<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าพรีเมี่ยม Bitcoin Trust ของบริษัท Grayscale ติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงที่ผ่านมาราคาส่วนเพิ่ม (premium) ของ GBTC นั้นสูงมาก โดยตัวชี้วัดเดียวกันนี้จะอยู่ที่ประมาณ 40% ในเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ข้อมูลจาก Skew ยืนยันว่าได้มีการลดลงมาอยู่ที่ -1.5% ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นเล็กน้อยเป็นบวกอีกครั้ง

อัตราพรีเมี่ยมที่ลดลงอาจเกิดจากการเทขายที่เพิ่มขึ้นจากนักลงทุนที่ตระหนักถึง premium ในตลาด หรือการขาดความต้องการซื้อ GBTC จากนักลงทุน ซึ่งการขาดความต้องการ GBTC นั้นอาจมีสาเหตุมาจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาดและทำให้อุปสงค์ไปอยู่ที่อื่นแทน 

โดยรายงานของ Skew นั้นกล่าวว่า

“ …. การซื้อของนักลงทุนสถาบันนั้นก็คือการซื้อกองทรัสต์ GBTC และพวกเขาก็ซื้อมันในอัตราพรีเมียมที่สูงขึ้น เมื่อไรก็ตามที่ค่าพรีเมี่ยมลดลง อุปสงค์นั้นก็คาดว่าจะลดลงตามไปด้วย และนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับอะไร? อุปสงค์ที่ลดลงแสดงให้เห็นว่าอาจมีการชะลอตัวซื้อหรือแย่กว่านั้น พวกเขาอาจหยุดการซื้อ GBTC ด้วย และสิ่งนี้ยังชี้ให้เห็นถึงความต้องการซื้อ Bitcoin ที่อาจลดลงไปด้วย”

แม้ว่าทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) จะยังไม่อนุมัติ Bitcoin ETF ในสหรัฐอเมริกา แต่บริษัทหลายแห่งได้ยื่นเอกสารแสดงเจตนาในการขอจดทะเบียนผลิตภัณฑ์กองทรัสต์เพื่อการลงทุนใน Bitcoin ซึ่งล่าสุดคือ BlockFi ที่ได้ยื่นคำร้องไปเมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา

ผลิตภัณฑ์กองทรัสต์ GBTC นั้นได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานในหมู่สถาบันการเงินต่างๆในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ทาง Three Arrows Capital ได้ระบุว่ามีการเปิด Position เป็นมูลค่ารวมกันมากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ใน Bitcoin Trust ของ Grayscale แล้ว

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ปัจจุบันนั้น การดาวน์ไซค์ในการซื้อขาย GBTC ที่ราคาส่วนลด (discount) อาจส่งผลกระทบอย่างมาก

นักวิเคราะห์รายหนึ่งได้เน้นย้ำใน Twitter เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

“ หาก GBTC มีราคาส่วนลด (discount) ย่อมมีความเสี่ยงที่ผู้ให้กู้สภาพคล่องจะเทขายเหรียญของพวกเขาทิ้งเพื่อจำกัดการขาดทุน เว้นแต่ว่าจะเกิดการ margin calls ขึ้น”