<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Polkadot มาแรง จ่อแซงหน้า XRP ขึ้นแท่นเหรียญอันดับ 4 ของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันเหรียญ Polkadot (DOT) นั้นได้กลายมาเป็นเหรียญอันดับที่ 5 ของโลกแล้ว หากอ้างอิงจากมูลค่าของตลาด และกำลังจะจ่อแซงหน้าเหรียญขวัญใจชาวไทยที่แม้ว่าราคาจะร่วง แต่ก็มีคนรักอย่าง XRP

ปัจจุบันมูลค่าตลาดของ DOT นั้นอยู่ที่ราว ๆ 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap ซึ่งตามหลังของ XRP ที่อยู่ที่ราว ๆ 1.29 หมื่นล้านดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งการเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญ DOT อย่างรุนแรงถึง 50% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมานั้นได้สิ่งผลทำให้มูลค่าตลาดของมันนั้นเพิ่มสูงขึ้นไปอีก จนแซงหน้า Litecoin ไปแล้ว

ปัจจุบันราคาของเหรียญ DOT นั้นอยู่ที่ราว ๆ 13.74 ดอลลาร์ ในขณะที่ราคาของ XRP นั้นอยู่ที่ 0.28 ดอลลาร์

Polkadot นั้นเป็นเครือข่าย blockchain แบบ Layer 1 proof of stake ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับ Ethereum โดยตัวโปรโตคอลดังกล่าวนั้นถูกสร้างโดยผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum นาย Gavin Wood และถูกเปิดใช้งานเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว โดยโครงการของพวกเขานั้นถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการ scaling และการทำงานร่วมกับ chain อื่น ๆ แบบที่ Ethereum กำลังประสบปัญหาอยู่ตอนนี้นั่นเอง

นาย John Dantoni หรือนักวิเคราะห์จาก The Block นั้นได้ออกมากล่าวเมื่อวานนี้ว่า Polkadot นั้นถือเป็นเครือข่าย DeFi ที่ได้รับความนิยมรองจากแค่ Ethereum เท่านั้น โดยตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมามี 19% ของโครงการด้าน DeFi ที่ได้รับเงินลงทุน และทั้งหมดนั้นอยู่บนเครือข่ายของ Polkadot

แม้ว่านี่จะเป็นขาขึ้นของ Polkadot แต่ดูเหมือนว่าสำหรับ XRP นั้น เหรียญดังกล่าวจะเป็นขาลงอย่างรุนแรงมาก ท่ามกลางการถูกฟ้องร้องของบริษัท Ripple จากทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ในข้อหาที่ทาง Ripple นั้นขายเหรียญ XRP ที่มีลักษณะเป็นหลัพทรัพย์อย่างผิดกฎหมาย และพวกเขานั้นเตรียมที่จะขึ้นศาลในเดือนหน้านี้อีกด้วย