<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

8 เหรียญ DeFi ในไทยที่คุณสามารถใช้เงินบาทซื้อได้แบบง่าย ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitazza เป็น​ผู้ประกอบการ​ที่ได้รับใบอนุญาต​ประกอบธุรกิจ​นายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker Licenses)​​ ที่ถือทั้งใบอนุญาตซื้อขายเหรียญ Cryptocurrency และ​ Digital Token จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งระบบของแพลตฟอร์มซื้อขายของ Bitazza ที่มีสภาพคล่องสูงจะสามารถส่งคำสั่งซื้อขายไปยังแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตทั้งในไทย และต่างประเทศทำให้นักลงทุนสามารถทำการซื้อขายบนแพลตฟอร์มได้อย่างรวดเร็ว

ล่าสุดทาง Bitazza ได้เพิ่ม 8 เหรียญ DeFi ที่มีศักยภาพในการเติบโตในอนาคตให้นักลงทุนสามารถเข้าไปซื้อขายกันได้เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา และการซื้อขายเหรียญเหล่านี้จะไม่มีค่าธรรมเนียมในการซื้อขายจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้อีกด้วย

ซึ่งเดิมที Bitazza มีบริการซื้อขายเหรียญที่มีระบบและสภาพแวดล้อมในการลงทุนของตัวเองอยู่ก่อนหน้านี้แล้วด้วย เช่น เหรียญ Ethereum (ETH) และ Uniswap (UNI) เป็นต้น และการเปิดให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย 8 เหรียญนี้จะทำให้สามารถเข้าถึงตลาด DeFi ได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งผู้ลงทุนจะสามารถซื้อขายได้ด้วยสกุลเงินบาท หรือโอนเหรียญเหล่านี้เพื่อนำไปลงทุน Stake ในระบบ DeFi ได้อีกด้วย

นอกจากนี้เหรียญที่อยู่บนระบบ DeFi นั้นมักจะมีระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมในการลงทุนของตนเองซึ่ และอาจส่งผลให้อิทธิพลแนวโน้มราคาของ Bitcoin มีผลน้อยลงเมื่อเทียบสกุลเงินดิจิทัลทั่ว ๆ ไปได้ อีกทั้งเหรียญ DeFi ที่มีการวางแผนพัฒนาระบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องก็มักจะส่งผลให้ราคาสามารถพุ่งขึ้นได้อีกด้วย

โดย 8 เหรียญ DeFi ที่ทาง Bitazza นำมาเปิดให้สามารถซื้อขายกันได้นั้นประกอบไปด้วย

Sushiswap (SUSHI)

Sushiswap เป็นระบบ DeFi ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บน Ethereum ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถแลกเปลี่ยนเหรียญระหว่างสกุลต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนกลับเงิน Fiat ซึ่งล่าสุดได้เปิดตัว Roadmap ระบบที่กำลังพัฒนาอยู่ในปี 2021 ซึ่งได้เตรียมที่จะพัฒนาให้ระบบแลกเปลี่ยนเตรียมรองรับเหรียญที่อยู่บนระบบ DeFi ของ RUNE และ Moonbeam อีกด้วย

อีกทั้งการพัฒนา Protocol สำหรับให้ผู้ใช้งานเข้ามากู้ยืมเหรียญได้อย่าง BentoBox ก็ยังคืบหน้าไปได้อย่างไม่มีปัญหา และตามที่ Sushiswap ได้เคยประกาศตาม Roadmap ไว้ว่าเหรียญ SUSHI นี้จะมีการพัฒนาระบบต่าง ๆ ให้ใช้งานในอนาคตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดยังได้ประกาศด้วยว่าระบบ Smart contract ภายใต้ชื่อ Miso ก็ใกล้เสร็จสิ้นแล้วอีกด้วย

ล่าสุดนั้นมีผู้ลงทุนนำเหรียญต่าง ๆ ไปล็อคไว้ในระบบใน Sushi ซึ่งมีมูลค่ารวม (Total Value Locked) ถึง 2.33 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ

ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมาราคาของเหรียญ SUSHI ก็ได้พุ่งขึ้นมาเกือบ 400% อีกด้วย โดยล่าสุดมีราคาซื้อขายอยู่ที่ระดับประมาณ $13.10 เพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วที่มีระดับราคาเพียง $2.73

ซื้อ SUSHI ด้วยเงินบาท คลิกที่นี่

ALPHA

ALPHA เป็น Utility Token ของ Alpha Finance Lab จากประเทศไทย ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่มีผลิตภัณฑ์ DeFi ที่หลากหลายรูปแบบในระบบนิเวศร่วมกัน ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับผลตอบแทนมากและลดความเสี่ยงผ่านผลิตภัณฑ์ Alpha Homora

ซึ่งทาง Alpha Finance Lab ได้วางแผนที่จะเปิดตัว Alpha Homora V2 ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรองรับให้ผู้ใช้งานสามารถทำการ Yield Farm ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย โดยปัจจุบันมีมูลค่าของเหรียญที่ถูกนำมาล็อคอยู่ในระบบรวมถึง 685 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ

ล่าสุดราคา ALPHA ได้พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยรวมนั้นราคาได้พุ่งขึ้นมาเกือบ 100% จากระดับราคา $1.05 เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งปัจจุบันซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ $1.88

ซื้อ ALPHA ด้วยเงินบาท คลิกที่นี่

AAVE

AAVE หรือที่ก่อนหน้านี้เคยใช้ชื่อว่า LEND นั้นถือเป็นตัวโปรโตคอลสำหรับให้บริการด้านสภาพคล่องของตลาดแบบ decentralized โดยที่ไม่ได้เป็นผู้เก็บเหรียญ ซึ่งผู้ใช้งานนั้นจะสามารถปล่อยกู้หรือกู้ยืมเหรียญคริปโตได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีบุคคลที่ 3 แต่อย่างใด

แนวคิดของมันก็คือผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะนำเอาเหรียญคริปโตบางชนิดมา stake ไว้เพื่อแลกกับสินทรัพย์ของ Aave โดยเหรียญที่ถูกนำมา stake นั้นจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของ Pool ที่ผู้กู้สามารถเข้าไปใช้งานได้โดยใช้สินทรพย์คริปโตตัวอื่น ๆ เป็นตัวค้ำประกัน

และมีผู้ใช้งานนำเหรียญไปลงทุนอยู่ในระบบเป็นมูลค่ารวมถึง 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมี Total Value Locked (TVL) เป็นอันดับ 2 ของ DeFi ทั้งหมดอ้างอิงจาก defipulse.com

ล่าสุด AAVE ยังคงมีแนวโน้มราคาที่จะยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางกับราคา Bitcoin ที่ sideway ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีราคาซื้อขายอยู่ที่ระดับ $290

ซื้อ AAVE ด้วยเงินบาท คลิกที่นี่

CRV (Curve Dao Token)

CRV เป็นเหรียญกำกับดูแลที่อยู่เบื้องหลังโปรโตคอลของ Curve ซึ่งเป็นเว็บเทรดแบบกระจายอำนาจที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนเหรียญคริปโตได้โดยไม่ต้องพึ่งคนกลางใด ๆ และยังมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำมากอีกด้วย

อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักจากการที่เป็นผู้สร้างสภาพคล่องซื้อขายอัตโนมัติ Automated Market Maker (AMM) ให้กับ Stablecoins อย่างเช่น USDT, USDC และ Dai เพื่อให้ได้อัตราแลกเปลี่ยนที่ถูกที่สุด นอกจากนี้ผู้ลงทุนยังสามารถนำ Stablecoins มาฝากไว้ในระบบเพื่อทำการ Yield Farm ผ่าน Smart Contract กันได้อีกด้วย ซึ่งล่าสุดมีมูลค่าเหรียญที่ถูกนำมาลงทุนอยู่ในระบบรวม 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้ ราคาของ CRV Token นั้นยังได้พุ่งขึ้นกว่า 300% ภายในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาจากระดับราคา $0.60 ที่ล่าสุดอยู่ในระดับราคา $2.40

ซื้อ CRV ด้วยเงินบาท คลิกที่นี่

Maker (MKR)

MKR เป็น Token ที่ใช้ร่วมกับระบบ MakerDAO ซึ่งเป็นระบบที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานมูลค่าของเหรียญ Stablecoin DAI ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ที่ถือ Token สามารถโหวตลงคะแนนในการตัดสินใจต่าง ๆ เช่น การเพิ่มหรือลดค่าธรรมเนียมเพื่อช่วยให้ราคามีเสถียรภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ข้อมูลจาก DeFi Pulse ยังระบุด้วยว่ามีมูลค่าของเหรียญที่ถูกล็อคไว้ (Total Value Locked) บนระบบของ MKR มากที่สุดเมื่อเทียบกับ DeFi ตัวอื่น ๆ โดยปัจจุบันมีมูลค่าของเหรียญที่ถูกล็อคไว้สูงถึง 4.5 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.35 แสนล้านบาท

อีกทั้งราคายังได้ปรับตัวพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อเทียบจากราคาเมื่อเดือนธันวาคมที่มีการซื้อขายโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับประมาณ $550 ก่อนจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงและทำ All-Time High ที่ระดับราคา $1,900 เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา โดยล่าสุดได้มีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับราคาประมาณ $1,430

ซื้อ Maker ด้วยเงินบาท คลิกที่นี่

Balancer (BAL)

BAL เป็น Token ที่ถูกสร้างบน Ethereum Blockchain และถูกใช้ขับเคลื่อนโปรเจกต์ Balancer ซึ่งเป็น Automated Market Maker (AMM) ที่ให้ผู้ใช้งานสร้างหรือเพิ่มสภาพคล่องเพื่อการเทรดและสามารถได้ค่าธรรมเนียมที่ปรับได้ตามชอบ 

โดยโปรเจกต์ Balancer จะสามารถสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มจำนวนสินทรัพย์ดิจิทัลใน Liquidity Pool ได้มากกว่าสองสินทรัพย์ จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง Index Fund ที่มีการจัดพอร์ตให้นักลงทุนแบบอัตโนมัติ โดยผู้ฝากเงินจะได้รับค่าธรรมเนียมจากคนที่มาเทรดกับกองทุนนี้ ซึ่งต่างจากการกองทุนทั่วไปที่นักลงทุนต้องจ่ายเงินผู้บริหารกองทุน

ปัจจุบันมีผู้ฝากเหรียญเพื่อทำการลงทุนใน DeFi ดังกล่าวเป็นมูลค่ารวมถึง 881 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา BAL มีราคาซื้อขายอยู่ที่ระดับ $13 และจากแนวโน้มราคาขาขึ้นตลอดเดือนที่ผ่านมาทำให้ล่าสุดมีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับราคาประมาณ $28.3

ซื้อ Balancer ด้วยเงินบาท คลิกที่นี่

Wrapped Nexus Mutual (wNXM)

Nexus Mutual เป็นโปรโตคอลประกันภัยแบบกระจายศูนย์บน Ethereum โดยคุ้มครอง Smart Contract ที่อยู่บนบล็อกเชน Ethereum​ ในปัจจุบั​น​ Nexus Mutual ให้การคุ้มครองโปรโตคอล DeFi หลักๆ ทั้งหลาย

ผู้ถือ Token​ WrappedNXM (wNXM) จะได้รับสิทธิ์ในโปรโตคอล ทำให้สามารถซื้อความคุ้มครอง หรือเข้าร่วมประเมิน​การเคลม​ ประเมิน​ความเสี่ยง​​และควบคุมโปรโตคอลในรูปแบบต่าง ๆ ได้ ล่าสุดนั้นมีผู้ใ้ช้งานฝากเหรียญอยู่ในระบบรวมกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยตลอด 1 เดือนที่ผ่านมาราคาของ wNXM ได้พุ่งขึ้นกว่า 150% จากราคาซื้อขายกันที่ระดับประมาณ $16 เมื่อปลายเดือนธันวาคม โดยล่าสุดได้ทำราคาสูงสุดในช่วง 1 เดือนอยู่ที่ระดับ $50 เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมาและปัจจุบันมีการซื้อขายอยู่ที่ระดับ $40

ซื้อ wNXM ด้วยเงินบาท คลิกที่นี่

Graph (GRT)

GRT เป็นเหรียญ Token ที่ใช้ในการจัดการโปรโตคอลที่ถูกสร้างขึ้นบน Ethereum โดยระบบของมันจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถดึงข้อมูลจาก Blockchain ได้ในรูปแบบที่มีความเป็น Decentralized

นอกจากนี้ The ​Graph Network ผู้ใช้งานยังสามารถสร้างชุดข้อมูลเพื่อให้ผู้ใช้งานคนอื่นสามารถนำไปใช้ต่อและได้รับผลตอบแทนในรูปแบบที่คล้ายคลึงกับการทำ Yield Farming อีกด้วย

โดยหลังจากที่เปิดตัวมาได้ 1 เดือน เหรียญ GRT มีราคาซื้อขายอยู่ที่ระดับประมาณ $0.28 ถึง $0.59 และล่าสุดในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ได้ทำ ATH อยู่ที่ระดับ $0.81

ซื้อ GRT ด้วยเงินบาท คลิกที่นี่

ที่มา: เอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ Bitazza และกราฟ TradingView จากเว็ป Bitazza

อ้างอิงราคาจาก https://coinmarketcap.com/ และ DeFi Pulse ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์