<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อการเงินระดับโลก Forbes เผยว่า Bitcoin อาจจะกลายเป็น Gamestop ตัวต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin นั้นได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในสัปดาห์นี้ โดยเพิ่มขึ้นหลังจากที่นาย Elon Musk หรือ CEO ของ Tesla ได้ออกมาอัพเดต Status บน Twitter ของเขาเป็น Bitcoin

โดยหลังจากที่เขาทำแบบนั้น ราคาของ Bitcoin ก็ได้พุ่งขึ้นไปแตะ 38,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง ท่ามกลางสงครามระหว่างกลุ่มบน Reddit ที่ใช้ชื่อว่า WallStreetBets กับนักลงทุนสถาบันใน Wall Street ที่ก่อนหน้านี้กลุ่มกองทุนดังกล่าวได้ทำการ short ขายหุ้น Gamestop ไปเรื่อย ๆ จนทำให้นักลงทุนรายย่อยบน Reddit ต้องออกมาต่อสู้ด้วยการร่วมมือร่วมแรงกันซื้อ จนราคาหุ้นดังกล่าวต้องพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และกองทุน Melvin Captital นั้นต้องขาดทุนอย่างย่อยยับ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้สื่อด้านการเงินระดับโลกอย่าง Forbes นั้นได้มาเผยว่า Bitcoin นั้นมีโอกาสที่จะเป็นเหมือนกับหุ้น Gamestop ได้ในเร็ว ๆ นี้ เมื่อพวกเขาเผยข้อมูลให้เห็นว่าเหล่ากองทุนหรือนักลงทุนสถาบันนั้นกำลัง short Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ เป็นเม็ดเงินรวมกันกว่า 1 พันล้านดอลลาร์แล้วในตอนนี้

ข้อมูลล่าสุดจาก The Block นั้นได้เผยให้เห็นว่ากองทุนเหล่านี้ได้ทำการเพิ่มหน้าตักการ short Bitcoin ของพวกเขามากขึ้น โดยแทงว่าราคาของ BTC นั้นจะร่วงลง โดยหลังจากที่ราคาของ bitcoin นั้นได้เริ่มพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ปัจจุบันมูลค่าของการ short Bitcoin ในตลาดฟิวเจอร์นั้นดูเหมือนว่าจะมากที่สุดตั้งแต่ที่เราเคยเห็นมา อ้างอิงจากรายงานของ CFTC

ราคาของ Bitcoin นั้นได้พุ่งขึ้นราว ๆ 200% หากนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยได้พุ่งไปแตะ 40,000 ดอลลาร์ต่อ 1 BTC ก่อนที่จะร่วงลงมาเล็กน้อย โดยการเพิ่มขึ้นของราคาดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะมีขึ้นหลังจากที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างเช่น PayPal, MicroStrategy, Square และอื่น ๆ อีกมากออกมาเผยว่าพวกเขานั้นได้ทำการเข้าซื้อ Bitcoin แล้ว

เมื่อนักลงทุนสถาบันนั้นเริ่มที่จะแทงข้างราคาลงของ bitcoin ที่มากขึ้น ดูเหมือนว่าตอนนี้บางส่วนนั้นจะเริ่มที่จะปิด short แล้ว เมื่อนักลงทุนรายย่อยที่กำลังกักตัวอยู่บ้านท่ามกลางการ lockdown ของ COVID-19 นั้นกำลังเทรด Bitcoin กันมากขึ้นในขณะนี้

“ต้องถูกกักตัวอยู่บ้านท่ามกลางการ lockdown และถูกจำกัดไม่ให้ไปไหนได้ไกลดูเหมือนว่าจะทำให้มีกระแสนักเทรดรายวันเข้ามาในตลาดอย่างมาก” กล่าวโดยนาย Frédérique Carrier หรือหัวหน้าฝ่ายการลงทุนจาก RBC Wealth Management

“ทัศนคติของนักลงทุนนั้นกำลังถูกนำพาโดยข่าวใหญ่ ๆ ที่เกี่ยวกับการทำกำไร ยกตัวอย่างเช่นราคา Bitcoin พุ่งกว่า 35% ของในช่วง 9 วันแรกของปี 2021 หลังจากที่ก่อนหน้านี้เป็นขาขึ้นมาตั้งแต่เดือนมีนาคมไปจนถึงธันวาคม 2020 ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 5 เท่า หรือราคาหุ้น Gamtstop ที่เพิ่มขึ้นมามากกว่า 6 เท่าในระยะเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์ไปจนถึงวันที่ 26 มกราคม หรือแม้แต่หุ้น Tesla ที่ต้อนนี้กลายเป็นหุ้นอันดับที่ 5 ของตลาด S&P 500 ซึ่งมูลค่าตลาดของมันนั้นมากกว่าของบริษัทผลิตยานยนตร์อื่นๆ ของทั้งในสหรัฐฯ, ยุโรป และญี่ปุ่นรวมกัน”

เว็บเทรด Forex ระดับโลกอย่าง eToro นั้นเผยให้เห็นว่าได้มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นมาสูงถึง 5 ล้านคนตั้งแต่ตอนช่วงปี 2020 ทั้งปี นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานแห่กันเข้ามาในช่วงเดือนแรกของปี 2021 ถึง 5 ล้านคน ซึ่งบ่งบอกว่ามีความต้องการในการเทรดเหรียญคริปโตที่สูงมากอีกด้วย

ในขณะเดียวกันกลุ่มชุมชน Bitcoin และคริปโตนั้นก็เริ่มที่จะมีแนวคิดที่กล่าวว่า ผู้ที่ต้องเจอปัญหาด้านการปิดกั้นการซื้อหุ้นในตลาดนั้นควรที่จะหันมาเทรดคริปโตแทน

“ด้วยการที่ Robinhood นั้นห้ามไม่ให้เทรดสินทรัพย์บางตัวอย่างเช่น Gamestop และ Nokia และ Nasdaq และ CEO Adena Friedman ได้ออกมาเรียกร้องไม่ให้นักลงทุนรายย่อยนั้นสามารถรวมหัวกันได้ผ่าน social media จึงทำให้โอกาสที่พวกเขาจะหันมาเอาคืนในตลาด cryptocurrency นั้นมีสูงมาก” กล่าวโดยนาย Nicholas Pelecanos หรือหัวหน้าฝ่ายด้านการเทรดบน platform ของ blockchain NEM “ผมเชื่อว่าเราได้เห็นคลื่นลูกใหม่ของนักลงทุนที่จะเข้ามาในตลาด Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่นๆ แล้ว”