<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum ของขาดไม่เหลือบนเว็บเทรด เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นได้หรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันราคาของเหรียญอันดับสองของโลกอย่าง Ethereum นั้นมีราคาอยู่ที่ 1,226 ดอลลาร์ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ โดยมันยังคงมีการการไซด์เวย์ขึ้นลงอยุ่ในกรอบสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ในกราฟราคาอยู่ ท่ามกลางความพยายามในการทำจุดสูงสุดใหม่ในประวัติศาสตร์ของเหรียญดังกล่าว อย่างไรก็ตามจำนวนเหรียญ Ethereum ที่อยู่ในกระดานเทรดนั้นดูเหมือนว่าจะลดลงเรื่อย ๆ อย่างมาก โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ Glassnode นั้น จำนวนเหรียญ Ethereum ที่อยู่บนเว็บกระดานเทรดนั้นได้ลดลงไปแล้วถึง 10% ด้วยกัน

ก่อนหน้านี้เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเคยเกิดขึ้นกับ bitcoin ด้วยเช่นกัน โดยอัตราเหรียญ BTC ที่อยู่บนเว็บกระดานเทรดนั้นได้ร่วงลงไปแตะจุดต่ำสุด หากนับตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมา โดยหลังจากนั้นไม่นานราคาของ bitcoin ก็ได้พุ่งไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติกาล โดยในตอนนี้นักเทรดต่างก็กำลังคาดหวังให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับ Ethereum บ้าง

อัตรา Active Supply ของ Ethereum ข้อมูลจาก Glassnode

โดยหากลองดูกราฟด้านบนจาก Glassnode นั้นจะเห็นได้ว่าปัจจุบันจำนวน supply ของ Ethereum ที่ถูกเคลื่อนย้ายเป็นประจำนั้นกำลังลดลงเรื่อย ๆ ไปแตะจุดต่ำสุดในรอบ 19 เดือน โดยจุดต่ำสุดก่อนหน้านี้เคยอยู่ที่เดือนพฤศจิกายนปี 2020 ที่ผ่านมา โดยหลังากนั้นมันก็ได้ร่วงลงไปเกือบ 2,000 ETH เลยทีเดียว ซึ่งในตอนนี้อุปสงค์นั้นกำลังเริ่มที่จะแซงหน้าอุปทานแล้ว และเราอาจจะได้เห็นสิ่งที่เรียกว่า วิกฤตการขาดแคลน ETH ในเร็ว ๆ นี้

ปัจจุบัน Ethereum นั้นเริ่มที่จะมีสถานะความนิยมใกล้เคียงกับ Bitcoin เรื่อย ๆ แล้ว โดยเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราคำค้นหาว่า Ethereum นั้นได้พุ่งทำจุดสูงสุดเป็นประวัติกาล โดยหลังจากนั้นมูลค่าตลาดของ ETH ก็ได้พุ่งทำจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลเช่นเดียวกัน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็นกันมาก่อนเลยทีเดียว

ภายหลังจากที่ราคาของเหรียญดังกล่าวนั้นได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงมากถึง 800% จากเมื่อเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมา คำถามที่ตามมาก็คือมันยังมีช่องว่างให้ราคานั้นได้เติบโตได้อีกหรือไม่?

บางทีเราอาจจะหาคำตอบนั้นได้จากอัตราการเปิด open interest (OI)และโวลุมในการเทรดของตลาดตราสารฯ ของคริปโต โดยในตอนนี้อัตรา OI ของ Ethereum Options นั้นเข้าใกล้ 1.6 พันล้านดอลลาร์แล้ว (ต่ำกว่าจุดสูงสุดเก่า) และโวลุมในการเทรดนั้นก็เข้าใกล้ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ว่า OI และโวลุมในการเทรดในตลาดตราสารฯ นั้นจะไม่ได้ส่งสัญญาณการเพิ่มขึ้นของราคาในอนาคต แต่มันก็บ่งบอกได้ดีว่านักลงทุนนั้นเริ่มที่จะให้ความสนใจในตัวเหรียญดังกล่าวมากขึ้นแล้ว

จนกว่าจำนวน supply นั้นจะเพิ่มขึ้น หรือผู้ถือเหรียญ ETH นั้นจะเริ่มเทขายเพื่อทำกำไร และอัตราการเก็บเหรียญในเว็บเทรดนั้นเริ่มสูงขึ้น เราอาจจะได้เห็นราคาเหรียญที่เริ่มชะลอตัว แต่ที่แน่ ๆ ในตอนนี้อุปสงค์นั้นเริ่มที่จะแซงหน้าอุปทานแล้ว และเป็นที่คาดการณ์ว่าเว็บกระดานเทรด spot นั้นอาจจะไม่เหลือเหรียญ Ethereum แล้วในเร็ว ๆ นี้

แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย แต่ก็เป็นที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งที่ทำให้ Ethereum นั้นดึงดูดอุปสงค์ให้เข้ามามากก็คือ ETH 2.0 ที่กำลังถูกพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ และสิ่งนี้เองอาจจะเป็นตัวที่ทำให้เหรียญ ETH นั้นหมดตลาดในเร็ว ๆ นี้ก็ได้