<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การเข้ามาของเจ้ามือ Bitcoin ใหม่อีก 141 รายนี้หมายถึงอะไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin นั้นยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นการส่งสัญญาณบอกการมาของตลาดขาลง แต่กระนั้นข้อมูลล่าสุดเผยให้เห็นถึงบางอย่างที่แตกต่างออกไป โดยหากอ้างอิงจากตัวชี้วัดจาก Glassnode หรือบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์แบบ on-chain นั้นเขาเผยว่าตอนนี้มีเจ้ามือรายใหม่ 141 รายที่เข้ามาในตลาด Bitcoin ตั้งแต่ในช่วง 21 วันที่ผ่านมาแล้ว

โดยเครื่องมือชี้วัดดังกล่าวนั้นเผยว่ากระเป๋าเก็บ Bitcoin ที่ถืออย่างน้อย 1,000 BTC นั้นได้เพิ่มสูงขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติกาล ซึ่งบ่งบอกว่าผู้เล่นรายใหญ่นั้นยังไม่ออกไปจากตลาด Bitcoin ตามที่หลาย ๆ คนนั้นได้คาดการณ์ไว้ แต่ในทางกลับกันข้อมูลดังกล่าวนั้นเผยว่าเจ้ามือรายใหญ่ ๆ นั้นกำลังคาดการณ์ว่าราคาอาจจะมีการปรับฐานลงอีกในอนาคตอันใกล้นี้

ในทางกลับกันนั้นนักลงทุนรายย่อยอาจจะไม่รู้สึกว่าตลาดกำลังเป็นขาขึ้นแบบที่ผ่าน ๆ มา เมื่อข้อมูลเผยว่าพวกเขาได้ทำการเทขายไปแล้วหลังจากที่ราคาร่วงลงไปอย่างรุนแรงก่อนหน้านี้ ซึ่งสวนทางกับนักลงทุนสถาบันที่มาแห่ช้อนซื้อ โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 32,290 ดอลลาร์ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยเพียง 1% เท่านั้นจากในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

หากเทรนด์ขาลงในลักษณะนี้ยังคงมีขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ เราอาจจะได้เห็นราคา Bitcoin ที่ร่วงลงไปต่ำกว่า 27,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ และการลดลงของราคา Bitcoin ดังกล่าวนี้อาจจะทำให้ราคาของ BTC นั้นร่วงลงไปต่ำกว่านี้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นระดับแนวรับที่นักวิเคราะห์นั้นคาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดขึ้นหากราคา Bitcoin นั้นมีการปรับฐานลงอย่างรุนแรง

การลดลงของราคา Bitcoin จากในช่วงหลายวันที่ผ่านมานั้นถือเป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นถึงเทรนด์ตลาดขาลง หากอ้างอิงจากนักทำ Youtube ที่ชื่อว่า Kirby โดยเขาเรียกมันว่า “การตามล่าคนล้างพอร์ท” พร้อมอธิบายว่าพวกนักเทรดหรือนักลงทุนบางรายนั้นกำลังรอคอยให้มีการตั้ง order เป็นจำนวนมาก เพื่อที่พวกเขาจะสามารถทุบราคาเพื่อเทขายได้

นาย Kirby นั้นกล่าวว่ากลุ่มเจ้ามือเหล่านี้สามารถที่จะทุบราคาได้ก่อต่อเมื่อมีสภาพคล่องใน orderbook เนื่องจากว่า order เหล่านี้สามารถที่จะรองรับการเทขายของพวกเขาได้เยอะพอโดยที่ไม่ขาดทุน

ก่อนหน้านี้นาย Joseph Young หรือนักวิเคราะห์ราคานั้นได้ออกมาเผยว่านักเทรดจากตลาดในทวีปเอเชียนั้นอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการที่ราคาร่วงดังกล่าวด้วยเช่นกัน นอกจากนี้เหรียญ Altcoin ก็ยังมีลักษณะการร่วงลงของราคาที่ใกล้เคียงกัน กล่าวคือทั้ง ETH และเหรียญตัวอื่น ๆ ในอันดับต้น ๆ นั้นก็มีราคาที่ร่วงลงอย่างรุนแรงอีกด้วยในวันนั้น แม้ว่าจะไม่เท่ากับของ Bitcoin ก็ตาม แต่มันก็เริ่มที่จะมีการฟื้นตัวอย่างมากแล้วในวันนี้

แม้นักวิเคราะห์หลายคนจะเชื่อว่าราคา Bitcoin นั้นกำลังเสี่ยงร่วงลงไปทดสอบระดับราคาที่ 28,000 ดอลลาร์อีกครั้งหนึ่ง แต่การร่วงลงไปที่ 20,000 ดอลลาร์นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้ค่อนข้างยากในขณะนี้ เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้เราได้เห็นการช้อนซื้อ Bitcoin ของ MicroStrategy หรือบริษัทด้านการลงทุนระดับโลกที่ราคาเฉลี่ยราว ๆ 31,000 ดอลลาร์ และเป็นที่เชื่อว่าพวกเขานั้นอาจจะต้องปกป้องระดับราคาที่ตรงนั้นนั่นเอง