<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin มูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาทอาจนำมาถูกเทขายในตลาด หลัง Mt. Gox เปิดให้ผู้เสียหายขอเหรียญคืน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้าน Incubator จากสหรัฐฯ นามว่า CoinLab ได้บรรลุข้อตกลงกับผู้เสียหายจากเว็บกระดานเทรด Bitcoin ในตำนาน Mt. Gox หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการต่อสู้ในชั้นศาลมานาน โดยภายหลังนั้นผู้เสียหายสามารถที่จะเอา Bitcoin ที่สูญเสียไปหลังจากเว็บถูกแฮ็คไปคืนมาได้ 90% อ้างอิงจากนักข่าว Bloomberg นาย Matt Leising

โดย Bitcoin ทั้งหมดที่สามารถถูกส่งคืนให้กับผู้เสียหายนั้นอยู่ที่ 137,891 BTC (ประมาณ 1.4 แสนล้านบาท) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Mt. Gox นั้นต้องถูกปิดตัวลงไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2014 เนื่องจากถูกแฮ็คและขโมย bitcoin ออกไป โดยถือเป็นการแฮ็คที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ ซึ่งตอนนั้น Mt. Gox ถือเป็นผู้ให้บริการเทรด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก มี Bitcoin ที่ถูกเทรดอยู่บนเว็บถึง 850,000 BTC

หากเราลองพิจารณาดูจากราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นมาในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา หลังจากวันที่ถูกแฮ็ควันนั้น เป็นที่คาดการณ์ได้ว่าผู้เสียหายนั้นอาจจะนำเอา Bitcoin ที่ได้คืนมาเทขายกันหมด และนั่นอาจทำให้ราคาของ BTC ร่วงลงอย่างรุนแรง

ก่อนห้านี้มีรายงานว่าบริษัท Fortress Investment Group นั้นได้ออกมายื่นข้อเสนอต่อผู้เสียหายด้วยราคา Bitcoin ที่ 1,300 ดอลลาร์ต่อ BTC หลังจากที่ก่อนหน้านี้พวกเขาออกมาเรียกร้องอยู่ที่ 900 ดอลลาร์ต่อ BTC

ปัจจุบันราคา Bitcoin นั้นถูกซื้อขายอยู่ที่ราว ๆ 37,164 ดอลลาร์ อ้างอิงจากคู่เทรด BTCUSD ของ TradingView

ตำนานเว็บเทรดที่โลกต้องจดจำ

ก่อนหน้านี้ CoinLab นั้นได้เข้ามาร่วมมือกับ Mt. Gox เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2012 ในการให้บริการลูกค้าของ Mt. Gox ในอเมริกาเหนือ แต่หลังจากนั้นการร่วมมือของพวกเขาก็ต้องถึงคราวแตกหักในปี 2013 เมื่อ CoinLab นั้นได้ทำการฟ้องร้อง Mt. Gox ข้อหาละเมิดสัญญา ก่อนที่จะมีการฟ้องกลับในภายหลัง

ขั้นตอนการเยียวยาผู้เสียหายนั้นดูเหมือนว่าจะถูกผลัดโดย CoinLab มาเรื่อย ๆ เนื่องจากว่าพวกเขาพยายามเคลมค่าเสียหายที่ตอนแรกอยู่แค่ 75 ล้านดอลลาร์ แต่ตอนนี้มันขึ้นมาเป็น 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว