<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

WallStreetBets และตำนานการปั่นหุ้น GameStop เตรียมถูกนำไปทำเป็นหนังโดย Hollywood

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สตูดิโอยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวูดได้รับสิทธิ์ในการนำเรื่องราวของ r/Wallstreetbets ไปสู่เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ซึ่งเป็นเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากเหตุการณ์ short squeeze ของหุ้น GameStop

ตำนาน r/Wallstreetbets ที่กลุ่มผู้ใช้งาน Reddit ร่วมมือกันซื้อหุ้นเพื่อดึงเงินหลายพันล้านออกจากกองทุน hedge fund ของ Wall Street จะถูกทำเป็นภาพยนตร์ในอนาคต

โดยอ้างอิงจากการรายงานเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมานั้น นาย Ben Mezrich ได้ชนะการพิชเนื้อเรื่องที่จะถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนต์ดังกล่าว โดยเขานั้นยังเป็นผู้ที่แต่งหนังสือเรื่อง Social Network อีกด้วย

โครงการนี้จะมีการมารวมตัวกันของนาย Mezrich รวมถึงโปรดิวเซอร์จาก MGM อย่างนาย Michael DeLuca ผู้เคยเป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์จากเรื่อง The Social Network ที่บอกเล่าเรื่องราวการเติบโตของ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งบริษัท Facebook อีกด้วย

ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดที่เป็นรูปเป็นร่างของภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่คาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่เหตุการณ์ “short squeeze” ล่าสุดที่เกิดขึ้นโดยฝีมือสมาชิกของ subreddit r/Wallstreetbets

ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจเห็นการปรากฏตัวของคนดังในวงการ cryptocurrency อย่าง Cameron และ Tyler Winklevoss ผู้ก่อตั้ง Gemini Exchange โดยสองพี่น้อง Winklevoss จะเข้าร่วมโปรเจ็คดังกล่าวในฐานะผู้อำนวยการสร้างภายใต้การผลิตของบริษัท Winklevoss Pictures อีกด้วย

กลุ่มนักลงทุนใน Reddit มองเห็นโอกาสสำคัญในการทำกำไร หลังจากสังเกตเห็นว่ากองทุน hedge fund รายใหญ่ได้ทำการ short หุ้น GameStop (GME) ไปเป็นจำนวนมหาศาล

สิ่งนี้ส่งผลให้มูลค่าของหุ้น GME พุ่งสูงขึ้นกว่า 2,600% ในเดือนมกราคมเพียงปีเดียว และส่งผลกระทบต่อผู้ที่ได้ทำการ short หุ้นตัวนี้ในวอลสตรีทซึ่งสูญเสียเงินกว่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะกองทุน hedge fund อย่าง Citadel’s Melvin Capital ที่ได้รายงานผลขาดทุน 53% ในเดือนมกราคมและนับจากนั้นได้ถูกบังคับให้ปรับโครงสร้างพอร์ตการลงทุน เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะสามารถเอาตัวรอดได้เร็วขึ้นในอนาคต

การพุ่งขึ้นอย่างกะทันหันของหุ้น GameStop เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจอย่างมาก เนื่องจากคนส่วนใหญ่มองว่าเป็นแบรนด์ที่ตายไปแล้ว เนื่องจากว่าพวกเขาให้บริการขายแผ่นเกม และต้องพ่ายให้กับตลาดสตรีมมิ่งที่กำลังมาแทนที่

บริษัทอื่นๆที่ดูเหมือนจะไม่มีอนาคตก็ได้ฟื้นคืนชีพด้วยฝีมือของนักลงทุนใน Reddit อีกด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะหุ้น AMC (เพิ่มขึ้น 905% ในเดือนมกราคม) เช่นเดียวกับหุ้น Nokia, หุ้น Blackberry และหุ้นบริษท Bed Bath and Beyond

ผลพวงของการ short squeeze ทำให้แอปผู้ให้บริการด้านการเทรดหุ้นต้องงับผู้ใช้งานไม่ให้ซื้อหุ้นอีก โดยเฉพาะแอป Robinhood ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งหลังจากมีการสังเกตเห็นว่า 35% ของรายได้มาจาก Citadel Securities ที่เป็นบริษัทในเครือของกองทุน hedge fund แห่งเดียวกับที่สูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์

สิ่งนี้กระตุ้นให้เกิดความแค้นของนักลงทุนจากทั่วทุกมุมของอินเทอร์เน็ตและที่อื่น ๆ ต่อแพลทฟอร์มเทรดเหล่านี้ นักการเมืองที่มีอุดมการณ์ทั้งสองฝั่งได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการกระทำของ RobinHood โดยมีผู้คนเป็นจำนวนมากที่กำลังจับตาดูนาง Alexandra Ocasio-Cortez ที่ได้หารือเกี่ยวกับความผิดทางกฎหมายจากการกระทำของบริษัท โดยทางด้านคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาได้แจ้งว่าจะตรวจสอบประเด็น GameStop ของ Robinhood เนื่องจากเกรงว่าการกระทำดังกล่าวจะทำลายความเชื่อมั่นของตลาด