<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญคู่แข่ง ETH หรือ Near Protocol (NEAR) พุ่งกว่า 106% จะเป็นอย่างไรต่อไป?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Near Protocol (NEAR) นั้นถือเป็นแพลทฟอร์ม smart contract ที่ใช้ระบบการประมวลผลแบบคู่ขนานในการขยายเครือข่าย โดยเทคนิคนั้นชื่อว่าการทำ sharding ที่คล้าย ๆ กับของ ETH 2.0 นั้นต้องการจะทำให้สำเร็จ นอกจากนี้อัลกอริทึมของ NEAR ที่เป็น proof of stake นั้นยังทำให้ผู้ถือเหรียญสามารถที่จะ stake เหรียญของพวกเขาได้อีกด้วย

โดยในเดือนที่ผ่ามา ราคาของเหรียญ NEAR นั้นได้เพิ่มขึ้นกว่า 107% ซึ่งส่งผลทำให้หลาย ๆ คนตั้งคำถามว่าโปรเจคดังกล่าวนั้นจะสามารถกลายมาเป็นคู่แข่งรายสำคัญของ Ethereum ได้หรือไม่ในอนาคต

NEARUSDT 1D จาก TradingView

หากเทียบกับคู่แข่งรุ่นเก๋าแล้วล่ะก็ NEAR นั้นยังถือเป็นโครงการที่ใหม่มาก ๆ โดย mainnet ของพวกเขานั้นเคยถูกเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งจุดที่ทำให้มันแตกต่างจากของ Ethereum นั้นก็คือระบบ consensus ของ NEAR นั้นจะเป็นการโฟกัสไปที่การปรับค่าธรรมเนียม นอกจากนี้เว็บไซต์ของพวกเขายังกล่าวว่าโปรโตคอลดังกล่าวนั้นต้องการที่จะผลักดันให้มีการพัฒนา decentralized app (DApps) อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ ICO ของ NEAR นั้นมีขึ้นราว ๆ 4 เดือนก่อนที่จะมีการเปิดตัว mainnet โดยทีมงานของโครงการดังกล่าวนั้นได้ทำการระดมทุนมาได้ราว ๆ 35 ล้านดอลลาร์ในรอบ private เมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 และพฤษภาคม 2020 โดยผู้ที่เข้ามาลงทุนนั้นก็ประกอบไปด้วยรายใหญ่ ๆ อย่าง a16z Crypto Investments, Pantera Capital, Electric Capital, และ Xpring

ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เครือจข่ายของ Near Protocol นั้นได้แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมบนเครือข่ายอย่างมีนัยสำคัญอย่างมาก อีกทั้งข้อมูลจาก Near Blog นั้นยังแสดงให้เห็นว่ามีแอพที่อยู่บนเครือข่ายที่น่าสนใจราว ๆ 2 ตัวที่เปิดใช้งานอยู่ตอนนี้แล้ว

การทำธุรกรรมรายวันบน NEAR Protocol

หนึ่งในนั้นก็คือ Berry Club หรือเกมในการทำ yield farming ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถวาดเส้น pixel และเก็บเหรียญ token ได้ ส่วนอีกหนึ่งแอพนั้นก็คือ Paras ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าไปซื้อขายการ์ดศิลปะแบบดิจิทัลในตลาดได้

การปรับตัวใช้ DeFi เริ่มเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมามีโปรเจคตัวหนึ่งที่ถูกสนับสนุนโดยเว็บเทรดแบบ decentralized ชื่อดัง 1inch ที่ชื่อว่า Mooniswap ได้ออกมาเผยถึงแผนการของพวกเขาในการสร้างฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Automated Market Making (AAM) บน NEAR โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนั้นใช้เพื่อเป็นตัวรวบรวมราคาของเหรียญที่สำคัญ ๆ บนเว็บเทรดแบบ decentralized จากทุกตัวเข้ามาไว้ในที่ ๆ เดียว

นาย Sergej Kunz หรือ CEO และผู้ร่วมก่อตั้งของ 1inch นั้นได้ออกมากล่าวว่า “การสร้างสิ่งนี้บน NEAR นั้นจะทำให้พวกเราสามารถที่จะทำการทดลองกับระบบ sharding และเตรียมพร้อมสำหรับการมาของ Ethereum 2.0 ได้”

ในวันที่ 19 มกราคมนี้ เว็บ Crypto.com นั้นยังวางแผนที่จะเปิดตัว pool ตัวใหม่ที่จะเป็นการแจกเหรียญ NEAR มูลค่ารวมกว่า 250,000 ดอลลาร์ที่ราคา 50% ต่ำกว่าตลาด แต่ผู้เข้าร่วมนั้นจะต้อง stake เหรียญ CRO เข้าไปในระบบ และจะต้องมีโวลุมในการเทรดที่ถึงขั้นที่ทางเว็บกำหนดไว้เสียก่อนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในข้อกังวลของใครหลาย ๆ คนนั้นก็คือวิธีการที่ระบบคลังของชุมชนนั้นถูกจัดการและดูแล โดยเหรียญ NEAR จำนวนหนึ่งนั้นกำลังถูกบริหารและจัดการโดยผู้คนจำนวนหนึ่งที่ไม่ต้องมีเงื่อนไขหรือกฎเกณฑ์อะไรในการเข้ามาบริหารเลยแม้แต่นิดเดียว

การพูดถึงเหรียญ NEAR บน Twitter เทียบกับเงินดอลลาร์

ข้อมูลจาก TheTie เผยว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อไม่นานมานี้มาจากสื่อโซเชียล แต่กระนั้นกิจกรรมการทำธุรกรรมเพื่อโอนเหรียญบน Near Protocol นั้นก็เกิดขึ้นเมื่อราว ๆ 3 เดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตามหากเทียบ NEAR Protocol กับเหรียญคู่แข่งของมันนั้นจะสังเกตได้ว่ามันยังอยู่ในจุดเริ่มต้นเท่านั้น และการติดตั้ง Mooniswap เข้ามาในระบบจะถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของเหรียญดังกล่าว และอาจทำให้เราเห็นราคาของมันที่พุ่งขึ้นไปมากกว่านี้อีกก็เป็นได้