<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Stablecoin จำนวนมากกำลังถูกโอนเข้ามาในเว็บเทรด หรือราคา Bitcoin อาจมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่อีก?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin นั้นได้มีการเพิ่มขึ้นมาอีกครั้งในวันนี้ โดยได้พุ่งทะลุ 38,000 ดอลลาร์ไปแล้ว นอกจากนี้แท่งเทียนรายสัปดาห์นั้นยังได้เปลี่ยนแปลงกลายเป็นสีเขียวอีกด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาได้ร่วงลงไป 28% จากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

กราฟ BTCUSD จาก TradingView

ในขณะเดียวกัน ก็ได้มีการโอนเหรียญ stablecoin เข้ามาในเว็บกระดานเทรดคริปโตอีกด้วยเป็นจำนวนมาก อ้างอิงข้อมูลจาก CryptoQuant โดยการไหลเวียนเข้ามาของเม็ดเงินดังกล่าวนี้แม้ว่าจะเป็นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่าเม็ดเงินนั้นกำลังไหลกลับเข้าไปในตลาด Bitcoin แล้วในขณะนี้

อัตราการโอน stablecoin เข้ามาในเว็บเทรดจาก CryptoQuant

ทำไมจำนวน stablecoin ถึงถูกใช้เป็นตัวบ่งบอกว่ามีผู้ต้องการ Bitcoin เยอะ?

ในตลาดเหรียญ cryptocurrency นั้น นักเทรดหลาย ๆ คนขายสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเช่น Bitcoin เพื่อแลกเป็น stablecoin แทนที่เงินสดในหลาย ๆ ตลาด

จำนวนเหรียญ stablecoin บนเว็บกระดานเทรด

stablecoin อย่างเช่น Tether ( USDT) นั้นจะมีมูลค่าที่ถูกค้ำไว้ด้วยเงินดอลลาร์ และสามารถที่จะโอนมันเพื่อส่งไปเทรดได้ในทุก ๆ เว็บกระดานซื้อขายที่มีการรองรับเหรียญดังกล่าว

เว็บกระดานเทรดส่วนใหญ่นั้นจะมีการบังคับให้ผู้ใช้งานทำการยืนยันตัวตนหรือ KYC เพื่อที่คุณจะสามารถโอนเงินจริงเข้าไปเทรด หรือได้รับเงินจริงผ่านบัญชีธนาคารได้ อย่างไรก็ตาม อีกทั้งการโอนเงินเข้าไปเพื่อเทรดในบางเว็บกระดานเทรดนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาค่อนข้างนานอีกด้วย

ดังนั้นเจ้ามือหรือนักลงทุนกระเป๋าหนาหลายรายนั้นจึงเลือกใช้ stablecoin มากกว่าเงินสด เนื่องจากว่ามันมีความสะดวกและรวดเร็วมากกว่า อีกทั้ง ๆ หลายเว็บกระดานเทรดทั่วโลกที่เปิดกระดานเทรดแบบ crypto-to-crypto นั้นไม่ต้องมีการทำ KYC แต่ก็สามารถเปิดให้เทรดได้เลยทันทีอีกด้วย แบบไม่ต้องใช้เงินสด แตใช้ stablecoin เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนแทน

ดังนั้นความต้องการในตัวเหรียญ stablecoin ที่สูงขึ้นจากนักเทรดเหรียญคริปโตนั้นจึงส่งผลทำให้มูลค่าของตลาดเหรียญ Tether นั้นเพิ่มข้นอย่างมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยเดือนที่แล้ว มูลค่าตลาดของมันนั้นได้พุ่งทะลุ 2 หมื่น ล้านดอลลาร์ไปแล้ว และอีกหนึ่งเดือนให้หลัง ตัวเลขดังกล่าวก็ได้เปลี่ยนแปลงไปเป็น 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์อีกด้วย

อัตราการเปิด open interest จาก bybt

เชื้อเพลิงจรวดกำลังถูกโอนเข้ามาในเว็บกระดานเทรด

ในขณะเดียว อัตราการฝากเหรียญ stablecoin เข้ามาในเว็บกระดานเทรดนั้นดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมากจากในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยทาง CryptoQuant นั้นได้มีการติดตามกระเป๋าของเว็บกระดานซื้อขายและดูการโอนเหรียญ stablecoin เข้าออกอยู่เรื่อย ๆ

โดยเว็บกระดานเทรดที่ใหญ่ ๆ นั้นได้มีอัตราการโอนเข้ามาของเหรียญ stablecoin ที่สูงอย่างมากหากนับตั้งแต่ตอนช่วงวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงที่ราคา bitcoin นั้นกำลังเริ่มจะมีการฟื้นตัว

โดยเมื่อวันที่ 13 มกราคมนั้น เมื่อตอนที่ราคาของ Bitcoin นั้นได้ร่วงลงไปแตะ 32,500 ดอลลาร์ ก็มีผู้สัญญาซื้อขายฟิวเจอร์รวมกันมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ถูกล้างพอร์ทไป

ภายหลังจากนั้นไม่นาน นักเทรดก็เริ่มที่จะแห่กันเข้ามาช้อนซื้อเหรียญราคาถูก ตามภาพด้านล่างนั้นเราจะได้เห็นการโอนเหรียญ stablecoin เข้ามา อีกทั้งอัตราการเปิด open interest บนตลาด Bitcoin futurse นั้นก็ได้สูงขึ้นอีกด้วย และนั่นึงส่งผลทำให้ราคา Bitcoin มีการกลับตัว และพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงถึง 10% จากช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

แล้วจะเกิดอะไรขึ้นอีกต่อไป?

นาย Alex Saunders หรือนักวิเคราะห์คริปโตได้ออกมากล่าวว่าตอนนี้ stablecoin นั้นกำลังถูกแห่ฝากเข้ามาในเว็บกระดานเทรดคริปโตอยู่ ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าตลาดนั้นกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นอยู่นั่นเอง

ก่อนหน้าที่ราคาจะมีการปรับตัวนั้น นาย Michael van de Poppe หรือนักเทรดมืออาชีพจาก Amsterdam Stock Exchange ได้ออกมากล่าวว่าราคา Bitcoin นั้นมีโอกาสที่จะพุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่อย่างมาก หากมันกลับมาพุ่งทะลุ 38,000 ดอลลาร์อีกครั้งหนึ่ง

ซึ่งเราก็ได้เห็นราคาของ Bitcoin ทีได้พุ่งทะลุ 38,000 ดอลลารืไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนาย Van de Poppe นั้นกล่าวว่าในระยะสั้น ราคา BTC นั้นกำลังเตรียมกลับไปที่ทดสอบที่จุดสูงสุดในประวัติกาลอีกครั้งหนึ่ง เขากล่าวว่า

“Bitcoin นั้นไม่ได้เปลี่ยนไปมากนัก มันได้ทำให้ระดับราคาที่ 33,000 ดอลลาร์กลายเป็นแนวรับไปแล้ว และดังนั้นมันจึงมีโอกาสที่จะวิ่งกลับไปทดสอบที่ระดับ 37,000-38,000 ดอลลารืได้ และระดับดังกล่าวก็จำเป็นที่จะต้องกลายเป็นแนวรับให้ได้อีกเช่นกัน หากมันทำได้ เราก็จะได้เห็นจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติกาล แต่หากไม่ เราก็จะได้เห็นการ sideway ของตลาดต่อไป”

ที่น่าสนใจก็คือการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin เมื่อคืนที่ผ่านมานั้นดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับตอนที่ทาง Grayscale นั้นได้เปิดให้นักลงทุนกลับเข้ามาซื้อขาย Grayscale Bitcoin Trust ได้อีกรอบหนึ่งแล้ว

นอกจากนี้ยังมีการออกมากล่าวอีกด้วยว่าการเพิ่มขึ้นของราคา BTC ในครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นโดยนักลงทุนสถาบัน ไม่ใช่นักลงทุนรายย่อยแต่อย่างใด