<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งเว็บเทรดคริปโตชื่อดังในไทย Satang Pro เผยขาขึ้น Bitcoin อยู่ยาวไม่ลงง่าย ๆ แต่ XRP กำลังแย่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากความผันผวนอย่างรุนแรงของตลาดคริปโตในช่วงนี้ ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงจากจุดสูงสุดตลอดกาลที่ระดับ $42,000 สู่ $30,000 และในขณะที่เขียนบทความนี้ได้พุ่งกลับมาที่ระดับ $37,500 ภายในระยะเวลาเพียง 48 ชั่วโมง

ซึ่งทาง Siam Blockchain ได้รับเกียรติจากคุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้งและกรรมการกระดานเทรดชื่อดัง Satang Pro มาเปิดมุมมองถึงราคา Bitcoin ที่มีความร้อนแรงอย่างมากในปัจจุบัน

เบื้องหลังการร่วงลงอย่างรุนแรงของราคา Bitcoin ที่ระดับ $42,000 สู่ $30,000

คุณหนึ่งมองว่าเป็นผลมาจากการที่นาย Joe Biden กำลังจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ในเร็ววันนี้ ซึ่งจากนโยบายการเก็บภาษีภาคเอกชนที่สูงขึ้นจาก 21% ในรัฐบาลนาย Donald Trump เป็น 28% ในรัฐบาลใหม่ของนาย Joe Biden

ทำให้มูลค่าพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้นถึง 1.3% สูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2020 

ส่งผลให้นักลงทุนโยกการลงทุนจาก Bitcoin  และสินทรัพย์อื่น ๆ เช่นทองคำ ไปยังสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่มากกว่าอย่าง “พันธบัตรรัฐบาล” ในช่วงเวลาอันสั้น

“นักลงทุนมองว่าการเก็บภาษีมากขึ้น จะเอื้อประโยชน์ กับรัฐบาล แต่จะส่งผลกระทบต่อภาคเอกชน นั่นก็เลยทำให้พันธบัตรมีมูลค่าสูงขึ้น” คุณหนึ่งกล่าวง

TDAX เผยกระแส ICO ขาลง สตาร์ทอัพทั่วโลกเปลี่ยนมาใช้ STO แทน - Hoonsmart

ส่งผลให้มีการเทขาย Bitcoin และสินทรัพย์อื่น ๆ เพื่อเตรียมการโยกย้ายเม็ดเงินดังกล่าวไปยังพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐฯ ที่ให้ผลตอบแทนมากกว่า

คุณหนึ่งกล่าวเสริมว่า “พวกเขาโยกเงินจากที่ถืออยู่ใน Bitcoin ออกไปถือในพันธบัตรด้วย แต่ต้องบอกว่า ‘แค่ระยะสั้นเท่านั้นครับ’ ในระยะยาวดอลลาร์มันอ่อนอยู่แล้ว เพราะเราต้องไม่ลืมว่านโยบายของ Biden คือผลิตเงินขึ้นมาอีกสามล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามที่เป็นข่าว”

ขาขึ้น Bitcoin อยู่ทน ขาลงยังคงไม่มา แต่ XRP ดูท่ายังคงไม่ดีนัก

“ในมุมมองของผมคือ มันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับที่กูรูทั้งหลายจะมองว่ามันพุ่งสูงเกินไป แต่ผมมองว่าระยะยาวยังไง Bitcoin ก็ขึ้นอยู่แล้วครับ”

นอกจากนี้คุณหนึ่งได้กล่าวถึงว่าที่ประธานก.ล.ต. (SEC) คนใหม่ของสหรัฐฯ นาย Gary Gensler ตามที่ Siam Blockchain ได้เคยรายงานไปเมื่อวันก่อน เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเขาและวงการคริปโตที่มีนัยยะสำคัญในยุค Donald Trump โดยเป็นทั้งอาจารย์สอนทางด้าน Digital Asset ตอนที่อยู่ MIT และผู้เชี่ยวชาญเชิงลึกในวงการ

“ผมเสริมนิดนึงในเรื่องของ Gary Gensler ที่จะขึ้นไปเป็นประธาน SEC ต้องบอกว่าเขาเป็นโปรทางด้าน Bitcoin อยู่แล้ว คราวนี้ประธานคนใหม่มาน่าจะหนักสำหรับ Ripple แต่ในเชิงของ Bitcoin น่าจะดีขึ้น”

“ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมามันขึ้นเร็วมาก เร็วมากจนเหมือนกับว่าทุกคนมองว่ายังไงก็ต้องปรับฐานอยู่แล้ว” คุณหนึ่งกล่าวถึงเหตุการณ์การร่วงลงอย่างรุนแรงของราคา Bitcoin ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปรมินทร์ อินโสม

ทางทีมงานถามถึงขาขึ้นว่าได้จบลงแล้วหรือไม่ ส่วนตัวคุณหนึ่งมองว่ายังไม่จบและจะสามารถทำ New High ได้อีก อย่างไรก็ตามต้องรอลุ้นกันว่าการมาของประธาน SEC คนใหม่นี้จะส่งผลกระทบมากน้อยแค่ไหนต่อ XRP และ Bitcoin รวมไปถึงเหรียญอื่น ๆ ด้วย

“เพราะถ้ามอง XRP เป็นหลักทรัพย์เมื่อไหร่ ผมบอกได้คำเดียวว่าเงินมันจะถูกโยกแน่ ๆ โยกจาก XRP เองมาฝั่ง Bitcoin นั่นแหละ” นอกเสียจากทาง XRP จะสามารถลิสท์เข้าไปที่กระดาน TZero ตามที่ก่อนหน้าทาง Siamblockchain ได้เคยรายงานไว้

นอกจากนี้คุณหนึ่งยังมองด้วยว่าการที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงในระยะยาว จะเป็นปัจจัยบวกกับ Bitcoin ซึ่งนักลงทุนสถาบันจะกลับมาลงทุนใน Bitcoin หรือเปล่าหลังจากโยกเงินไปพันธบัตรรัฐบาลแล้ว ต้องติดตามกันในอนาคต

หรือ Privacy Coin กำลังจะตื่น

คุณหนึ่งได้เล่าย้อนถึงเหตุการณ์การออกกฎหมายเกี่ยวกับ Self-hosted wallet ของ Regulator สหรัฐฯ ในยุคนาย Donald Trump ที่จะส่งผลกระทบต่อทั้ง Privacy Coin และ Cryptocurrency ทั้งหมด

“ต่อให้คุณมี address ของ Bitcoin อยู่ คุณก็ต้องไป declare ว่าเป็นของคุณ ผมมองว่ากฎแบบนี้ จะกลายเป็นว่าไม่มีใครอยากเก็บ Bitcoin แล้ว เพราะมันจะกลายเป็นทุกอย่าง Track ได้หมด” 

“รัฐบาลจะรู้ด้วยซ้ำว่า address นี้เป็นของคุณ ซึ่งถ้า Self-hosted wallet มันออกมา และกฎหมายตัวนี้มันผ่าน ผมบอกได้คำเดียวว่าเป็นบวกต่อ Privacy coin ทันที” คุณหนึ่งกล่าว

โดยสรุปแล้วหากกฎหมายตัวนี้ผ่านมติ จะเป็นปัจจัยบวกแก่ Privacy Coin และเป็นปัจจัยลบแก่ Bitcoin และ Altcoin ตัวอื่น ๆ

ปรมินทร์-อินโสม-ซีอีโอ-สตางค์-คอร์ปอเรชั่น-2 - Siam Blockchain

ส่วนเหรียญ Firo ของคุณหนึ่งผู้สร้างโดยคนไทย จะมีการ Hard Fork เกิดขึ้นในวันที่ 14 มกราคมนี้เพื่อทำให้การทำธุรกรรมของเหรียญ Firo ไม่สามารถ Track ได้แบบ 100% 

“ซึ่งจะทำให้คุณสมบัติของ Firo ไม่ได้ด้อยไปกว่า Zcash หรือ Monero แล้ว ของ Monero ยังสามารถใช้ในส่วนของ Big data มาวิเคราะห์ความน่าจะเป็นได้อยู่” คุณหนึ่งกล่าวถึงการ Hard Fork ครั้งสำคัญที่จะผลักดันให้เหรียญ Firo ของคนไทย ก้าวขึ้นสู่ Privacy coin ที่โดดเด่นกว่า Privacy Coin อื่น ๆ ทั่วโลก

ความเสี่ยงกับตลาดในช่วงนี้ที่อยากฝากถึงนักลงทุน

“จะเห็นได้ว่า จาก $42,000 ลงมาเหลือ $33,000 มันเป็นไปได้ภายในเวลาไม่ถึงเดือนด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นแล้วเงินที่จะนำมาใช้ลงทุนในคริปโต ผมแนะนำว่าควรจะเป็นเงินเย็น เป็นเงินที่เรายอมรับได้ถ้าเกิดการสูญเสีย”

คุณหนึ่งกล่าวเตือนอีกว่า “เงินที่ใช้ในชีวิตประจำวันหรือเงินที่ไปกู้มาผมก็ยังยืนยันว่าไม่ควรเสี่ยงเด็ดขาด ต่อให้รู้ว่าตลาดมันขึ้นก็ตาม”

และนั่นก็เป็นบทสัมภาษณ์สุดพิเศษกับคุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้งและกรรมการ กระดานเทรด Satang Pro ที่ให้มุมมองและความรู้เชิงลึกของปัจจัยที่ส่งผลให้ราคา Bitcoin มีความผันผวนในขณะนี้

อย่างไรก็ตามบทความนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้ถูกสัมภาษณ์ นักลงทุนควรวางแผนการลงทุนอย่างระมัดระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด