<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ XRP ที่ถูกโอนไปยัง Bitkub จำนวน 316 ล้านบาทเมื่อเช้า คืออะไรและมาจากไหนกันแน่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครื่องมือสำหรับตรวจจับการทำธุรกรรมของเจ้ามือชื่อดัง Whale Alert นั้นได้ออกมารายงานว่า Ripple ได้ทำการเคลื่นอย้ายเหรียญ XRP จำนวน 200 ล้านเหรียญ และ BitGo นั้นได้ทำการเคลื่อนย้าย XRP จำนวน 35 ล้านเหรียญเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน ในวันนี้เราได้เห็นการโอนเหรียญ XRP เข้ามาใน Bitkub เป็นจำนวนมหาศาลอีกด้วย โดยอยู่ที่ราว ๆ 316 ล้านบาท คำถามก็คือว่าจำนวนเหรียญเหล่านี้คืออะไร และมาจากไหนกันแน่?

Ripple และ BitGo เคลื่อนย้ายเม็ดเงินจำนวน 71.7 ล้านดอลลาร์

ข้อมูลจาก Whale Alert เผยว่ามีการทำธุรกรรมขนาดใหญ่ 2 ธุรกรรมที่เป็นจำนวน 200 ล้าน XRP ราว ๆ 5.9 พันล้านบาท และ 35 ล้าน XRP หรือราว ๆ 316 ล้านบาท โดยจำนวนแรกนั้นเป็นของ Ripple ที่มีการปลดล็อคเหรียญดังกล่าวจากกระเป๋า Ripple Escrow ไปยัง Ripple Wallet ส่วนอีกจำนวน 35 ล้าน XRP นั้นถูกส่งไปยังเว็บกระดานเทรด Bitkub

ปกติ Ripple นั้นมักจะปล่อยเหรียญของพวกเขาจำนวน 1 พันล้าน XRP ออกมาจาก escrow ในวันแรกของเดือนในแต่ละเดือน หลังจากนั้นในเวลาเดียวกันก็จะทำการส่งกลับไปล็อคจำนวน 800 ล้านเหรียญกลับเข้าไปใน escrow

ส่วนที่เหลือนั้นทาง Ripple จะนำมันไปขายเพื่อแลกเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารและดูแลบริษัท, การกุศล, หรือเพื่อการลงทุนอื่น ๆ ส่วนอีกหนึ่งนั้นก็คือการส่งเหรียญ XRP ไปให้กับอดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple นาย Jed McCaleb ซึ่งก่อนหน้านี้เหรียญ XRP จำนวน 477 ล้าน XRP นั้นถูกส่งไปยังกระเป๋าของเขาเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ Ripple นั้นยังคงมีนักกฎหมายจำนวน 21 รายที่ถูกจ้างมาเพื่อช่วยพวกเขาสู้คดีในเดือนกุมภาพันธ์นี้อีกด้วย

XRP ที่ถูกโอนมา Bitkub

ในวันนี้เราได้เห็นการโอนเหรียญ XRP เข้าไปในกระเป๋าเว็บเทรดคริปโตของ Bitkub ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงถึง 35 ล้านเหรียญ

ซึ่งหากลองดูดี ๆ แล้วนั้นจะพบว่ากระเป๋าที่โอนเข้ามานั้นจะเป็นกระเป๋าจาก rE3Cc3i6163Qzo7oc6avFQAxQE4gyCWhGP ที่เป็นกระเป๋าของ BitGo ไปยังกระเป๋า rpXTzCuXtjiPDFysxq8uNmtZBe9Xo97JbW ที่เป็นของ Bitkub

สำหรับกระเป๋าต้นทางนั้นหากลองสังเกตดูจะพบว่ามี XRP อยู่ที่ราว ๆ 30 ล้าน XRP ในตอนนี้ และกระเป๋าของ Bitkub ในปัจจุบันนั้นมีอยู่ที่ราว ๆ 35.261 ล้าน XRP

หากลองพิจารณาดูแล้ว การโอนดังกล่าวนั้นมีขึ้นในขณะที่ทาง Bitkub นั้นกำลังปิดปรับปรุงอัพเกรดระบบของพวกเขาเมื่อช่วงเวลาประมาณตี 5 24 นาที

ปัจจุบัน Bitkub นั้นใช้บริการ Custody หรือผู้ให้บริการด้านการเก็บเหรียญคริปโตแบบ coldwallet จาก BitGo อ้างอิงจากการประกาศของพวกเขา

ดังนั้นสิ่งที่เราสามารถคาดการณ์ได้นั้นก็มีแค่อย่างเดียว นั่นก็คือทาง Bitkub ได้ทำการโอนเหรียญเองภายในระบบ โดยคาดว่าโอนจาก cold wallet ไปยัง hot wallet และการโอนดังกล่าวนั้นมีขึ้นก่อนการกลับมาเปิดให้เทรดและถอนในวันนี้ จึงเป็นที่เชื่อว่า Bitkub นั้นอาจจะเตรียมเหรียญ XRP ไว้เพื่อให้ลูกค้าถอนนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม หากลองดูจำนวนของ XRP ที่ถูกโอนออกหลังจากนั้นจะพบว่ามีจำนวนที่ค่อนข้างน้อยอย่างมาก บ่งบอกว่าแม้ว่า Bitkub จะกลับมาเปิดให้บริการแล้ว แต่จำนวนของผู้ใช้งานที่ต้องการจะโอนเหรียญออกนั้นยังมีค่อนข้างน้อย

โดยสรุปก็คือ XRP ที่ถูกโอนมาจาก BitGo ที่เป็นผู้ให้บริการด้าน cold wallet ของ Bitkub นั้นได้ถูกโอนไปยัง hot wallet ของ Bitkub ดังนั้นมันจึงไม่ใช่การโอนมาเพื่อเทขายอย่างแน่นอน