<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักกฎหมายสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบว่าประเทศจีนมีส่วนพัวพันในการปั่นหุ้น GameStop หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักกฎหมายสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างช่วงการเตรียมคำถามเพื่อซักถามจากนักลงทุนนาย Keith Grill, ทีมผู้บริหารของ Reddit และทีมบริหารของบริษัท Robinhood เกี่ยวกับเหตุการณ์การปั่นราคาหุ้น Gamestop ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

โดยนักกฎหมายจากพรรค Republican หลายคนมีความต้องการที่จะตรวจสอบความเกี่ยวข้องระหว่าง Reddit กับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ Tencent และ Moomoo คู่แข่งของแอปฯ Robinhood ซึ่งจากข้อมูลของสำนักข่าว Politico ยังระบุด้วยว่า Moomoo นั้นเป็นบริษัทในเครือของ Futu Holdings ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจาก Tencent อีกด้วย

โดยพวกเขาสงสัยว่าบริษัทเหล่านี้มีพัวพันกับการปั่นราคาในครั้งนี้ด้วย แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเหตุใดนักกฎหมายจึงได้เจาะจงถึงบริษัทเหล่านี้ในการซักถามที่จะเกิดขึ้นในคืนนี้

การซักถามเพื่อหาคำตอบจากเหตุการณ์ปั่นราคาหุ้น Gamestop ในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกาที่ยังไม่สงบลง ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมานักกฎหมายสหรัฐฯ และจีนพยายามที่จะออกกฎหมายเพื่อสั่งห้ามการใช้สินค้า หรือเพื่อทำให้เกิดปัญหาในการลำเลียงวัสดุเพื่อการผลิต ทำให้เทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างล่าช้าไปจากแผนเดิม

ปัจจุบันประเทศจีนมีนักลงทุนรายย่อยอยู่จำนวนประมาณ 167 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 28.5% ของมูลค่าตลาดหุ้นประเทศจีน ซึ่งนักลงทุนเหล่านี้สามารถทำการซื้อขายหุ้นของบริษัท Gamestop ผ่านแพลตฟอร์มโบรคเกอร์ของประเทศจีนที่ได้รับใบอนุญาตในสหรัฐฯ เช่น Moomoo และ Webull ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Robinhood ในสหรัฐฯ และถูกก่อตั้งโดยอดีตพนักงานของ Tencent และ Alibaba

โดยหลังจากที่เกิดการปั่นหุ้นและ Robinhood ประกาศงดเปิดให้ซื้อหุ้น GameStop ทำให้ผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งย้ายไปใช้งาน Webull และ Moomoo ทำให้ Webull กลายเป็นแอปฯ ซื้อขายหุ้นที่รับความนิยมเป็นอันดับที่ 2 ในขณะนั้น แม้ว่า Webull จะทำการปิดไม่ให้ซื้อขาย GameStop ด้วยในภายหลังก็ตาม

นอกจากนี้ Webull ยังได้มีการเปิดให้ซื้อขายคริปโตในปี 2020 อีกด้วยโดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานถึง 2 ล้านคน ในขณะที่ Robinhood มีผู้ใช้งานถึง 13 ล้านคน อ้างอิงข้อมูลจาก Bloomberg Businessweek

อย่างไรก็ตามก็ได้มีการคาดการณ์กันว่าการที่นักกฎหมายสงสัยว่า Reddit มีความเกี่ยวข้องกับ Tencent นั้นมาจากการสนับสนุนเงินทุนแก่แพลตฟอร์ม Reddit ในปี 2019 ที่ได้รับเงินทุนจาก Tencent เป็นมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยแม้ว่าการรับเงินสนับสนุนในครั้งนั้นจะทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้งานหลังมีความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวในแพลตฟอร์มดังกล่าว แต่ในขณะเดียวกันนักวิเคราะห์เชื่อว่าการสนับสนุนเงินทุนจาก Tencent จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานแพลตฟอร์ม Reddit แต่อย่างใด

ที่มา: CoinDesk