<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุและปัจจัยหลักที่ราคา Bitcoin ร่วงลงเกือบ 20% ในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ร่วงลดลงกว่า 15% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยราคานั้นได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากจุดสูงสุดที่ 35,000 ดอลลาร์ของเมื่อวานแตะจุดต่ำสุดระหว่างที่ระดับ 28,500 ดอลลาร์ในวันนี้ หรือคิดเป็นมูลค่าที่ลดลงกว่า 7,000 ดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมง

การร่วงของราคา Bitcoin ส่งผลทำให้หลายคนเริ่มออกมาหาคำตอบกันแล้วว่าอะไรคือสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังและในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชนก็ได้รวบรวมคำตอบเหล่านั้นมาไว้ให้กับคุณแล้ว 

ข่าวลือ Double Spending

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้มีการรายงานไปแล้วเกี่ยวกับปัญหาการทำงานบน Blockchain ของ Bitcoin ที่ทำให้จ่ายธุรกรรมซ้ำ 2 ครั้งที่จนกลายเป็นกระแสไวรัลในชุมชนคริปโตในช่วงเมื่อวานนี้

โดย BitMEX Research ได้ค้นพบการทำธุรกรรมซ้ำกันสองครั้ง (Double spend) บน Blockchain ของ Bitcoin ที่มีจำนวนอยู่ที่ 0.00062063 BTC หรือราว ๆ 21 ดอลลาร์ และดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้เป็นการแฮคแบบ replace-by-fee wallet อีกด้วย

หลักจากนั้น 1 ชั่วโมงถัดมา BitMEX Research นั้นได้เผยว่ามี orphaned block บน RBF transaction ซึ่งเป็นจุดที่ธุรกรรมนั้นยังไม่ได้ถูกคอนเฟิร์มนั้นถูกแทนที่ด้วยธุรกรรมการโอนตัวใหม่ที่มีการจ่ายค่าธรรมเนียมที่สูงกว่า แต่อย่างไรก็ตามทาง ForkMonitor นั้นก็ได้ทำการอัพเดตคำแนะนำของพวกเขาว่า “ไม่มีการตรวจพบ (RBF) bump แต่อย่างใด”

ข่าวลือที่เกิดขึ้นส่งผลทำให้เหล่านักลงทุนมือใหม่ผู้ที่ยังไม่เข้าใจในเครือข่าย Bitcoin อย่างถ่องแท้ต่างเริ่มหวาดกลัวว่า Bitcoin นั้นจะมาถึงจุดจบแล้วจริง ๆ เพราะหาก Double spend บน Blockchain ของ Bitcoin เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงแล้วล่ะก็ นั่นจะหมายความว่าเครือข่าย Bitcoin ไม่มีความปลอดภัย

อย่างไรตาม กูรูผู้เชี่ยวชาญคริปโตอันดับต้น ๆ ในไทยยืนยัน Bitcoin ไม่ได้เกิด Double Spend แต่อย่างใด

โดยอ้างอิงจากโพสต์แสดงความเห็นของนายพิริยะ สัมพันธารักษ์ หรือผู้ก่อตั้งโรงเรียนสอนด้านคริปโตในไทย CDC Chaloke Dot Com นั้น เขาได้ออกมากล่าวว่าข่าวนี้ถือเป็น “บทความไร้สาระของสาวก BSV ที่ไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร” ซึ่งเขาได้อธิบายไว้ดังนี้ :

  1. สิ่งที่เกิดขึ้นคือการแข่งขันระหว่าง chain ที่เกิดเมื่อมี block เกิดขึ้นในเวลาใกล้ๆกันทำให้ node มี block ล่าสุดสอง version ที่ต่างกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยมาก และระบบจะแก้ได้ด้วยการรอว่า chain ไหนจะสร้างบล็อกใหม่ต่อไปได้ก่อนกัน กรณีของ block race เพียง 1 block หรือ 1 block reorg นั้นเป็นเรื่องปกติ
  2. ไม่มีการ double spend เกิดขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นคือมีการพยายาม double spend (ซึ่งมีเรื่อยๆ) แต่ในที่สุดก็ไม่สำเร็จเพราะมีเพียงธุรกรรมเดียวที่ถูกบันทึกในบล็อกที่ชนะการแข่งขัน ถ้าจะพูดให้ถูกคือ ระบบบิตคอยน์ยับยั้งการ double spend ได้สำเร็จ
  3. ข่าวแพร่มาจากการที่ cointelegraph ไปเอาบทความไร้สาระของสาวก BSV ที่ไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไรมาปั้นเป็นข่าวขยะๆตามสไตล์ของสำนักข่าวขยะๆเท่านั้น”

แต่อย่างไรก็ตามข่าวลือที่แพร่กระจายออกไปในวงกว้างนั้นดูเหมือนว่าจะทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลดลงไปก่อนแล้ว ก่อนที่หลายคนจะเริ่มเข้าใจว่าข้อมูลดังกล่าวนั้นไม่ใช่ข้อเท็จจริง 

ความเห็นของ Janet Yellen

ในช่วงเมื่อวานนี้ เลขาธิการคลังสหรัฐฯ นาง Janet Yellen ได้ระบุในเอกสารก่อนการเข้ารับตำแหน่งว่า สกุลเงินคริปโตและทรัพย์สินดิจิทัลมีความสามารถที่จะช่วยพัฒนาประสิทธิภาพของระบบการเงินได้

โดยในเอกสารเธอได้ระบุว่า “Bitcoin สกุลเงินคริปโต และสกุลเงินดิจิทัลนั้นสามารถใช้ทำธุรกรรมทางการเงินได้ทั่วโลก ซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรได้”

แต่อย่างไรก็ตาม Yellen ยังคงแสดงท่าทีกังวลเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ โดยเธอเขียนระบุต่อไปว่า : 

“มันสำคัญที่เราจะต้องพิจารณาคุณประโยชน์ของสกุลเงินคริปโตและทรัพย์สินดิจิทัลอย่างถี่ถ้วน ซึ่งเราคาดว่าจะสามารถนำมาพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธภาพให้กับระบบการเงินภายในประเทศได้ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ได้รับรายงานว่าสกุลเงินคริปโตและทรัพย์สินดิจิทัลสามารถนำไปใช้ในการฟอกเงิน การสนับสนุนการก่อการร้ายและกิจกรรมผิดกฎหมายที่อาจสร้างอันตรายให้กับความมั่นคงของรัฐบาล หรือระบบการเงินของสหรัฐฯ ได้อีกด้วย”

ซึ่งในจุดนี้เองที่ทำให้หลายคนเชื่อกันว่ารัฐบาลชุดใหม่ของนายไบเดนอาจมีท่าทีที่ไม่เป็นมิตรต่อคริปโต เป็นเหตุทำให้ผู้คนเริ่มกังวลแล้วว่าหน่วยงานต่าง ๆ ของสหรัฐฯ จะมีการออกมาตรการสั่งห้ามในท้ายที่สุด ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงทันทีในเวลาต่อมา

อัตรา Premium ที่ร่วงลงอย่างรุนแรงบน Coinbase

ข้อมูลจาก TradingView ชี้ให้เห็นว่า ก่อนที่ราคา Bitcoin จะร่วงลงกว่า 13% ในช่วงเมื่อวานนี้ ราคา Bitcoin บนเว็บเทรด Coinbase ได้เกิดการผันผวนอย่างรุนแรงหรือที่หลายคนมักเรียกว่า “Coinbase Premium” ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกแล้วว่ากำลังจะมีแรงขายเกิดขึ้นอย่างมหาศาล เพราะราคา Bitcoin บน Coinbase มีการซื้อขายที่ต่ำกว่าแพลตฟอร์มซื้อขายอื่น ๆ  นั่นเอง

นาย Li Yong Ju CEO ของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลคริปโต CryptoQuant กล่าวว่า “กำลังขายครั้งนี้เกิดขึ้นหลังดัชนี Coinbase Premium ร่วงลงจนติดลบเมื่อสองชั่วโมงก่อนหน้านี้” ซึ่งเขายังได้ให้ความเห็นอีกว่าเจ้ามือ Bitcoin อาจต้องการให้ราคา Bitcoin ร่วงลงมาต่ำมากกว่านี้ด้วย

เป็นที่ทราบกันดีว่าเว็บเทรด Coinbase ถือว่าเป็นเว็บเทรดเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ ดังนั้นการที่ราคา Bitcoin ร่วงต่ำกว่าเว็บเทรดเจ้าอื่น ๆ นั้นจึงเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงช่วงขาลง ทำให้จุด ๆ นี้กลายเป็นจุดที่นักเทรดส่วนใหญ่พากัน Take profit เทขาย Bitcoin เพื่อทำกำไรเข้ากระเป๋า