<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบปัญหาการทำงานบน Blockchain ของ Bitcoin ที่ทำให้จ่ายธุรกรรมซ้ำ 2 ครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BitMEX Research นั้นได้ค้นพบการทำธุรกรรมซ้ำกันสองครั้ง (Double spend) บน Blockchain ของ Bitcoin ที่มีจำนวนอยู่ที่ 0.00062063 BTC หรือราว ๆ 21 ดอลลาร์ และดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้เป็นการแฮคแบบ replace-by-fee wallet อีกด้วย

เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา เครื่องมือ ForkMonitor ของ BitMEX นั้นเผยว่าพวกเขาค้นพบว่า “มี block หลายตัวที่ถูกสร้างขึ้นมาที่ระดับ height ที่ 666833”

หลักจากนั้น 1 ชั่วโมงถัดมา BitMEX Research นั้นได้เผยว่ามี orphaned block บน RBF transaction ซึ่งเป็นจุดที่ธุรกรรมนั้นยังไม่ได้ถูกคอนเฟิร์มนั้นถูกแทนที่ด้วยธุรกรรมการโอนตัวใหม่ที่มีการจ่ายค่าธรรมเนียมที่สูงกว่า แต่อย่างไรก็ตามทาง ForkMonitor นั้นก็ได้ทำการอัพเดตคำแนะนำของพวกเขาว่า “ไม่มีการตรวจพบ (RBF) bump แต่อย่างใด”

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งนามว่า Eli Afram ที่เป็นผู้สนับสนุน Bitcoin SV นั้นได้ออกมาแสดงความเห็นต่อ BitMEX Research โดยเน้นย้ำว่าการทำธุรกรรม double spend นั้นถือเป็นเรื่องใหญ่ต่อความปลอดภัยด้าน blockchain ของ Bitcoin มาก แม้ว่าตัวเลขของธุรกรรมนั้นมันจะน้อยก็ตาม

“ดูเหมือนว่าการทำ double-spend นั้นจะเกิดขึ้นบนเครือข่ายของ BTC แล้ว มันไม่ใช่การทำผ่าน RBF (replace-by-fee) แต่เป็นการทำ double spend จริง ๆ เลย ซึ่งตัวเลขนั้นเป็นแค่ 22 ดอลลาร์ แต่หากมันเป็น 22 ล้านดอลลาร์ล่ะ”

ก่อนหน้านี้ whitepaper ของ Satoshi Nakamoto นั้นได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา double spending แล้วในปี 2009 ซึ่งปัญหาดังกล่าวนั้นถือเป็นสิ่งท้าทายอย่างมากในการทำให้เครือข่ายที่มีความเป็น decentralized นั้นสามารถที่จะทำงานได้อย่างปลอดภัยและอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวดูเหมือนว่าจะไม่ได้เกิดขึ้นกับเหรียญ Bitcoin เท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นกับเหรียญฝีมือของคนไทยที่ชื่อว่า Firo อีกด้วย ตามที่ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้ว โดยผู้ก่อตั้งเหรียญดังกล่าว นายปรมินทร์ อินโสมนั้นได้ออกมาแสดงความเห็นอีกด้วยว่า