<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตรา Open Interest ในตลาด Bitcoin พุ่งแตะ 8.8 พันล้านดอลลาร์ ก่อนตลาด Options หมดอายุ 2 สัปดาห์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานั้นปริมาณของอนุพันธ์ Bitcoin Option ค่อนข้างคงที่ ในขณะที่มูลค่าได้เพิ่มขึ้นกว่า 118% ทำให้ปัจจุบันมูลค่าโดยรวมของอนุพันธ์ Bitcoin นั้นสูงกว่า 8.8 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2.65 แสนล้านบาท โดยในวันที่ 29 มกราคมที่จะถึงนี้มูลค่าสัญญา option ที่กำลังจะครบกำหนดนั้นมีมากถึง 3.8 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.14 แสนล้านบาท

เพื่อทำความเข้าใจของปริมาณอนุพันธ์ที่กำลังจะครบสัญญานั้นจำเป็นที่จะต้องปริมาณการซื้อขายบนแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเสียก่อน ซึ่งแม้ว่าจะมีการแสดงถึงกำลังซื้อขายที่สูงถึง 5 หมื่นล้านหรือ 1 แสนล้านเหรียญรายวันบนแต่ละแพลตฟอร์ม แต่ก็ควรพึงระวังไว้ว่าบางแห่งอาจใช้วิธีการเพื่อทำให้มูลค่าการซื้อขายบนแพบตฟอร์มนั้นสูงเกินจริงได้

จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ของ Cointelegraph ได้ระบุว่าในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ปริมาณการซื้อขายรายวันนั้นมีมูลค่าประมาณ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าถึง 215%. หรือกล่าวได้ว่าสัญญา Option ที่กำลังจะสิ้นสุดลงนั้นมีมูลค่าสูงถึง 35% ของปริมาณ Bitcoin ที่แลกเปลี่ยนในแต่ละวันกันเลยทีเดียว โดยในเดือนที่ธันวาคมที่ผ่านมานั้นได้มีอนุพันธ์ Bitcoin สิ้นสุดสัญญาลงเป็นมูลค่ากว่า 2.4 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 31% ของปริมาณสัญญา Bitcoin Future ในปี 2020

ข้อมูลจาก Genesis Volatility และปฏิทินอนุพันธ์ของ Deribit แสดงให้เห็นว่าในวันที่ 29 มกราคมนี้ จะมีเหรียญกว่า 94,060 BTC ที่กำลังจะครบสัญญา Option แต่ในขณะเดียวกันก็ได้มีการออกความเห็นว่าการเข้า Strike Options ดังกล่าวนั้นอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดี

ซึ่งจากการคำนวณนั้นได้กล่าวในระยะเวลาที่เหลือเพียง 12 วัน สัญญา Call ที่มีตั้งราคาสูงกว่า $46,000 และ Put ที่ตั้งไว้ต่ำกว่า $28,000 แทบสิ้นมูลค่าไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นจำนวนประมาณ 61% จำนวนสัญญาทั้งหมด เหลือเพียงสัญญาจำนวน 39% ที่มีมูลค่ารวมกว่า 3.8 พันล้านดอลลาร์ที่ยังคงน่าลงทุนอยู่ 

ซึ่งแม้ว่าปริมาณสัญญาที่มีมูลค่ากว่า 3.8 พันล้านดอลลาร์อาจฟังดูน่าขนลุก แต่ก็ต้องเข้าใจว่ากว่า 60% นั้นเป็นสัญญาที่ไร้มูลค่าไปแล้ว และหากราคา Bitcoin ยังคงอยู่ในแนวโน้มที่ราคาอาจพุ่งขึ้นต่อไปได้ Put Option อาจสิ้นมูลค่าก่อนหมดสัญญาก็จะมีปริมาณมากขึ้นด้วย

ที่มา: Cointelegraph