<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เชื่อราคา Ethereum จะวิ่งตามรอยเท้า Bitcoin ไปแตะ 20,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตอนนี้เหรียญ Ethereum นั้นเป็นอีกเหรียญหนึ่งที่ได้พุ่งทะลุจุดสูงสุดเป็นประวัติกาลไปแล้ว โดยได้มีนักเศรษฐศาสตร์รายหนึ่งที่ได้ออกมากล่าวว่านี่ถือเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นของเหรียญ ETH ในการวิ่งตามรอยเท้าของ Bitcoin และมันมีโอกาสที่จะพุ่งไปแตะ 20,000 ดอลลาร์ได้ เหมือนกับปี 2017

นักวิเคราะห์ใช้กฎของ Metcalfe ในการวิเคราะห์ราคา

ในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าราคาของ Ethereum นั้นได้พุ่งทำลายจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์เดิมไปเป็นที่เรียบร้อยที่ 1,420 ดอลลาร์ที่เคยทำไว้เมื่อเดือนมกราคม 2018 ซึ่งถือเป็นไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ราคา Bitcoin พุ่งไปทำจุดสูงสุดที่ 20,000 ดอลลาร์ในขณะนั้น

แม้ว่าหลังจากนั้นราคาของเหรียญ ETH จะร่วงลงไปแตะ 80 ดอลลาร์อย่างรุนแรงในปีถัดไป แต่มันก็ได้เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ จนมาถึงระดับดังกล่าว โดยตอนนี้นักเศรษฐศาสตร์, นักเทรด และนักคณิตศาสตร์นั้นได้ออกมาแสดงความเห็นว่าราคาของ ETH นั้นมีโอกาสที่จะพุ่งแตะ 20,000 ดอลลาร์ได้

โดยนักวิเคราะห์ดังกล่าวนั้นชื่อว่า D. H. Taylor และเขานั้นได้มีการตั้งเป้าหมายของราคาโดยใช้ Metcalf’s Law หรือกฎของ Metcalf โดยหากให้อธิบายง่าย ๆ ก็คือมันเป็นกฎที่ใช้ในการวัดอัตราการเติบโตของเครือข่ายโดยใช้ตัวเลขกำลังสองของผู้ใช้งาน

“การใช้งานอินเทอร์เนต, Facebook, และ Bitcoin นั้นสามารถที่จะนำมาใช้ร่วมกับกฎของ Metcalf ได้ โดยถึงการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ด้วยเช่นกัน”

โดยเขากล่าวว่าหากใช้กฎของ Metcalf แล้วนั้นจะพบว่าราคาของ Ethereum มีแนวโน้มที่จะวิ่งตามรอยเท้าของ Ethereum โดยมันอาจจะเคลื่อนที่ไปได้ถึง 20,000 ดอลลาร์ต่อ ETH นั่นเอง

ETHUSD กับ BTCUSD จาก TradingView

เดินตามรอยเท้าของ ETH

การเพิ่มขึ้นของราคาจากระดับ 1,400 ดอลลาร์ไปที่มากกว่า 20,000 ดอลลาร์นั้นดูเหมือนว่าจะค่อนข้างเวอร์ แต่หากดูเป็นเปอร์เซนต์นั้นจะพบว่ามันอยู่ที่ 1,400% เท่านั้น ซึ่งหากลองย้อนกลับไปดูราคาของช่วงปี 2017-2018 นั้นจะพบว่าราคาของ Ethereum นั้นได้เติบโตในลักษณะเปอร์เซนต์ดังกล่าวไปแล้ว

โดยนักวิเคราะห์ดังกล่าวว่าหากนำเอากฎของ Metcalf นั้นมาใช้เพื่อวิเคราะห์ราคาของ Ethereum ก็จะพบว่ามันสามารถวิ่งไปได้ถึง 20,000 ดอลลาร์เลยทีเดียวในปีนี้

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์อีกรายหนึ่งนามว่า Claude Erb จาก National Bureau of Economic Research ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์นั้นได้ใช้โมเดลของ Metcalf เพื่อทำนายราคาของ Bitcoin ว่าจะไปถึงแค่ 73,000 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งหากนั่นถือเป็นเป้าหมายของ BTC ในรอบนี้ ดังนั้นราคาของ Ethereum ที่ 20,000 ดอลลาร์จะดูไม่ค่อยเป็นไปได้เท่าไรนัก

ซึ่งความแตกต่างในการใช้กฎของ Metcalf ของนาย Erb นั้นก็คือว่าเขามีการนำจำนวน supply ของ Bitcoin เข้ามาแทนที่จำนวนผู้ใช้งาน ซึ่งนั่นหมายความว่าราคาของ Ethereum นั้นจะวิ่งแซงหน้าของ Bitcoin ไป ซึ่งเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป