<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Diem ของ Facebook ทำสถิติยอด 50 ล้านธุรกรรมบนเครือข่าย Testnet แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่ายสำหรับทดสอบเหรียญคริปโต Diem ของ Facebook นั้นได้มีการทำธุรกรรมที่สูงถึง 50 ล้านธุรกรรมแล้วเมื่อวานนี้ อ้างอิงข้อมูลจาก blockchain explorer ที่ชื่อว่า inDiem โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่ Facebook ได้ทำการรีแบรนด์เหรียญคริปโตของพวกเขาจะ Libra เป็น Diem เมื่อประมาณ 1 เดือนกว่า ๆ ที่ผ่านมา

Diem นั้นถือเป็นเหรียญ Stablecoin หรือหนึ่งในประเภทของเหรียญ cryptocurrency ที่มีเงินดอลลาร์มาค้ำไว้แบบ 1:1 และถูกสร้างขึ้นมาโดยมีเป้าหมายเพื่อมา disrupt โลกการโอนเงินระหว่างประเทศแบบเก่า ที่เน้นการทำธุรกรรมที่มีความเสี่ยงต่ำ, สามารถขยายเครือข่ายได้, และมีฟีเจอร์ด้านการทำธุกรรรมที่รวดเร็วอีกด้วย โดยเหรียยดังกล่าวนั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยองค์กรที่ชื่อว่า Diem Association หรือ consortium ที่มีสมาชิกหลายรายเข้ามาร่วมด้วยอย่างเช่น Coinbase และ Uber นั่นเอง

ปัจจุบันเหรียญดังกล่าวนั้นยังอยู่แค่ช่วงการทดสอบเท่านั้น โดยอยู่บนเครือข่ายทดสอบ testnet และปัจจุบันมีการทำธุรกรรมบนเครือข่ายดังกล่าวที่มากกว่า 50 ล้านธุรกรรมแล้วเมื่อวานนี้ โดยการทดสอบดังกล่าวนั้นจะทำให้นักพัฒนาสามารถที่จะค้นหาข้อผิดพลาดในเครือข่ายและทำการแก้ไขมันก่อนการเปิดใช้งานจริง

จำนวนตัวเลขการทำธุรกรรมบน Testnet ของ Diem ของมูลจาก inDiem

ข้อมูลจากรูปด้านบนนั้นเผยให้เห็นว่า Diem testnet นั้นสามารถที่จะประมวลผลธุรกรรมได้ราว ๆ 3 ธุรกรรมต่อวินาที แม้ว่าจะฟังดูเร็วสำหรับมือใหม่ แต่หากลองเทียบกับของ Bitcoin ที่ 4.6 ธุรกรรมต่อวินาที และของ Ethereum ที่ 15 ธุรกรรมต่อวินาทีแล้วนั้น มันช้ามาก ๆ เลยทีเดียว นี่ยังไม่นับของ Solana ที่สามารถประมวลผลธุรกรรมได้ 65,000 ธุรกรรมต่อวินาทีที่ทิ้งห่างไปหลายปีแสง แต่อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดการณ์ว่าหากมันถูกเปิดตัวขึ้นมาอย่างเป็นทางการแล้ว มันเป็นไปไม่ได้ที่เครือข่ายจะประมวลผลธุรกรรมต่อวินาทีได้น้อยขนาดนั้นอย่างแน่นอน

ส่วนในแง่ของผู้ใช้งานบน Testnet นั้น ปัจจุบันมี address ของที่ถูกใช้งานอยู่บนเครือข่ายดังกล่าวราว ๆ 221,000 ddress ด้วยกัน โดยมี address หนึ่งที่ถือเหรียญ LBR ราว ๆ 100 ล้าน LBR (เหรียญโทเคนที่ถูกรันอยู่บน Diem) ในขณะที่อีกราว ๆ 53 address นั้นมีอยู่ราว ๆ 820 LBR

โดยรวมนั้ 57 จาก 100 ของ top wallet ในเครือข่ายนั้นถือเหรียญราว ๆ 29 LBR ในขณะที่ address อื่น ๆ นั้นถืออยู่เพียงแค่ 1 LBR เท่านั้น ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีไว้แค่การทดสอบเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ทาง Facebook นั้นคาดการณ์ว่าจะมีการเปิดตัวเหรียญ Diem อย่างเป็นทางการในปี 2021 นี้ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป