<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เลขาคลังฯ สหรัฐฯ กล่าว Bitcoin อาจถูกนำไปใช้ในการก่อการร้ายและฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เลขาธิการคลังสหรัฐฯ นาง Janet Yellen ได้ระบุในเอกสารการเข้ารับตำแหน่งว่า สกุลเงินคริปโตและทรัพย์สินดิจิทัลมีความสามารถที่จะช่วยพัฒนาประสิทธิภาพของระบบการเงินได้

โดยในเอกสารเธอได้ระบไว้ว่า “ Bitcoin สกุลเงินคริปโต และสกุลเงินดิจิทัลนั้นสามารถใช้ทำธุรกรรมทางการเงินได้ทั่วโลก ซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรได้”

“แต่ในขณะเดียวกันยังเป็นโอกาสให้ทั้งหน่วยงานรัฐ หรือกลุ่มบุคคล หลีกเลี่ยงระบบการเงินพื้นฐาน และอาจทำให้ชาวสหรัฐฯ สูญเสียผลประโยชน์ได้”

โดยนาง Yellen ยังได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับคุณประโยชน์และความเสี่ยงของทรัพย์สินดิจิทัลอีกว่า

“มันสำคัญที่เราจะต้องพิจารณาคุณประโยชน์ของสกุลเงินคริปโตและทรัพย์สินดิจิทัลอย่างถี่ถ้วน ซึ่งเราคาดว่าจะสามารถนำมาพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธภาพให้กับระบบการเงินภายในประเทศได้ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ได้รับรายงานว่าสกุลเงินคริปโตและทรัพย์สินดิจิทัลสามารถนำไปใช้ในการฟอกเงิน การสนับสนุนการก่อการร้ายและกิจกรรมผิดกฎหมายที่อาจสร้างอันตรายให้กับความมั่นคงของรัฐบาล หรือระบบการเงินของสหรัฐฯ ได้อีกด้วย ทำให้เราจะต้องมาพิจารณาว่าจะสามารถนำมาใช้งานได้อย่างไรโดยที่จะสามารถทำให้กิจกรรมไม่พึงประสงค์เหล่านี้ไม่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย”

“โดยหากเห็นตรงกัน ดิฉันก็พร้อมที่จะร่วมทำงานกับกรรมการของธนาคารกลาง และธนาคารอื่น ๆ รวมไปถึงนักกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อให้สามารถสร้างกรอบกฎหมายสำหรับนวัตกรรม Fintech นี้และนวัตกรรมทางการเงินอื่น ๆ ในอนาคตอีกด้วย”

ซึ่งความเห็นของนาง Yellen สอดคล้องกับที่เธอเคบได้กล่าวไว้ในการประชุมเพื่อส่งต่อการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ในสหรัฐฯ ซึ่งเธอได้มีท่าทีที่จะสนับสนุนการป้องกันไม่ให้กิจกรรมผิดกฎหมายสามารถดำเนินการทางการเงินผ่านระบบสกุลคริปโตได้
ที่มา: The Block