<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum กำลังจับตาดูการเปิดตัวการอัพเกรด EIP-1559 เพื่อลดค่าธรรมเนียมให้กับผู้ใช้งาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวอัพเกรด Ethereum (EIP) 1559 เป็นการอัปเกรดที่มีการถูกพูดถึงมากที่สุด นับตั้งแต่ที่ ETH 2.0 ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2020 

ตัวอัพเกรดดังกล่าวจะช่วยจัดการกับปัญหาที่ก่อให้เกิดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่สูงเกินไป ซึ่งส่งผลทำให้เครือข่ายอัดแอ อย่างที่เราเห็นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา 

การเพิ่มขึ้นของราคาและภาค DeFi ที่ได้กำลังเฟื่องฟู เป็นผลทำให้ค่าธรรมเนียม GAS บนเครือข่ายพุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 

ปัจจุบันค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum โดยเฉลี่ยอยู่ที่ $ 17 และบางช่วงเวลาอาจปรับตัวเพิ่มสูงถึง $ 25 อ้างอิงข้อมูลตาม BitInfoCharts

EIP-1559 จะทำการปรับปรุงกระบวนการประมูลค่าธรรมเนียมในปัจจุบันเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเสนอราคาต่ำสุดสำหรับการทำบันทึกธุรกรรมลงบล็อก

นาย Ryan Berckmans นักพัฒนาของ Ethereum ได้ให้ความเห็นว่า ตัวอัปเกรดนี้อาจเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมที่จะมาถึง ด้วยการ hard fork ที่มีชื่อเรียกว่า ‘London’

ผลกระทบเชิงบวกต่อราคา Ethereum

แม้ว่าตัวอัปเกรด EIP-1559 อาจจะไม่มีผลกระทบต่อราคาของ ETH โดยตรง แต่กระนั้นมันก็มีผลกระทบต่ออุปทานของเหรียญ เนื่องจากตัวอัปเกรดดังกล่าวจะทำหน้าที่เผาค่าธรรมเนียมแบบไดนามิก ซึ่งในที่สุดอุปทานของเหรียญก็จะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป 

“ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของ EIP-1559 เลยก็คือ มันจะช่วยปรับขนาดเครือข่าย Ethereum ในปีนี้ ด้วยการสั่งให้ Arbitrum และ Optimism นำธุรกรรมด้านความปลอดภัยไปเก็บไว้ในบล็อกถัดไป” นาย Berckmans กล่าว

เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา Berckmans ได้ให้ความเห็นว่า ผลกระทบในระยะยาวของตัวอัปเกรดนี้มีโอกาสผลักดันราคา ETH ให้พุ่งไปถึงระดับ 20,000 ดอลลาร์ได้ เนื่องจากการค่าธรรมเนียมจะส่งคืนกลับไปให้ผู้ถือเหรียญแทนที่จะกลายเป็นรายได้ให้กับนักขุด

ในขณะเดียวกันนาย Vance Spencer ผู้ร่วมก่อตั้ง Framework Ventures กล่าวแนะนำว่า การเผาค่าธรรมเนียม ETH จำนวนมหาศาลจะก่อให้เกิด “สึนามิแห่งความมั่งคั่ง” และราคาของเหรียญก็จะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ Ethereum มีการซื้อขายกันอยู่ที่ 1,887 ดอลลาร์ ร่วงลดลง 2.5% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก TradingView