<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Marscoin คืออะไร แล้วมีความเกี่ยวข้องยังไงกับ Elon Musk

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการพุ่งขึ้นของราคาเหรียญดิจิทัล Marscoin กว่า 1000% เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ตามที่ทาง Siam Blockchain ได้รายงานไป ทำให้กระแสเหรียญ Altcoin กลับมาอีกครั้ง ซึ่งเป็นที่สนใจไม่แพ้กับการทะยานแตะ $50,000 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของราคา Bitcoin เมื่อวานนี้

ทว่าเบื้องหลังที่ทำให้เกิดการพุ่งขึ้นของราคาเหรียญ Marscoin นั้นไม่ใช่ใครอื่นใด นอกเสียจากนักปั่นในตำนานที่รวยที่สุดในโลกอย่างนาย “Elon Musk” ผู้ก่อตั้ง SpaceX ที่มีความมุ่งมั่นจะนำพามวลมนุษยชาติไปดาวอังคาร

โดยในบทความนี้จะพาไปหาคำตอบว่า Marscoin คืออะไร? แล้ว Elon Musk เกี่ยวข้องอย่างไรถึงทำให้ราคาพุ่งทะยานกว่า 1,000%

หรือ Marscoin จะเป็นสกุลเงินแรกที่ถูกใช้บนดาวอังคาร

ย้อนกลับไปในปี 2014 เหรียญดิจิทัล Marscoin ได้ถือกำเนิดขึ้นโดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระนามว่า Lennart Lopin มีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์บนดาวอังคาร เพื่อให้มนุษย์อาศัยและเจริญรุ่งเรืองนอกโลก อีกทั้งยังให้ความช่วยเหลือโครงการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ

โดยจะมีการนำเทคโนโลยี “Blockchain” ไปใช้บนดาวอังคารไม่ว่าจะเป็น ระบบการเงิน การสื่อสาร การลงคะแนนโหวต การใช้ Smart contract เป็นต้น ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะตอบสนองความต้องการตั้งถิ่นฐานใหม่ของมนุษย์บนดาวอังคาร

ที่สำคัญอาจมีการนำ MarsCoin ไปเป็นสกุลเงินดิจิทัลแรกบนดาวอังคาร อ้างอิงจากเห็นด้วยของนาย Elon Musk เมื่อปลายปีที่แล้วซึ่งเป็นการพูดคุยกันบน Twitter กับนักวิจัย AI นาย Lex Fridman 

ปัจจุบันในขณะที่เขียบทความนี้ ราคาของ MARS ได้มีความผันผวนอย่างรุนแรงโดยร่วงจากจุดสูงสุดที่ $2.5 ลงมาอยู่ที่ระดับการซื้อขายที่ $0.75 และมูลค่าตลาดโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านดอลลาร์ 

ซึ่งหากย้อนดูตลอดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจะพบว่า MARS มีระดับราคาการซื้อขายต่ำกว่า $0.2 มาตลอดในเดือนแห่งความรักนี้ โดยก่อนหน้าที่จะทำจุดสูงสุดใหม่เพียง 1 วันมีการซื้อขายที่ระดับราคา 0.8 และเพิ่งทะยานออกนอกโลกไปแตะจุดสูงสุดใหม่ที่ $2.5 ในคืนที่ 17 กุมภาพันธ์ คิดเป็นการพุ่งขึ้นกว่า %800 

อย่างไรก็ตามจากกระแสดังชั่วข้ามคืนทำให้เหรียญดิจิทัลดังกล่าวมีความผันผวนที่สูงมาก ราคาของเหรียญดังกล่าวและมูลค่าตลาดโดยรวมผันผวนในทุกนาที อ้างอิงจาก Coinmarketcap

Elon Musk อยู่เบื้องหลัง MarsCoin หรือแค่เขย่าวงการคริปโต

จากบทสนทนาล่าสุดใน Twitter เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาระหว่าง CEO กระดานเทรด Binance นาย Changpeng Zhao และนาย Elon Musk ที่พูดคุยถึงการนำเหรียญคริปโตไปใช้บนดาวอังคาร ภายหลังผู้ก่อตั้ง SpaceX ตอบกลับว่า “จะต้องเป็นเหรียญ MarsCoin อย่างแน่นอน” 

ส่งผลให้ราคาของเหรียญ Marscoin (MARS) พุ่งทันทีกว่า 1000% แม้ว่านาย Elon Musk จะทราบหรือไม่ก็ตามว่า Marscoin นั้นเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว แต่การกล่าวถึงในครั้งนี้เป็นชนวนสำคัญของการดีดพุ่งของราคา

ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ได้ 2 กรณีคือ

  1. นาย Elon Musk สนับสนุนโปรเจกต์เหรียญ Marscoin (MARS) ที่จะส่งมนุษย์ย้ายถิ่นฐานไปยังดาวอังคาร เช่นเดียวกับความมุ่งมั่นของนาย Elon Musk อยู่แล้วที่เดิมทีจะนำพามนุษย์ไปอาศัยที่ดาวอังคาร
  2. นาย Elon Musk ไม่ได้รับรู้การมีอยู่ของเหรียญ Marscoin เพียงแต่ว่าหากมีการใช้สกุลเงินบนดาวอังคารจริงคงอาจตั้งชื่อให้สอดคล้องกับเหรียญคริปโตในปัจจุบัน เช่น Dogecoin หรือ Bitcoin เป้นต้น

โดยสรุปแล้วนาย Elon Musk นั้นไม่ได้มีเกียวข้องกับเหรียญดาวอังคาร “Marscoin” แต่อย่างใด เพียงแต่การกล่าวถึงเหรียญดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมาทำให้ผู้คนและนักวิเคราะห์คาดการณ์กันไปต่าง ๆ นา ๆ ว่าเป็นผู้สร้างเหรียญบ้าง เป็นผู้ถือเหรียญบ้าง และส่งผลให้ราคามีการพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง เช่นเดียวกันกับกรณีการกล่าวถึงเหรียญ Dogecoin เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในอนาคตภายภาคหน้าอาจมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันมากขึ้นของนาย Elon Musk และ Marscoin ก็เป็นได้ ไม่ว่าจะเป็นการประกาศสนับสนุนโปรเจกต์หรือการถือครองเหรียญ ซึ่งก็ต้องติดตามกันอย่างใกลชิด