<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กรณีศึกษา: ทำไม Dogecoin ถึงได้มาเป็นที่นิยมอย่างมากหลัง Elon Musk ทวิตข้อความ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 20 ธันวาคมปีที่ผ่านมา CEO บริษัท Tesla นาย Elon Musk ได้กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า

“คำเดียว : DOGE”

การทวิตของเขาในครั้งนี้ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก ทำให้ผู้คนจำนวนมากแห่กันค้นหาว่า Doge ที่เขาพูดถึงนั้นคืออะไรกันแน่

ซึ่งแน่นอนว่า Dogecoin (DOGE) ที่เขาได้กล่าวถึงมีจำนวนครั้งในการค้นหาเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ ประกอบกับกระแสราคาคริปโตพุ่งขึ้นในช่วงดังกล่าว และล่าสุดนั้นราคาเหรียญพุ่งไปแตะ 1 cent ($0.01) ในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

DOGEUSD จาก TradingView

ซึ่งแม้ว่า Dogecoin จะเป็นเหมือนมุกตลกที่นาย Elon Musk ชอบออกมาพูดประจำ แต่เขาก็ได้ทวิตต่อเนื่องมา 2 ปีแล้ว

ครั้งแรกเมื่อ 2 เมษายนปี 2019 นาย Elon Musk ได้กล่าวผ่านบทความที่สัมภาษณ์เกี่ยวกับความผันผวนของ Bitcoin ว่า “มูลค่า Dogecoin อาจเปลี่ยนแปลงได้” และเขายังได้กล่าวอีกว่า “Dogecoin อาจจะเป็นเหรียญโปรดของผมก็ได้เลยนะ มันดูเท่ดี”

ซึ่งเพียงแค่คำพูดนี้เท่านั้น จำนวนครั้งการค้นหา Dogecoin ก็พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงต้นเดือนเมษายนของปีดังกล่าว และในปีถัดมาเขาก็ได้ทวิต meme ขำ ๆ พร้อมกับตอบว่า “Dogecoin Model” ซึ่งแม้ไม่มีใครทราบว่าแท้จริงแล้วเขาต้องการสื่อถึงอะไรกันแน่ แต่ทุกคนก็เข้าค้นหาคำดังกล่าวกันอย่างขมักเขม้น ทำให้มีการค้นหา Dogecoin สูงอีกครั้งเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนปี 2020

จำนวนครั้งในการค้นหา DogeCoin

และยังไม่จบเพียงเท่านั้นในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเขายังได้ทวิตอีกว่า “ขอโทษด้วย ผม(ซื้อ)ขายเพียงเหรียญ Doge เท่านั้น” และล่าสุดนี้ในวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมาทั้งหมดเป็นผลพลอยได้จากที่นาย Elon Musk เคยเริ่มทวิตไว้เมื่อ 2 ปีก่อน ทำให้การค้นหา Dogecoin นั้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับราคาเหรียญคริปโตต่าง ๆ กำลังพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ทำให้ Bitcoin ทำ All-Time High อีกครั้ง และทำให้จำนวนครั้งในการค้นหา Keyword ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง แม้ว่านั่นจะไม่ได้มากเท่ากับในปี 2017 ก็ตาม

ที่มา: decrypt.co