริษัทที่จะไหลออกนอกประเทศไปหาประเทศที่มีตลาดที่มีกฎหมายที่ดีกว่า”