<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การปั่นหุ้น GameStop ของรายย่อยเพื่อโจมตีสถาบันถือเป็นผลดีต่อ Bitcoin อ้างอิงจากผู้เชี่ยวชาญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Anthony Scaramucci จาก SkyBridge Capital เปิดเผยว่า เขาเชื่อว่าการเพิ่มขึ้นของราคาหุ้น GameStop นั้นถือเป็นผลดีต่อ Bitcoin เนื่องจากมันเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงรูปแบบ “การกระจายอำนาจทางการเงิน” ซึ่งเป็นแนวคิดที่อยู่เบื้องหลัง Bitcoin

ตามรายงานของ Bloomberg นาย Scaramucci กล่าวว่าหุ้น GameStop กำลังแสดงให้ทุกคนเห็นถึง “ประชาธิปไตยทางการเงิน” อย่างแท้จริง โดยเขากล่าวว่า :

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหุ้น GameStop เป็นการพิสูจน์แนวคิดที่ว่า Bitcoin เป็นสิ่งที่ใช้ได้ผล เพราะคุณไม่มีทางเอาชนะรูปแบบการกระจายอำนาจได้ ”

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานักเทรดจากเว็บบอร์ด Subreddit WallStreetBets ได้เข้าร่วมเกม Short Sqeeze Play หรือเกมส์การปั่นหุ้น GameStop เพื่อไล่ขา Short จากสถานบันรายใหญ่ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากที่นักลงทุนด้านกิจกรรมและ Chewy Inc Ryan Cohen ได้มีการเสนอราคาเพื่อเปิด short interest จำนวนมากซึ่งถือครองอยู่ที่ประมาณ 140% ของ Float 

Melvin Capital เปิดเผยในรายการ CNBC ว่าพวกเขากำลังเผชิญกับการ “ขาดทุนครั้งใหญ่” จากการ Short หุ้น GameStop และตอนนี้พวกเขาได้คัท Position ทิ้งไปหมดแล้ว หลังจากที่ได้เห็น Citadel และคนอื่น ๆ แห่เข้ามาลงทุนบริษัทเพิ่มเป็นมูลค่ากว่า 3 พันล้านดอลลาร์

ราคาหุ้น GameStop (NYSE: GME) พุ่งขึ้นจากระดับ 17.7 ดอลลาร์ในช่วงต้นปีไปเป็นมากกว่า 148 ดอลลาร์เมื่อปิดตลาด ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 228 ดอลลาร์ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด หลังจากนักเทรดพร้อมใจกันแห่เข้ามาลงทุนในบริษัท

ในขณะที่นักลงทุนสถาบันส่วนใหญ่เชื่อว่าบริษัท Gamestop ใกล้จะมาถึงจุดจบ เนื่องจากการแข่งขันดุเดือดและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 นักลงทุนรายย่อยดูเหมือนว่าจะเชื่อในการ “ให้โอกาสกับบริษัทเป็นครั้งที่สอง”

เช่นเดียวกับราคาของ Bitcoin ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากความสนใจของสถาบันในการนำเอา BTC มาใช้เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากการเสื่อมค่าของสกุลเงินและอัตราเงินเฟ้อของรัฐบาล

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้เริ่มมีหลายคนที่เชื่อแล้วว่า Bitcoin น่าจะได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนรายย่อยเป็นหลัก ในทำนองเดียวกันกับราคาหุ้น Gamestop (GME) ที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนรายย่อยกำลังประกาศสงครามกับสถาบันที่แห่เปิด Short 

โดยนาย Scaramucci กล่าวว่า :

“เป็นยุคของนักลงทุนรายย่อยและคุณควรเอาจริงเอาจังมากกว่านี้ มิฉะนั้นคุณอาจจะหมดเนื้อหมดตัวได้”