<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เก็บ Bitcoin มูลค่า 8.4 พันล้านบาทไว้ใน HDD และโยนทิ้งไป เตรียมพลิกแผ่นดินหาอีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชายชาวอังกฤษรายหนึ่งที่ก่อนหน้านี้เคยโยนฮาร์ดดิสก์ที่เก็บ Bitcoin จำนวนมหาศาลไว้ในนั้นลงไปในถังขยะเมื่อราว ๆ 8 ปีก่อนกำลังเรียกร้องให้เทศบาลเมืองเปิดสถานที่เก็บขยะให้เข้าเข้าไปค้นหามันอีกครั้งหนึ่ง

นาย James Howells ชาวอังกฤษ อายุ 35 ปี ผู้ทำงานเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ที่ Wales ได้เผยว่าเขาเคยโยนฮาร์ดดิสก์ที่เก็บ Bitcoin จำนวนมหาศาลออกไปนอกบ้าน ตอนที่เขานั้นพยายามที่จะทำความสะอาดบ้าน โดยเขากล่าวว่าเขามี HDD สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์โน็ตบุค 2 ตัวที่เขาได้เก็บ private key สำหรับเข้าถึงกระเป๋าเก็บ bitcoin ของเขาไว้

นาย James Howells

แม้ว่าจะเป็นเวลาเกือบ 10 ปีแล้ว นาย Howells นั้นก็ยังคงเชื่อว่าเขายังคงสามารถที่จะกู้ Bitcoin เหล่านี้คืนมาได้ แม้ว่ามันจะได้รับความเสียหายหรือขึ้นสนิมไปแล้วก็ตาม เขาเชื่อว่าใยแก้วข้างในอุปกรณ์ดังกล่าวนั้นยังคงสามารถที่จะใช้งานได้ตามปกติ

“มันมีโอกาสที่จานเก็บข้อมูลข้างในนั้นยังคงใช้งานได้อยู่” เขากล่าวให้สัมภาษณ์กับ CNBC “ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ข้อมูลนั้นสามารถที่จะสร้าง drive ใหม่หรืออ่านข้อมูลข้างในได้โดยตรงจากจานเก็บข้อมูล”

นาย Howells กล่าวว่าเขานั้นมี Bitcoin จำนวน 7,500 BTC ที่อยู่ใน HDD ดังกล่าว และมันมีมูลค่าอยู่ที่ 8.4 พันล้านบาทในขณะนี้ เขากล่าวว่ามีแค่วิธีทางเดียวที่จะเอาเหรียญดังกล่าวคืนมาได้ก็คือการเข้าถึง HDD ที่เขาโยนมันทิ้งไปเมื่อเกือบ 8 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามเขาต้องทำการขออนุญาตจากทางเทศบางเมืองเพื่อทำการค้นหาที่ทิ้งขยะดังกล่าว เขาเชื่อว่า HDD ดังกล่าวที่เขาโยนทิ้งไปนั้นยังคงอยู่ ซึ่งที่ทิ้งขยะดังกล่าวนั้นถูกปิดไม่ให้คนทั่วไปเข้าไปได้ และหากมีคนแอบเข้าไปนั้นจะถือเป็นคดีอาญา

นาย Howells นั้นได้เสนอบริจาคเงินจำนวน 25% หรือประมาณ จำนวน 2.1 พันล้านบาท จาก HDD หากกู้มาได้ให้กับโครงการ Covid Relief Fund เขายังสัญญาที่จะลงเงินให้กับบริษัทด้านการขุดค้นหาด้วยกองทุนที่ไม่ทราบชื่ออีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เทศบาลเมือง New Port นั้นยังคงไม่อนุญาตต่อคำขอของเขา โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและรวมถึงทุนในการค้นหา และดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่ยอมง่าย ๆ ในเร็ว ๆ นี้ด้วย

“ตามี่ผมทราบในตอนนี้ ดูเหมือนว่าพวกเขายังไม่อนุญาตผม” กล่าวโดยนาย Howells “ทั้ง ๆ ที่พวกเขายังไม่ได้ฟังแผนการในการจัดการของพวกเรา หรือไม่แม้แต่จะให้โอกาสพวกเราในการเสนอทางเลือกในการบรรเทาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่พวกเขากังวล พวกเขานั้นคือกล่าวไม่ ทุก ๆ ครั้งเลย”

โฆษกของเทศบางเมืองดังกล่าวให้สัมภาษณืกับ CNBC ว่าพวกเขานั้นได้ถูกติดต่อโดยชายดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2013 แล้วเกี่ยวกับการขอเอาชิ้นส่วน hardware ที่เก็บ Bitcoin ไว้คืน

“โดยทางเทศบาลนั้นได้กล่าวกับนาย Howells เป็นจำนวนหลายครั้งแล้วว่าการขุดค้นหานั้นเป็นไปไม่ได้ภายใต้ใบอนุญาตของเรา อีกทั้งการขุดค้นหาดังกล่าวนั้นอาจจะสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ บริเวณนั้น” กล่าวโดยโฆษกเทศบาล

“ต้นทุนในการขุดค้นหาขยะนั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และอาจจะพุ่งไปถึงหลายล้านปอนด์ได้ อีกทั้งยังไม่มีการการันตีด้วยว่าจะหามันเจอไหม หรือหากหามันเจอ มันจะยังคงใช้งานได้”

คงจะเป็นที่ทราบกันดีว่าทำไมจู่ ๆ นาย Howells นั้นถึงอยากจะกู้ HDD ดังกล่าวกลับมา เมื่อไม่นานมานี้ราคาของ Bitcoin นั้นได้พุ่งไปทำจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลที่ 41,000 ดอลลาร์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้

ซึ่งจำนวน bitcoin ที่เก็บเอาไว้ใน HDD ของเขานั้นจะอยู่ที่ราว ๆ 7,002 BTC ซึ่งจะมีมูลค่าราว ๆ 8.4 พันล้านบาทเลยทีเดียว

ที่มา CNBC