<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ Altcoin พุ่งขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ Bitcoin ยังคงเจอแนวต้านที่ 34,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เราได้เห็นการร่วงลงของราคา Bitcoin เมื่อวันพฤหัสฯ และวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ร่วงลงทะลุระดับ 30,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ก่อนที่จะเจอกับแนวรับ จนกระทั่งมีการแห่เข้ามาช้อนซื้อของ MicroStrategy ที่มูลค่า 300 ล้านบาท

ข้อมูลจาก TradingView นั้นเผยให้เห็นว่ามีการไหลเข้ามาของเม็ดเงินจำนวนมากที่ทำให้ราคาของ Bitcoin นั้นได้ปรับตัวขึ้นถึง 4.92% จนไปแตะจุดสูงสุดในรอบวันที่ 33,866 ดอลลาร์

เมื่อเราได้เห็นการผ่านไปของข่าวร้ายอย่าง double spending ปลอมที่ถูกรายงานไปโดย BitMEX นั้น เราได้เห็นการเฝ้ารอคอยข่าวดีของรัฐบาลโจ ไบเดน ที่จะมีการอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนหลายล้านล้านดอลลาร์เข้ามาในตลาดเพื่อช่วยอุ้มเศรษฐกิจในประเทศสหรัฐฯ อีกทั้งยังทำให้แนวคิดที่ว่า Bitcoin จะมาเป็นเงินสำรองของโลกกลับมาอีกครั้งด้วยเช่นกัน

แม้ว่าความผันผวนของราคา Bitcoin ล่าสุดนั้นจะทำให้นักวิเคราะห์มองว่ามันเป็นสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไรมากกว่าใช้ป้องกันความเสี่ยง แต่การเคลื่อนไหวของราคาล่าสุดนั้นทำให้นักลงทุนรายย่อยเริ่มกลับมาให้ความสนใจในเหรียญคริปโตดังกล่าวอีกครั้งหนึ่งแล้ว

ตลาดคริปโตจาก coin360

แม้แต่ธนาคาร Bank of International Settlements ยังได้ออกมาเผยว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นมีประโยชน์จริง ๆ ธนาคารกลางในหลาย ๆ ประเทศนั้นเตรียมที่จะออกเหรียญคริปโตมาเป้นของตัวเองแล้วในปีนี้

ตอนนี้ดัชนีอารมณ์ของตลาด Bitcoin นั้นได้เปลี่ยนจาก “โลภมาก” กลายเป็น “กลัว” แต่กระนั้นนักลงทุนบางรายก็เริ่มที่จะหันมาแห่ช้อนซื้อท่ามกลางความกลัวนั้นอีกด้วย

นักลงทุนสถาบันเริ่มกังวลกับอนาคตของกฎหมาย

โดยอ้างอิงจากนาย Chad Steinglass หรือหัวหน้าฝ่ายการเทรดจาก CrossTower นั้น พวกเขากล่าวว่าการร่วงลงเพื่อปรับฐานของ Bitcoin นั้นอาจจะมีขึ้นได้หลังจากที่นาง Janet Yallen นั้นออกมาแสดงความเห็นในด้านลบเกี่ยวกับมัน

โดยก่อนที่นาง Janet นั้นจะมาแสดงความเห็นดังกล่าว เราได้เห็นการไซด์เวย์ของ Bitcoin ที่ระดับราคา 34,000 ดอลลาร์และ 38,000 ดอลลาร์ ซึ่งนักเทรดนั้นกำลังรอดูว่าฝั่งไหนที่ราคาจะเลือกข้างก่อนกัน

BTCUSD จาก TradingView

นอกจากนี้นาย Steinglass ยังได้อธิบายอีกด้วยว่าตอนต่อไปของตลาด Bitcoin นั้นอาจจะถูกตัดสินโดยการกระทำของนักลงทุนสถาบัน

“31,000 ดอลลาร์นั้นถือเป็นแนวรับที่แข็งแกร่ง อย่างน้อยทุก ๆ คนก็ไม่ได้แห่เทขายกัน พวกเราจะต้องรอดูว่าหากกำแพงแนวรับนั้นจะยังอยู่ไหม หรือนักลงทุนสถาบันจะยังคงแห่ซื้อเหรียญเก็บเรื่อย ๆ และหากพวกเขาทำจริง ๆ มันก็เป็นไปได้ว่าเทรนด์ดังกล่าวนั้นจะยังคงเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ หากมันยังคง sideway ต่อไปเพราะพวกเขายังคงรอคอยความแน่นอนของกฎหมายนั้น นั่นก็แปลว่าเงินที่ไหลเข้ามาในตลาดในช่วงต่อไปนั้นอาจจะยังน้อยอยู่”

Altcoin เริ่มเด้งกลับ

นอกจากนี้เรายังได้เห็นเหรียญ Altcoin หลายตัวที่เริ่มเด้งขึ้นจากการไซด์เวย์ในสัปดาห์นี้ โดย Polkadot (DOT) นั้นยังมีราคาที่เพิ่มขึ้น 7.09% ไปแตะจุดสูงสุดที่ 18 ดอลลาร์ ในขณะที่ ChainLink (LINK) นั้นก็มีการเพิ่มขึ้นของราคาด้วยเช่นกัน โดยไปแตะ 22.31 ดอลลาร์ ส่วน Tezos (XTZ) นั้นก็มีการเพิ่มขึ้นของราคาที่ 15% ไปแตะ 3.36 ดอลลาร์อีกด้วย

โดยรวมนั้นมูลค่าตลาดเหรียญคริปโตนั้นอยุ่ที่ 9.49 แสนล้านดอลลาร์ และส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 64.6%